feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Noman Benotman, một huấn luyện viên trong các trại đào tạo khủng bố cho rằng, tin Al-Qaeda muốn bắt cóc con tin ở châu Âu để buộc trả tự do cho kẻ chủ mưu khủng bố Khalid Sheikh Mohammed, Nhiều chuyên gia nói điều này có vẻ đáng tin cậy.

Noman Benotman từng là một trong những nhà lãnh đạo của nhóm phiến quân thánh chiến Libya liên kết với Al-Qaeda và là huấn luyện viên trong các trại đào tạo khủng bố ở Afghanistan, cho hay các kế hoạch tấn công vào các "mục tiêu châu Âu" mà các viên chức hữu quan đã được cảnh báo trong thời gian gần đây là có thực. Ông nói rằng, kế hoạch này bao gồm chiếm cứ các toà nhà ở Đức, Pháp và Anh cùng một lúc và bắt giữ người bên trong làm con tin với mục đích buộc trả tự do cho Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11-9 và hiện đang ngồi tù tại Mỹ chờ xét xử các tội danh tấn công.

Benotman hiện đang sống ở London. Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, ông quay lưng lại với chủ nghĩa khủng bố. Kể từ đó, ông trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về Al-Qaeda. Ông làm việc với Tổ chức Quilliam có trụ sở tại London, nơi tiến hành các chương trình nhằm vào những người Hồi giáo trẻ bị mất gốc. Benotman nhấn mạnh, thông tin Al-Qaeda chuẩn bị diễn kịch bản này là có thật và đáng tin cậy, nhưng ông không thể cho biết người cung cấp thông tin là ai để bảo vệ họ.

Chuyên gia khủng bố tại Berlin (Đức), Guido Steinberg, làm việc tại Viện Quốc tế và Nội vụ Đức, cho biết không có lý do gì để nghi ngờ về nguồn tin này: "Benotman biết kiểu hoạt động của thánh chiến và lãnh đạo của Al-Qaeda tốt hơn bất cứ ai trong chúng ta. Hoàn toàn có khả năng ông nắm được thông tin về các âm mưu khủng bố. Trước đây, tất cả các thông tin của Benotman đều đúng".

Công dân gốc Libăng Noman Benotman cũng đề cập đến hai sự kiện khác. Mùa thu năm 2009, Al-Qaeda chọn Đức làm mục tiêu cho một cuộc tấn công, cho đến nay nguy cơ này vẫn còn nguyên. Ông cũng đề cập đến một lời nhắn nhủ từ Osama bin Laden vào tháng 6/2010, trong đó Osama cảnh báo Hoa Kỳ rằng, Al-Qaeda sẽ giết các tù binh Mỹ nếu Mỹ hành quyết Khalid Sheikh Mohammed: "Ngày mà Mỹ quyết định (hành quyết Mohammed) sẽ là ngày Mỹ tuyên án tử hình cho bất kỳ một trong các binh sĩ Mỹ đang bị giam giữ ở đâu".

Benotman suy luận: Ngay cả khi Mỹ không thoả mãn mọi yêu cầu của Al-Qaeda, những kẻ khủng bố vẫn có cách đạt được hai mục tiêu. Truyền thông toàn cầu sẽ tốn nhiều giấy mực tập trung hoàn toàn vào Al-Qaeda và các yêu cầu của chúng. Điều đó chắc chắn sẽ gây chia rẽ giữa Mỹ và châu Âu, bởi chẳng quốc gia châu Âu nào muốn người dân vô tội của mình chết chỉ vì Washington không muốn thả Khalid Sheikh Mohammed.

Nhiều quan chức tình báo, các chuyên gia chống khủng bố và các nhân viên của cơ quan an ninh phương Tây được phỏng vấn đã xem kịch bản Benotman mô tả là có thể xảy ra. "Kịch bản của Benotman là có cơ sở", theo lời ông Magnus Ranstorp, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu mối đe doạ không cân xứng ở Trường đại học Quốc phòng Thuỵ Điển. Ông chỉ ra rằng, ngay cả những vụ tấn công khủng bố ngày 11-9 ban đầu chỉ như một nỗ lực để giải thoát Giáo sĩ Jihad Omar Abdelrahman.

Khalid Sheikh Mohammed lúc đầu muốn đâm 9 máy bay vào toà nhà và tự bắt con tin trên máy bay thứ 10, để đem họ ra làm "những con tốt" thương lượng. Magnus Ranstorp cho rằng kế hoạch tấn công chống lại các tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten trong năm 2009 cũng theo hướng bắt cóc con tin và ra yêu sách.

Những cảnh báo còn dựa trên thông tin tình báo đa dạng. Quan trọng nhất là bằng chứng từ Ahmed Siddiqui, một chiến binh từ Hamburg, Đức, kẻ bị binh sĩ Mỹ bắt giữ vào mùa hè này tại Afghanistan. Trong quá trình thẩm vấn, y tuyên bố đã gặp gỡ với một chỉ huy Al-Qaeda cấp cao tên là Younis al-Mauretani, và người này nói với y về kế hoạch tấn công ở một số nước châu Âu. Giới chức an ninh Đức, những người từng gặp gỡ Siddiqui, đánh giá lời khai của Siddiqui là đáng giá.

Sự kiện tái cơ cấu tổ chức mới diễn ra trong hàng ngũ lãnh đạo Al-Qaeda có thể đơn giản hoá việc hợp tác giữa các nhóm. Theo các nguồn tin của Noman Benotman, Ilyas Kashmiri, một người đàn ông với kinh nghiệm đáng kể cộng tác với các nhóm khác, đã được giao trách nhiệm "lập kế hoạch tác chiến nước ngoài". Y đã tiếp xúc với những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố Mumbai cũng như những tên khủng bố khác từng bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công ở Mỹ và châu Âu.

Tuần san Newsweek của Mỹ cho biết, tên Siddiqui cũng đã liên hệ với Kashmiri, nhưng Cơ quan Tình báo Đức đã không thể xác nhận điều đó. Sự trở lại hàng ngũ gần đây của tên khủng bố hàng đầu Saif al-Adel tại Waziristan và việc thăng tiến nhanh đáng ngờ của y (tư lệnh quân đội mới của Al-Qaeda) cũng khiến mọi người lo ngại.

Nhưng Benotman nói rằng, một khía cạnh khác cũng nên được xem xét. Đó là các chiến dịch khủng bố đang hoạch định theo thông tin của ông thành hay bại tuỳ thuộc vào chất lượng huấn luyện - đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với đánh bom tự sát. Dẫu sao, Benotman tin chắc rằng vẫn còn thời gian để phá vỡ âm mưu này. Thậm chí, ông còn nghĩ có thể Al-Qaeda sẽ huỷ bỏ kế hoạch của mình nếu quá nhiều chi tiết được công khai trên truyền thông thế giới


Thanh Hoàng
(tổng hợp)
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.