feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

LTS: Bài viết thể hiện văn phong và phản ánh quan điểm riêng của tác giả.

Ở nước Đức, rất đông Việt kiều đang gồng mình suốt ngày đêm. Phần lớn, họ làm thuê cho chính các ông chủ người Việt. Nhà hàng mở cửa từ 10h sáng đến 12h đêm, mỗi tuần 7 ngày, mỗi tháng 30 ngày thì họ quần quật trong góc bếp chật hẹp chừng đó thời gian. Không mấy ai được tiếp xúc với quyền lợi mỗi ngày làm 8 giờ, tuần 5 ngày như quyền con người ở nơi có đời sống an sinh xã hội thuộc hàng tốt nhất thế giới. Cái giá mà nhiều người phải trả cho cái mác "đi Tây" hào nhoáng là thời gian, sức khoẻ, là gia đình tan vỡ.

 


Thực hiện theo mong muốn của tác giả, Ban Biên tập tạm ngừng đăng nội dung bài tuỳ bút này trên trang Tạp chí Hương Việt.

Quý độc giả quan tâm có thể vào đọc theo địa chỉ sau đây của trang báo điện tử VnExpress để tiếp tục theo dõi nội dung bài viết.

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/noi-niem-di-tay-3359520.html
 
Trân trọng,

Ban Biên tập
Tạp chí Hương Việt



Bình luận   

+1 #4 Sinh 32:01 27-02-2016
E cung hieu phan nao van de nay vi hien gio e cang o ben nga lam may quan ao cung met lam nhu biet lam sao khj ma minh da chon con duong nay e bay gio cu ngoi may tu 7h sang den 11h dem co hom lam den 2h sấngmet lam nhu danh chiu thoi chu biet lam ji hon
Trích dẫn
+1 #3 Doãn thành Nam 23:19 26-02-2016
Đọc xong bài viết thú thực chẳng hiểu tác giả muốn viết về cái gì nữa
Trích dẫn
-1 #2 Trang 19:19 26-02-2016
Em ko biết bạn sống ở thành phố nào v đc ưu đãi ra sao. Xong có 1 điểm mình đồng tình là người Việt trong nước luôn nghĩ đi Tây là sướng nên về là phải có quà cáp cho người thân. Mình phản đối quan điểm này. Chỉ có các cậu ấm cô chiêu đi "du học", đi chơi v tiêu tiền thoải mái thì mới sướng. Chứ người lao động thì ... Bởi vì mình đã từng ở nước ngoài, làm phục vụ trong nhà hàng. Thời gian làm chính là 8h/day. Thế nhưng chẳng có mấy người chịu làm 8h đâu. Ai cũng muốn có OT. Nên hùng hục làm. Sáng dây đi hõ thì mặt trời chưa lên. Học xong lại đi làm luopn đến lúc về thì trăng đã lên tận ngọn tre rồi. Bọn em cứ hay đùa nhau là "nắng ko đến mặt, mưa chẳng đến đầu".
Em cũng ko biết các thành phố khác ntn. Nhưng ở Frankfurt. Có rất nhiều nhà hàng, giờ mở cửa cungz có quy định cụ thể. Thứ 7 chủ nhật thì khá nhiều nơi đóng cửa.
Quay lại cái chuyện người Việt mình chỉ có 1 lưak chọn là làm việc cho chủ người Việt.
Đó ko phải là nguyên nhân khách quan. Chỉ do là những người này họ chọn con đường đó. Họ chr nghĩ, đi Tây, làm việc, kiếm tiền đô, gửi về để xây nhà v cải thiện đời sống. Bởi nếu làm ở VN thì cả đời cũng không tích cóp được 1 tỷ như bài viết. Họ khômg hề có suy nghĩ sẽ sống mãi ở nơi xứ người. Họ chỉ mong kiếm đủ tiền và về với gia đình. Cho nên chính vì cái tư tưởng đó, vô hình chung họ tạo điều kiện cho chủ sử dụng lao động tận dụng sức lao động của họ triệt để. Với lại, dù có biết là bất cômg thì cũng chả dám lên tiếng, bởi vì họ ở nơi xa lạ, ko có tiếng nói chung, cãi chủ, nó đuổi việc thì lấy đâu tiền trả nợ.
Cho nên chung quy là chính người Việt tạo điều kiênn để bị bị bóc lột.
Trích dẫn
+2 #1 Thu huyền 11:00 26-02-2016
Bài viết miêu tả mới chỉ một góc độ nhìn thấy và chưa hết được bên cạnh những con người đi làm thuê còn những người thành đạt . Những người đi làm thuê đều vì ào ào cho qua để chấp nhận một cuộc sống mà họ đang có. Tại sao sống tại nước sở tại, làm việc theo giờ giấc và chính sách chế độ tốt như vậy mà những con người Việt lại không hoà nhập như người dân bản xứ. Nếu là dân bản xứ họ không bao giờ chấp nhận. Lỗi có lẽ vẫn là do cách nhìn nhận của mỗi con người. Mong sẽ được đọc tiếp những bài tiếp theo và đầy đủ hơn về cùng một sự việc để mọi người cùng hiểu và thêm bản bản lĩnh cách hoà nhập cộng đồng nơi đây. Xin cảm ơn
Trích dẫn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.