feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tay đua vô địch thế giới giành chiến thắng tại Grand Prix Bahrain trước sự cạnh tranh quyết liệt từ Kimi Raikkonen.

Những năm trước đây, Sakhir được coi là một đường đua gây sự nhàm chán vì thiếu sức cạnh tranh. Tuy nhiên chặng đua F1 thứ 4 của mùa giải năm nay tổ chức trên đường đua Sakhir lại trở thành ngoại lệ. Rũ bỏ những căng thẳng bên lề do tình hình chính trị bất ổn tại đất nước Trung Đông, Grand Prix Bahrain đã trình diễn cho người hâm mộ một chặng đua mãn nhãn và đầy ắp những pha cạnh tranh quyết liệt.

Nhờ lợi thế giành pole, Sebastian Vettel (Red Bull) chứng tỏ bản lĩnh của nhà đương kim vô địch thế giới khi xuất phát tốt và sớm thoát khỏi sự đeo bám của nhóm sau.

Ở phía dưới các tay đua còn lại cạnh tranh rất quyết liệt. Ngôi sao người Anh Jenson Button (McLaren) sớm rơi xuống thứ 6 trong khi tài năng trẻ Romain Grosjean (Lotus) xuất sắc thế vào vị trí thứ 4 dù chỉ xuất phát thứ 7. Những tay đua giàu kinh nghiệm như Fernando Alonso, Felipe Massa (Ferrari) và Kimi Raikkonen (Lotus) có màn xuất phát rất ấn tượng, Alonso đứng thứ 5 ngay ở vòng 1 trong khi Raikkonen (vượt lên thứ 7) và Massa (đứng thứ 8) xuất sắc không kém dù chỉ xuất phát ngoài top 10.

Sau màn xuất phát, Vettel sớm bứt phát và có được khoảng cách an toàn gần 4 giây chỉ sau vài vòng đầu. Trong khi đó, bộ đôi Lotus gây ấn tượng mạnh khi liên tiếp có những pha vượt mặt ngoạn mục. Tại vòng 7, nhờ sử dụng hệ thống DRS Grosjean đánh bại đàn anh Lewis Hamilton (McLaren) để chiếm vị trí thứ 2. Trước đó, tay đua trẻ người Pháp đã thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt từ phía lão tướng Mark Webber (Red Bull) để áp sát 2 tay đua dẫn đầu. Ở phía sau, đồng đội Raikkonen có màn trình diễn còn xuất sắc hơn khi liên tục thành công trong các pha song đấu với Massa, Button và Alonso. Sau khi vượt qua Alonso tại vòng 8, tay đua người Phần Lan vững vàng ở vị trí thứ 5.

Trái ngược với thành công của Lotus, chiều Chủ nhật tại Sakhir không ưu ái đội đua McLaren. Mở đầu là pha thay lốp vụng về của các nhân viên kỹ thuật McLaren khi Hamilton vào pit lần đầu tại vòng 10 cùng Alonso và Webber. Pha thay lốp mất gần 10 giây khiến tay đua người Anh thua thiệt so với các đối thủ thêm 6 giây. Hamilton lắc đầu ngao ngán khi chứng kiến sự vụng về của các đồng sự. Tại chặng đua Trung Quốc diễn ra cuối tuần trước, McLaren cũng mắc sai sót tương tự, tuy nhiên nạn nhân khi đó là Jenson Button. Sự đen đủi khiến Hamilton tụt xuống thứ 8 sau Button và Alonso.

Sau khi thay lốp lần đầu tại vòng 12, Vettel tiếp tục nới rộng khoảng cách với Grosjean lên hơn 5 giây. Bù lại sự tương đối nhàm chán tại cuộc đua tranh vị trí dẫn đầu, ở phía sau, hàng loạt pha đọ sức quyết liệt giúp cuộc đua diễn ra rất hấp dẫn. Alonso tiếp tục cho thấy sự yếu kém của Ferrari khi liên tiếp đánh mất vị trí thứ 7 vào tay Button và sau đó là kình địch Hamilton. Trong khi đó, Raikkonen cũng vượt qua Webber để leo lên vị trí thứ 3. Sau khi Paul Di Resta (Force India), tay đua thay lốp muộn nhất ở vòng 15 do sử dụng chiến thuật 2 lần vào pit, trật tự đoàn đua bất đầu ổn định. Dẫn đầu đoàn đua vẫn là Vettel, tiếp đó lần lượt là Grosjean, Raikkonen, Webber, Button, Hamilton, Alonso, Rosberg, Massa,…

Chiếm được vị trí thứ 3, Raikkonen tiếp tục bứt phá khi liên tục lập fastest-lap và bám đuổi người đồng đội trẻ tuổi Grosjean. Tới vòng 24, ngôi sao người Phần Lan vượt lên vị trí thứ nhì nhờ việc sử dụng hệ thống DRS trên đoạn đường thẳng chính. Lúc này, Raikkonen lộ rõ tham vọng khi dần rút ngắn khoảng cách với vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, Hamilton tiếp tục gặp phải sự cố. Một lần nữa, pha xử lý lúng túng của các kỹ thuật viên đội nhà khi thay lốp tại vòng 24 khiến ngôi sao người Anh tiếp tục thua thiệt thêm 9 giây so với các đối thủ. Sau vòng 24, Hamilton tụt sâu xuống vị trí 11 ngay sau hai tay đua của Ferrari.

Pha đọ sức quyết liệt giữa Alonso (trái) và Rosberg (phải).
Pha đọ sức quyết liệt giữa Alonso (trái) và Rosberg (phải).

Ở nhóm giữa, Rosberg chứng tỏ sự trưởng thành khi liên tục có các pha xử lý mạnh mẽ nhằm bảo vệ vị trí vừa giành được trước áp lực của tay đua giàu kinh nghiệm Alonso. Đã có lúc chiếc F2012 của tay đua người Tây Ban Nha văng ra lề trước sự che chắn không khoan nhượng của Rosberg.

Cùng lúc này, tại vòng 26 khoảng cách giữa Vettel và Alonso được rút ngắn xuống còn gần 2 giây. Sức nóng trong cuộc chiến cạnh tranh ngôi đầu dần tăng lên. Tới vòng 34, khoảng cách giữa Vettel và Raikkonen chỉ còn chưa tới 1 giây.

Ngôi sao người Phần Lan đã đủ điều kiện để sử dụng hệ thống DRS nhằm cạnh tranh với Vettel. Rõ ràng là toan tính chiến thuật trong vòng phân hạng của Lotus đã chứng tỏ hiệu quả đối với sức cạnh tranh của Raikkonen. Các chỉ đạo viên của Red Bull lộ rõ sự lo lắng trước sức ép ngày càng gia tăng từ phía Lotus. Tại vòng 36, chiếc E20 của Raikkonen đã tiến sát chiếc RB8 nhờ hệ thống DRS tuy nhiên pha che chắn tỉnh táo của Vettel khiến pha tấn công của tay đua người Phần Lan bất thành.

Raikkonen (phải) áp sát Vettel (trái).
Raikkonen (phải) áp sát Vettel (trái).

Sau đó, Raikkonen không có thêm cơ hội để tấn công Vettel. Tới vòng 40, một chút chậm trễ của các kỹ thuật viên Lotus khi thay lốp lần cuối khiến Raikkonen tụt xuống cách đối thủ gần 3 giây. Từ lúc này, dù đôi lúc bị vướng phải các xe bị bắt vòng nhưng Vettel vẫn đủ sức duy trì khoảng cách an toàn hơn 2 giây để về đích ở vị trí dẫn đầu.

Hoàn thành 57 vòng đua tại Sakhir với thời gian 1 giờ 35 phút 10,990 giây, Vettel giành chiến thắng đầu tiên kể từ sau khi về nhất tại Grand Prix Ấn Độ năm ngoái. Sau chặng đua, ngôi sao người Đức cho biết “Hôm nay là một chặng đua khó tin. Chúng tôi đã xuất phát tốt và sớm bứt xa. Tuy nhiên Kimi và Romain quá mạnh. Điều đó khiến tôi rất vất vả. Đến cuối cuộc đua, tôi mới có thể kiểm soát được tình hình. Dù sao tôi đang rất hạnh phúc với chiến thắng lần này.”

Về đích phía sau Vettel là hai tay đua của Lotus. Raikkonen lần đầu bước lên bục podium sau khi trở lại với F1 sau 2 năm tạm nghỉ. Trong khi đó, Grosjean có thành tích tốt nhất trong sự nghiệp F1 còn non trẻ. Đây có thể coi là một điểm mốc đáng nhớ đối với tài năng trẻ người Pháp.

Đối lập với sự hân hoan của Red Bull và Lotus là sự buồn tủi của McLaren, bên cạnh hai sự cố khi thay lốp của Hamilton thì Button đã phải bỏ cuộc ở vòng 54 sau khi liên tiếp hỏng lốp và vỡ ống xả. McLaren đã thi đấu rất tốt tại các vòng phân hạng kể từ đầu mùa nhưng có lẽ họ cần phải tập trung hơn trong cuộc đua chính thức để tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc tương tự lần này.

Chặng đua lần này cũng rất đáng nhớ đối với Paul Di Resta. Mạo hiểm sử dụng chiến thuật 2 lần thay lốp tại một đường đua hao mòn lốp như Sakhir trong khi phần lớn các tay đua khác đều vào thay lốp 3 lần, tay đua người Anh được khích lệ với vị trí thứ 5 dù anh phải rất vất vả cạnh tranh với các đối thủ ở những vòng cuối cùng khi bộ lốp đã quá mòn. Michael Schumacher (về đích thứ 10) và Massa (về đích thứ 9) là 2 tay đua cuối cùng ở top có điểm, một kết quả khá bất ngờ khi họ chỉ lần lượt xuất phát thứ 22 và 14.

Tạm thời chia tay châu Á, Grand Prix Tây Ban Nha, chặng đua đầu tiên diễn ra tại châu Âu sẽ được tổ chức tại đường đua Catalunya từ ngày 11 đến 13/5.

Kết quả Grand Prix Bahrain:

Xếp hạng Tay đua Đội

Vị trí

xuất phát

Thành tích Điểm
1 Sebastian Vettel Red Bull 1 1 giờ 35 phút 10,990 giây 25
2 Kimi Raikkonen Lotus 11 +3,333 giây 18
3 Romain Grosjean Lotus 7 +10,194 15
4 Mark Webber Red Bull 3 +38,788 12
5 Nico Rosberg Mercedes 5 +55,460 10
6 Paul di Resta Force India 10 +57,543 8
7 Fernando Alonso Ferrari 9 +57,803 6
8 Lewis Hamilton McLaren 2 +58,894 4
9 Felipe Massa Ferrari 14 +64,999 2
10 Michael Schumacher Mercedes 22 +71,490 1
11 Sergio Perez Sauber 8 +72,702 0
12 Nico Hulkenberg Force India 13 +76,539 0
13 Kamui Kobayashi Sauber 12 +90,334 0
14 Jean Eric Vergne Toro Rosso 17 +93,723 0
15 Daniel Ricciardo Toro Rosso 6 + 1 vòng 0
16 Vitaly Petrov Caterham 18 + 1 vòng 0
17 Heikki Kovalainen Caterham 16 + 1 vòng 0
18 Jenson Button McLaren 4 Bỏ cuộc 0
19 Timo Glock Marussia 23 + 2 vòng 0
20 Pedro de la Rosa HRT 20 + 2 vòng 0
21 Narain Karthikeyan HRT 24 + 2 vòng 0
22 Bruno Senna Williams 15 Bỏ cuộc 0
23 Pastor Maldonado Williams 21 Bỏ cuộc 0
24 Charles Pic Marussia 19 Bỏ cuộc 0

Vòng nhanh nhất: 1 phút 36,379 giây của Sebastian Vettel (Red Bull) tại vòng 41.

  • Minh Phương, VNE

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.