feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Khi Borussia Dortmund nâng Đĩa Bạc mùa trước, người ta vẫn gọi họ là những cậu bé may mắn. Nhưng khi họ bảo vệ thành công ngôi vô địch thì đó không còn là sự may mắn nữa. Bí quyết nào đã biến Dortmund trở thành một thế lực đáng gờm như thế?

Lần đầu tiên trong vòng 15 năm, gã khổng lồ Bayern Munich mới trắng tay 2 mùa liên tiếp tại sân chơi Bundesliga. Ở Đức, Bayern là đội bóng giàu có nhất, thành công nhất, nhưng cũng là cái tên bị nhiều người ghét nhất trong số các đội bóng. Vì thế, có thể nói, sự vươn lên mạnh mẽ của Dortmund là chuyện được phần lớn người hâm mộ ở đất nước này chào đón.

So với một năm về trước, chiến công của Dortmund mùa này ấn tượng hơn, và quan trọng hơn về mặt ý nghĩa. Bởi nó gần như được xác lập sau chiến thắng trực tiếp 1-0 trước Bayern ở vòng 30 vừa qua, trong bối cảnh hai đội đang giằng co nhau quyết liệt trên đường đua. Giờ đây, cách gọi Dortmund là những cậu bé thách thức Bayern không còn phù hợp nữa. Ngược lại, Bayern cần dành cho đội bóng vùng Ruhr sự tôn trọng như là đối thủ ngang hàng trong những năm sắp tới.  


Dortmund vô địch Bundesliga 2011/12 một cách thuyết phục


Vậy, bí quyết giúp Dortmund duy trì thành công là gì? Nếu hỏi “kiến trúc sư” Juergen Klopp hay bất kỳ một người nào tự nhận là fan Dortmund, họ sẽ trả lời rằng: Làm tất cả những gì có thể chống lại Bayern.

Tinh thần anti-Bayern được thể hiện ngay trong khẩu hiệu “Nhà vô địch của công chúng” (Meister der Herzen). Thoạt nghe có vẻ không ấn tượng lắm, nhưng ý nghĩa sâu xa của nó ở chỗ trái ngược hoàn toàn với khẩu hiệu “Mia San Mia” (Tạm dịch: Chúng ta là Bayern), mà đội bóng xứ Bavaria tôn thờ. Điều Dortmund muốn gửi gắm là họ luôn luôn hướng về người hâm mộ, có lẽ chỉ ngoại trừ cừu địch Schalke vùng Gelsenkirchen và Munich mà thôi. Đáp lại, Dortmund đã gây dựng cho mình một lượng fan trung thành đông đảo bậc nhất. Những “cầu thủ thứ 12” này đã nổi tiếng khắp cả châu Âu về độ máu lửa, biến sân nhà Signal Iduna Park trở thành hỏa ngục với bất kì đội bóng nào đến đây.  

Các học trò trẻ của HLV Klopp đã trưởng thành rất nhiều so với chính mình


Một sự thay đổi nữa ở Dortmund là họ không còn giống những chàng trai trẻ dễ thương chơi bóng như mùa trước. Giờ đây, Dortmund đã bộc lộ khí phách, bản lĩnh của một ông lớn. Đó là sự kết hợp giữa tài năng bóng đá với niềm tin ở bản thân được tôi luyện đủ để đứng vững trước áp lực. 

Cá tính ấy được thể hiện rõ rệt ngay trong trận đấu với Bayern vừa qua. Tiêu biểu là Neven Subotic chế nhạo Arjen Robben bằng cách gầm gừ trước mặt cầu thủ người Hà Lan khi anh này đá hỏng quả phạt đền ở phút 86. Dù Subotic biện minh rằng: “Tôi không thích những kẻ ăn vạ”, nhưng điều đó không quan trọng. Ý nghĩa của nó lớn hơn nhiều bởi người ta thường chỉ thấy hành động ấy ở các bậc đàn anh, giống như Oliver Kahn, Stefan Effenberg… thường làm khi Bayern còn đang là kẻ thống trị. 

Để vươn lên đỉnh cao, Dortmund cần những cá tính mạnh mẽ như Subotic. Và họ may mắn đang sở hữu nhiều cầu thủ như thế với Sebastian Kehl, Roman Weidenfeller hay Kevin Grosskreutz… Đó là những người sẵn sàng hóa thân thành “người xấu”, miễn sao có lợi cho đội nhà.


Cá tính của Dortmund được bộc lộ ở những trận đấu quan trọng


Ngay cả các nhân vật cấp cao tại Dortmund cũng có tính cách gai góc hơn xưa nhiều. GĐĐH Hans Joachim Watzke từng chỉ trích HLV trưởng ĐT Đức Joachim Loew chẳng ra gì vì chỉ triệu tập duy nhất một thành viên của Dortmund ở một trận giao hữu quốc tế hồi năm ngoái. Trước đó, việc mắng vào mặt vị HLV trưởng ĐTQG có lẽ chỉ “Giáo hoàng” Uli Hoeness của Bayern là thấy hứng thú.

Rũ bỏ đi sự ngây thơ trong lối chơi nhưng Dortmund vẫn trung thành với triết lý bóng đá cống hiến mà HLV Klopp gây dựng từ lúc lên nắm đội. Đó là nhờ họ gần như giữ nguyên được bộ khung đã đem về chức vô địch năm 2011 (chỉ có Nuri Sahin chuyển đến Real Madrid). Thêm vào đó, Dortmund lại được bổ sung thêm nguồn lực chất lượng như Robert Lewandowski, Ilkay Guendogan và Ivan Perisic.

Vô địch hai mùa liên tiếp, và có thể cả danh hiệu cúp Quốc gia nếu đánh bại Bayern ở trận chung kết tháng tới, là một thành tích phi thường. Nhưng Dortmund cũng phải hiểu rằng, bất kì thành công lâu dài nào cũng đều có cái giá tương đương. Có thể vài năm nữa, giống như Bayern đang trải qua, Dortmund sẽ mất dần sự ủng hộ của công chúng và rồi trở thành đội bóng bị ghét nhất nước Đức.

  • SƠN TÙNG - Bongdaplus.vn

Dortmund vô địch Bundesliga: Dấu ấn HLV Klopp

Juergen Klopp được tung hô không ngớt ở mùa giải trước khi ông giúp Dortmund đoạt chức vô địch Bundesliga sau 9 năm. Nhưng đứng vững trên đỉnh cao còn là nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. Vậy mà rốt cuộc HLV 44 tuổi này vẫn làm được điều đó, trong mùa giải mà Dortmund trải qua không ít biến động và thăng trầm. Chức vô địch Bundesliga lần thứ hai liên tiếp là sự khẳng định cho tài năng của HLV người Stuttgart.

Dấu ấn lớn nhất của Klopp trong chức vô địch mùa trước là phát hiện và mài giũa một lứa cầu thủ trẻ tài năng cho Dortmund. Đến mùa này, người ta không còn thấy cựu HLV Mainz giới thiệu thêm được phát hiện nào nữa. Nhưng Klopp còn làm được điều quan trọng hơn, đó là duy trì sự ổn định cho Dortmund. 

Một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với dàn cầu thủ còn quá trẻ tại Signal Iduna Park, với độ tuổi trung bình 23,1. Chưa kể đội bóng trẻ trung ấy còn mất đi nhạc trưởng Sahin (chuyển sang Real).

Dortmund không sụp đổ vì mất Sahin như nhiều người lo ngại. Đơn giản bởi trong triết lý “bóng đá đích thực” (Wir sind Fussball) của Klopp, đội bóng không phụ thuộc vào cá nhân nào. Cụ thể, “bóng đá đích thực” của Klopp là lối chơi hiện đại với những đường ban bật ngắn dựa trên sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ. Dortmund đã có 4 năm để hoàn thiện hóa lối chơi ưa thích của Klopp. 

Để đến mùa này, “bóng đá đích thực” chính là chỗ dựa vững chắc giúp Dortmund duy trì sự ổn định về phong độ và vượt qua những mất mát về lực lượng.

Con mắt tinh đời của Klopp trên TTCN cũng giúp tăng cường sức mạnh đáng kể cho Dortmund. Ivan Perisic và Ikay Guendogan đã nhanh chóng trở thành trụ cột tại Dortmund dù trước đó họ khá vô danh ở Nuernberg và Club Brugge. 

Bộ đôi tiền vệ mà Klopp quyết tâm chiêu mộ bằng được hồi mùa Hè vừa qua đã trám vào khoảng trống mà các trụ cột Sahin, Feulner để lại. Dưới bàn tay nhào nặn của Klopp, lực lượng cũ và mới của Dortmund đã hòa làm một để tiếp tục chứng tỏ vai trò quyền lực số một tại Bundesliga.

  • Tú Sơn


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.