feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Lịch sử đối đầu Đức-Hà Lan sang chương mới

Kể từ ngày 17/8/2005, sau hơn 6 năm, hai đội bóng đầy duyên nợ Đức và Hà Lan mới có dịp so tài. Lần chạm trán này sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử đối đầu giữa họ khi cả hai đã thay đổi hoàn toàn so với trước đây.

Đối thủ truyền kiếp

Trong thế chiến thứ 2, chỉ trong 5 năm chiếm đóng Hà Lan, phát xít Đức đã giết hại 250.000 người dân và tàn phá xứ sở hoa tulip nặng nề. Bởi vậy, trong những năm sau đấy, người Hà Lan luôn coi những trận đấu với Đức là dịp để làm nguôi ngoai nỗi buồn chiến tranh. Thế nên, các cuộc đối đầu giữa hai nền bóng đá hàng đầu châu Âu này luôn diễn ra vô cùng căng thẳng và quyết liệt. Karl-Heinz Rummenigge từng chia sẻ: “Áp lực rất khủng khiếp. Báo chí luôn xới lại những chuyện cũ” còn Karl-Heinz Foerster cho biết: “Với người Hà Lan, đánh bại chúng tôi là điều tuyệt vời nhất có thể”. Tại EURO 1980, Toni Schumacher và Huub Stevens (HLV hiện tại của Schalke) đã lao vào đánh nhau còn René van de Kerkhof đấm thẳng vào mắt Bernd Schuster.

Tỏ ra máu lửa hơn nhưng Hà Lan lại phải nhận trái đắng ngay trong lần đầu chạm trán với Đức sau thế chiến thứ 2. Tại chung kết World Cup 1974 tổ chức tại Đức, “Oranje” đã để thua, một trận thua người Hà Lan tự nhận là thất bại của mọi thất bại. Xét về tổng thể, Hà Lan cũng đang lép vế trước người Đức khi mới thắng được 10 trận nhưng đã để thua 13 trong 37 lần đối đầu. Phải 14 năm sau sau thất bại lịch sử năm 1974, “Oranje” mới có thể trả sòng phẳng món nợ với “Xe tăng” khi đánh bại đối thủ trong trận bán kết EURO 1988, giải đấu sau đấy Hà Lan đã giành chức vô địch và cũng là chiếc cúp duy nhất của họ đến thời điểm này.

Lịch sử đối đầu Đức-Hà Lan sang chương mới

Trong chương đầu của lịch sử, Cruyff (trái) đã thất bại trước Beckenbauer- Ảnh Internet

Tuy thường thất bại, đặc biệt là ở những thời điểm quyết định, Hà Lan trước đây lại luôn là đội bóng được yêu mến hơn. Lối chơi tấn công tổng lực của những người “Hà  Lan bay” đã khiến không ít trái tim mộ điệu phải thổn thức, tôn vinh họ là những kẻ thất bại vĩ đại nhất. Trong khi đó, người Đức dù bách chiến bách thắng tới mức như Gary Lineker từng nói: “Bóng đá là trò chơi của 22 người và một quả bóng. Nhưng người chiến thắng cuối cùng luôn là người Đức”, nhưng lại không nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ do thi đấu thiên về phòng ngự, quá lạnh lùng, thiếu cảm xúc.

Chương mới của lịch sử

Tuy nhiên, những cái chết, dù đẹp mắt và đầy tính nghệ sỹ, của Hà Lan đã không làm HLV Bert van Marwijk rung cảm. Với nhà cầm quân lạnh lùng này, bản thân chiến thắng đã có vẻ đẹp riêng của nó và thành tích mới là mục tiêu số 1 chứ không phải lối chơi tấn công giàu cảm xúc. Bởi vậy, tại World Cup 2010, ông Van Marwijk đã xoá sạch lối chơi tấn công truyền thống để hướng Hà Lan sang một diện mạo xù xì, với cách phòng ngự thô bạo đến mức man rợ. HLV này còn thuyết phục được một nghệ sỹ như Arjen Robben cho rằng thà thắng xấu xí còn hơn thua đẹp. 

Trái ngược với Hà Lan, người Đức lại tiến hành một cuộc cách mạng, chuyển từ lối chơi phòng ngự, dựa trên bộ khung là các lão tướng giàu kinh nghiệm sang bóng đá tấn công với những cầu thủ trẻ trung, kỹ thuật. Cuộc cách mạng của “Die Mannschaft” được tiến hành ngay sau EURO 2004, giải đấu Đức đã lần thứ 2 liên tiếp bị loại ngay từ vòng bảng. Nhưng phải 6 năm sau mới thực sự chín muồi khi Đức trở thành đội bóng thi đấu đẹp mắt bậc nhất, được yêu thích nhất giải đấu dù chỉ cán đích ở vị trí thứ 3. Trong một năm qua, HLV Joachim Loew vẫn trung thành với triết lý tấn công của mình, thậm chí còn đẩy lên mức tận cùng khi gạt bớt một tiền vệ thủ để lấy thêm chỗ 1 tiền vệ công hay 1 tiền đạo.

Ông Van Marwijk hay Loew đều có những lý do riêng của mình và không thể nói ai đúng hơn bởi thành tích của hai đội lúc này là ngang ngửa. Tuy nhiên, người Đức hiện nay có thể tự hào rằng họ đã có được tình yêu của người hâm mộ, điều các bậc đàn anh bách chiến bách thắng đã không thể làm được. Ở phương diện này, Hà Lan đã thất bại hoàn toàn trước kẻ thù truyền kiếp khi đánh mất đi hình ảnh hào hoa thuở nào.

Dự đoán: 2-2

  • Trần Khánh An, TTVH

Tiếp tục thử nghiệm

Tuy Đức và Hà Lan đầy duyên nợ nhưng đêm nay, HLV của cả hai đều không đặt nặng chuyện thắng thua, vẫn chỉ coi đây là một cữ dượt cho EURO 2012. Về phía chủ nhà, HLV Joachim Loew sẽ không tiếp tục sử dụng hàng thủ 3 người như trước Ukraina. Với sự trở lại của Klose, nhiều khả năng nhà cầm quân này sẽ sử dụng đội hình 4-4-2. Ông Loew cho biết Đức đã có công thức 4-2-3-1 nhưng vẫn cần thử nghiệm thêm các phương án mới để linh động và khó đoán hơn tại EURO 2012. Về phía đội khách, ngoài việc tiếp tục vắng Robben, HLV Bert van Marwijk sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Van der Vaart và tiền đạo Van Persie. Đây là những sự tổn thất rất lớn đối với Hà Lan nhưng cũng là một cơ hội để ông Van Marwijk làm mới đội hình, nhất là khi 2 trận gần đây, “Oranje” đã thi đấu khá thất vọng. Ở trận cuối cùng của vòng loại EURO 2012, Hà Lan thua Thuỵ Điển 2-3 và ở trận giao hữu mới đây đã bị Thuỵ Sỹ cầm hoà 0-0.

Lực lượng

Đức: Klose trở lại.

Hà Lan: vắng Van Perise, Van der Vaart, Robben.

Đội hình dự kiến

Đức: Neuer - Boateng, Mertesacker, Badstuber, Aogo - Khedira, Rolfes - Oezil, Podolski - Gomez, Klose.

Hà Lan: Stekelenburg - van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Braafheid - van Bommel, De Jong - Kuyt, Sneijder, Babel – Huntelaar.

Con số

3 Đức đã 3 lần vô địch và 3 lần về nhì trong 11 lần tham dự các kỳ EURO. Trong 17 kỳ World Cup, Đức đã 3 lần vô địch và 4 lần giành ngôi á quân. Trong khi Hà Lan mới chỉ một lần vô địch tại EURO 1988.

37 Tại vòng loại EURO 2012 vừa qua, Hà Lan là đội ghi nhiều bàn nhất (37) còn Đức xếp thứ 2 với 3 bàn ít hơn. Nhưng Đức và Tây Ban Nha là hai đội toàn thắng trong khi Hà Lan đã để thua 1 trận.

37 Trong 37 cuộc đối đầu trước đây, Đức đang giành lợi thế khi có 13 chiến thắng trong khi mới để thua 10.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.