feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Sau chiến thắng trong trận đấu với David Haye cuối tuần qua, hai anh em Vitali và Wladimir Klitschko đã có trong tay tổng cộng 5 đai vô địch quyền anh hạng nặng thế giới.

Họ của anh em nhà Klitschko bắt đầu bằng chữ "K" và kết thúc bằng chữ "O". Trong tiếng Anh, KO là viết tắt của từ knock-out (đánh gục đối thủ ngay tại trận), và có vẻ như cái khái niệm ấy đã vận vào sự nghiệp vĩ đại của Vitali và Wladimir.

Vitali từng giành 42 chiến thắng trong 44 lần thượng đài, và 39 trong số đó là kết thúc bằng knock-out. Anh được gán với biệt danh "Dr. Iron Fist" (Tiến sỹ Nắm đấm sắt). Hai trận thua hiếm hoi không phải do đối thủ mạnh hơn, mà bởi anh dính chấn thương (một lần ở vai và một lần do máu chảy ra quá nhiều từ vết rách sâu trên mắt). Vitali đã giải nghệ và đó là quyết định ngoài ý muốn do chấn thương.

Wladimir từng 59 lần thượng đài và giành 56 chiến thắng, trong số đó có 49 lần hạ knock-out đối thủ. Anh được biết đến với biệt danh "Tiến sỹ Búa thép". Tổng cộng cả hai anh em nhà Klitschko đã giành 88 chiến thắng bằng knock-out.

Bỏ qua chuyện ngoại hình, nếu chưa biết gì về thành tích của anh em Klitschko, sẽ khó có thể hình dung họ là những tay đấm chuyên nghiệp. Cả hai đều là bác sỹ, và hầu như không có tỳ vết nào trong cuộc sống riêng tư. Họ có thể nói thông viết thạo tiếng Anh, tiếng Đức, Ukraina và Nga. Vitali thậm chí là võ sỹ chuyên nghiệp đầu tiên có bằng tiến sỹ. Anh hiện tại là lãnh đạo Đảng Liên minh dân chủ cải cách Ukraine và là thành viên đoàn đại biểu của quê hương ở Đại hội đồng châu Âu.

Thuở nhỏ, anh em nhà Klitschko đã được đi khắp Liên Xô (cũ) cùng cha là đại tá không quân - Wladimir Rodionovich - và mẹ Nadezhda Ulyanovna là một giáo viên. Năm 1985 cả gia đình định cư ở Ukraine, và cũng từ đó niềm đam mê boxing của họ được nẩy nở.

"Một ngày, có một huấn luyện viên đến trường và hỏi có ai muốn học đấm bốc không", Vitali kể lại. "Mọi người đều muốn và ai cũng thử sức. Nhưng một tháng sau chỉ còn vài người ở lại, và một năm sau chỉ hai người còn trụ lại. Đó là lúc tôi cảm thấy mình có thể làm điều gì đó khi là một võ sỹ đấm bốc. Cũng kể từ đó tôi bắt đầu tập luyện thực sự".

"Tôi thì có nhiều lý do đến đến với boxing", Wladimir nói thêm. "Nó giúp tôi thoát khỏi sự tẻ nhạt của đời sống lúc đó và cho tôi cơ hội được đi đây đó. Và cũng bởi vì anh trai tôi cũng là một võ sỹ".

Vitali ban đầu chơi kickboxing (vừa đấm vừa đá). Trong quãng đường chuyên nghiệp ngôi sao sinh năm 1971 đạt thành tích thắng 34 trong 35 trận (22 trận bằng KO). Anh giành tổng cộng 6 chức vô địch thế giới tính cả ở giải nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp.

Chuyển sang boxing, cậu cả nhà Klitschko nhanh chóng tìm được thành công với chức vô địch hạng siêu nặng ở World Military Games lần đầu tiên diễn ra ở Italy năm 1995. Cũng năm đó Vitali giành Huy Chương Bạc ở giải vô địch boxing nghiệp dư thế giới tổ chức tại Đức. Năm 1996 - năm đến với boxing chuyên nghiệp, Vitali bị phát hiện dương tính với chất cấm. Dù khẳng định vô tội và cho rằng chất cấm có thể xuất phát từ việc dùng thuốc để điều trị chấn thương chân, nhưng anh vẫn bị loại khỏi đội tuyển Ukraine dự Thế vận hội 1996 ở Atlanta (Mỹ).

(Sau sự kiện đó, cậu em Wladimir lập tức chuyển từ hạng nặng sang siêu nặng để kế nhiệm vị trí của anh trai trong đội tuyển. Chính Wladimir sau đó đã đem về tấm Huy Chương Vàng cho Ukraine).

Trong 24 trận đầu tiên ở sự nghiệp chuyên nghiệp, Vitali toàn thắng bằng knock-out hoặc knock-out kỹ thuật. Sang đến trận đấu thứ 25, ngày 26/6/1999, anh giành chức vô địch hạng nặng WBO từ Herbie Hide, với một cú knock-out ở vòng hai. Vitali hai lần bảo vệ thành công chức vô địch, khi hạ knock-out Ed Mahone ở vòng ba và buộc Obed Sullivan xin thua ở vòng 9. Thắng 4/2004 Vitali giành đai WBC.

Năm 2005 anh thông báo giã từ sự nghiệp, phần vì chấn thương, phần vì muốn ra đi khi còn ở đỉnh cao và có thể tập trung cho sự nghiệp chính trị. Đầu năm 2007, Vitali quyết định trở lại sàn đấu và lại vô địch WBC.

Vatali đã kết hôn với Natalia Egorova - cựu người mẫu và vận động viên - đồng hương từ năm 1996. Đến nay họ đã có 3 con.

Wladimir cũng sớm có được thành công khi đến với boxing. Năm 1993 anh vô địch giải trẻ châu Âu, ở nội dung hạng nặng. Một năm sau anh về nhì ở giải vô địch trẻ thế giới. Trong giai đoạn nghiệp dư, Wladimir giành 134 chiến thắng và chỉ 6 lần chịu thất bại.

Sau khi bước vào sự nghiệp chuyên nghiệp, Wladimir chỉ để thua trận đầu tiên sau 24 lần thượng đài. Tháng 10/2004 anh giành chức vô địch WBO sau khi đánh bại Chris Byrd - đối thủ từng khuất phục anh trai của anh - ở Köln (Đức). Sau đó, Wladimir 5 lần bảo vệ thành công đai WBO, cho đến trước khi thua Corrie Sanders hồi háng 3/2003. Một năm sau anh lại thách đấu để đòi lại đai WBO, nhưng thua Lamon Brewster.

Cũng chính từ thất bại đó, Wladimir bắt đầu tìm lại được phong độ đỉnh cao, trong đó có chiến thắng ấn tượng trước "Quái thú phương Đông" Ruslan Chagaev năm 2009. Anh nhờ đó lần lượt giành IBF, WBO, IBO và mới đây nhất là WBA.

Wladimir hiện tại không có cơ hội giành danh hiệu duy nhất còn thiếu WBC, do nó đang nằm trong tay anh trai của anh. Trước đây họ từng hứa với mẹ rằng hai anh em sẽ không bao giờ đối đầu nhau trên sàn đấu.

  • Hà Uyên, VNE

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.