feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong bóng đá, nền tảng đội bóng là cầu thủ, của đội tuyển là câu lạc bộ, còn huấn luyện viên sắm vai trò quan trọng bởi ông là người định hình, huấn luyện và thổi vào đó cái hồn.


Cho tới hôm nay thì cảm giác thoả mãn và không thoả mãn từ đội tuyển dưới sự dẫn dắt của ông Calisto vẫn chưa vơi bớt đi bao nhiêu dù đã 4-5 tháng kể từ cuộc đại bại trước Malaysia.

Thoả mãn vì nó là sự tiếp nối lối chơi có nét triển khai bóng tấn công từ cuối sân lên hàng tiền vệ bằng các pha chuyền bóng cự ly gần theo kiểu Latin. Không cần phải nói tính ưu việt và thích hợp của lối đá kiểu này với bóng đá Việt Nam.

Ức chế bởi đội tuyển lại chỉ đá thứ bóng đá Latin nửa mùa, ở phần quyết định nhất, khi tiếp cận cầu môn, đội tuyển lại chơi thứ bóng đá Anglo Saxon đặc sệt là đưa bóng ra 2 biên rồi cật lực nhồi bổng vào trong. Và cũng khỏi phải nói thêm sự bất cập của nó đối với đội tuyển chưa bao giờ mạnh trong không chiến.

Khi số báo này được phát hành cũng là ngày liên đoàn dự định công bố danh tính vị HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam và có thể là cả đội tuyển U23 Việt Nam.

Sự lựa chọn không đề cao tiêu chí trường phái, nhưng rõ ràng HLV mới cho đội tuyển đá theo lối đá nào sẽ quyết định khá nhiều tới thành bại của đội tuyển. Chí ít là lý thuyết “quy định” như thế.

Nhưng thực tế cho thấy, bóng đá Việt Nam khó thành công trong việc xây dựng trường phái. Đội tuyển Việt Nam năm 2008 mặc dù đã đăng quang năm ở AFF Cup nhưng chiến thắng đó mang tính thời điểm và có nhiều màu sắc giải pháp tình thế, bởi cả vòng bảng đội tuyển không đá theo cách ấy.

Bóng đá Việt Nam giờ đây muốn xây dựng theo trường phái nào xem ra cũng khó. Ngay cả Latin kỹ thuật cũng vậy. Nền tảng ở V-League gần như là con số 0 vì chẳng có CLB nào chơi theo cách này. Nền tảng ở đội tuyển thì dang dở, và nếu ai muốn tiếp nối những gì ông Calisto đã xây dựng thì họ phải hoàn thiện được khâu quan trọng nhất là tiếp cận cầu môn đối phương và săn bàn theo cách hợp lý nhất.

Bóng đá Đức cũng là một trường phái mà điểm mạnh nhất của họ là ý chí, tính tổ chức, khoa học và sự thực dụng. Thể thao Việt Nam đặc biệt mê nền thể thao và cả bóng đá Đức xem ra cũng có lý chứ không chỉ đơn thuần là bởi sự ảnh hưởng và yêu mến của những người từng học tập hay lao động ở đất nước này.

Với những phẩm chất nghe có vẻ khô khan không có nghĩa người Đức không biết lãng mạn. Sự lãng mạn trong bóng đá thể hiện ở lối chơi, ở các thiên hướng nhân sự như việc ngày càng có nhiều cầu thủ Nam Mỹ tới Đức chơi bóng, rồi hầu như mỗi mùa, Bundesliga lại đẻ ra được một CLB chơi mềm mại, kỹ thuật, như Leverkusen của 10 năm qua, Hoffenheim của mùa bóng trước. Và trên hết là chính đội tuyển Đức từ thời của Juergen Klinsmann cho tới Joachim Loew cùng chơi thứ bóng đá kỹ thuật, linh hoạt và đề cao tính cống hiến.

Có thể là đội tuyển Đức sẽ không bao giờ vô địch thế giới với thứ bóng đá “học mót” của Nam Mỹ, của Tây Ban Nha đó, do yếu tố con người cầu thủ không thực sự phù hợp chứ không phải HLV của họ không giỏi. Nhưng nó vẫn chứng tỏ người Đức không cứng nhắc với triết lý của mình, hoặc đơn giản hơn là không phải người biết thích ứng.

Nếu VFF chọn HLV người Đức, chúng ta sẽ thành công nếu như không chơi theo kiểu Đức đặc trưng bằng mọi giá nhưng nhất định phải có kỷ luật, tổ chức khoa học và một ý chí mạnh mẽ.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.