feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 3/1, các chính đảng ở Đức đã nhất trí thành lập một uỷ ban của Quốc hội để điều tra việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành do thám tại quốc gia châu Âu này.

 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ uỷ ban trên có mời cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden làm nhân chứng hay không.

Kế hoạch trên được nêu ra từ lâu, song Thủ tướng Angela Merkel còn do dự vì quan ngại việc lập một uỷ ban như vậy có thể gây căng thẳng cho quan hệ với đồng minh Mỹ.

Tuy nhiên, trước sức ép của các chính đảng đối lập, lãnh đạo điều hành nhóm nghị sĩ thuộc đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU), ông Michael Grosse-Brömer đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch này.

Trước đó, đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) và Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong liên minh cầm quyền cũng đã lên tiếng ủng hộ đề nghị này.

Cho tới nay, vụ bê bối theo dõi và nghe lén của NSA chủ yếu mới bị giới truyền thông quốc tế chỉ trích với một số ít nhà báo được tiếp cận với các nguồn thông tin do Snowden tiết lộ.

Khi Quốc hội Đức vào cuộc, uỷ ban điều tra tại cơ quan lập pháp này sẽ có quyền thu thập các chứng cứ liên quan đến NSA từ các cơ quan tình báo Đức.

Nhiều chính khách đối lập ở Đức đã kêu gọi đảm bảo an toàn cho Snowden để người này tới Đức phục vụ công tác điều tra, trong khi các phụ tá của bà Merkel cho rằng các nhà điều tra có thể tới Moskva để lấy lời khai của Snowden thay vì mời ông này tới Đức.

Tuy nhiên, cho tới nay, Thủ tướng Merkel vẫn bác bỏ phương án cho cựu nhân viên CIA được tị nạn ở Đức.

Việc CDU cùng SPD và CSU "bật đèn xanh" để thành lập uỷ ban điều tra nêu ở trên cho thấy đảng cầm quyền của Thủ tướng Merkel đã giữ cam kết tôn trọng ý kiến hợp lý của phe đối lập vốn chiếm 127/631 ghế trong Quốc hội nước này./.

TTXVN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.