feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đã giành được đa số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử nghị viện bang Bayern hôm 15/9.

Như vậy Đảng CSU do đó có thể tự đứng ra thành lập chính quyền ở bang này.

Cuộc bầu cử diễn ra đúng một tuần trước cuộc tổng tuyển cử ở Đức. Đây được coi là phép thử đối với nữ Thủ tướng Angela Merkel- Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU).

Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo của Thủ hiến bang Horst Seehofer đã giành thế áp đảo khi có tới 49% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Dân chủ Tự do (FDP) chỉ được 3,2%, không đạt mức tối thiểu 5% theo quy định để có thể có đại diện trong nghị viện bang.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội trung tả (SPD) giành được 20,3% số phiếu ủng hộ, đảng Cử tri tự do được 9,2% và đảng Xanh được 8,5% số phiếu.

Với kết quả này, đảng Liên minh xã hội Cơ đốc giáo sẽ chiếm 101 ghế nghị viện bang Bayern, trong khi đảng này chỉ cần 91 ghế là đã đủ điều kiện thành lập chính quyền bang. Phát biểu sau khi công bố kết quả sơ bộ.

Thủ hiến bang Bayern Horst Seehofer cho biết: “Đây là một thành công bước đầu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn 1 tuần quan trọng phía trước".

"Tôi đã trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng. Bà đã gửi lời chúc mừng chiến thắng và gửi lời chào tới tất cả cử tri Bayern. Với chiến thắng này, chúng tôi có thể tiếp tục giữ bà Merkel làm thủ tướng Đức”, ông nói.

Ứng cử viên đảng Dân chủ xã hội Christian Ude đã chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử nghị viện bang: “Kết quả bầu cử đã làm chậm lại những tham vọng và kỳ vọng của chúng tôi, đó là sự thật. Nhưng nó thể hiện sự ủng hộ nghiêng về cánh hữu. Điều các bạn cần làm là sẵn sàng cho 1 tuần dài trước sự kiện lớn tại Đức vào chủ nhật tới”.

Bang Bayern có khoảng 12,5 triệu dân, chiếm hơn 15% tổng số cử tri cả nước Đức. Cả Thủ tướng Merkel và ứng cử viên đảng Dân chủ Xã hội trung tả Peer Steinbruck đều đặt bang Bayern là một trọng điểm trong chiến dịch tranh cử của mình.

Vì vậy, một kết quả bầu cử thuận lợi ở bang này có ý nghĩa rất lớn cho đảng nào dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22/9 tới.

Các nghị sỹ đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo là một đồng minh của Thủ tướng Angela Merkel và chiếm gần 1/4 trong liên minh của bà.

Năm 2008, đảng này thất bại trong cuộc bầu cử nghị viện bang Bayern khi chỉ giành được 43% số phiếu bầu và buộc phải liên minh với đảng Dân chủ Xã hội.

Mặc dù đảng này thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày hôm qua nhưng việc đảng Dân chủ Tự do bị loại khỏi nghị viện bang Bayern khi chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử đã gây nhiều lo ngại cho liên minh trung hữu cầm quyền, bởi ở cấp liên bang, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo có thể phải liên minh với đảng Dân chủ Tự do nếu muốn đảm bảo được đa số trong Quốc hội Liên bang Đức./.

  • Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin
    Tổng hợp


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.