feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Truyền thông Đức dẫn nguồn tin tình báo nước này ngày 8/9 cho rằng các lực lượng chính phủ Syria có thể đã tiến hành vụ tấn công bằng hóa học hồi tháng trước mà không được phép của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tờ "Sonntag" dẫn nguồn tin an ninh quốc gia cấp cao cho hay một tàu giám sát điện tử do cơ quan tình bao của Đức điều hành và được triển khai ngoài khơi bờ biển Syria đã chặn được các cuộc điện thoại cho thấy các chỉ huy quân đội Syria đã yêu cầu tổng thống phê chuẩn việc sử dụng vũ khí hóa học trong vài tháng qua song luôn bị từ chối. Báo này nhận định điều này có nghĩa ông Assad có thể không phê chuẩn cuộc tấn công hôm 21/8 làm hàng trăm người thiệt mạng.

Tuy nhiên, báo trên cũng cho biết cơ quan tình báo Đức có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều nhân vật trong chính phủ của ông Assad chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tối 8/9 cho rằng vấn đề Syria nên được giải quyết trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông Vương Nghị nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải tuân thủ hai nguyên tắc về vấn đề Syria là phải dựa theo các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế và bác bỏ mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học. Điều này có nghĩa là vấn đề này nên được đưa trở lại khuôn khổ của HĐBA, nơi các bên hữu quan có thể tìm kiếm sự đồng thuận và cách tiếp cận đúng đắn hơn.

Với tư cách là các nước ủy viên thường trực trong HĐBA, Trung Quốc và Mỹ nên đi đầu trong việc ủng hộ Hiến chương LHQ và thúc đẩy vai trò của HĐBA trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế. Ông nhắc lại lập trường của Trung Quốc là phản đối việc sử dụng vũ lực trong các mối quan hệ quốc tế, đồng thời hối thúc các nước liên quan cân nhắc kỹ về hành động dự kiến của mình ở Syria.

Israel triển khai Vòm sắt gần Jerusalem

Trong một diễn biến khác ngày 8/9, Israel đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) gần Jerusalem trong bối cảnh Mỹ đang vận động sự hỗ trợ của cả trong nước và quốc tế cho các cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Nữ phát ngôn viên quân sự của Israel không đưa ra bình luận nào về động thái trên và chỉ nói rằng “các hệ thống phòng thủ được triển khai phù hợp với các nhận định về tình hình”. Thông tin cho biết khẩu đội tên lửa được lắp đặt tại phía tây của thành phố Jerusalem.

Hồi cuối tháng trước, một khẩu đội của hệ thống phòng thủ tên lửa di động này cũng đã được lắp đặt tại Tel Aviv, hướng về phía Syria. Truyền thông Israel cho biết sáu hoặc bảy khẩu đội tên lửa Vòm Sắt như trên đang được nước này sử dụng.

Máy bay Nga di tản công dân khỏi Syria

Trong lúc đó, Chính phủ Nga cho biết một máy bay của nước này ngày 8/9 đã đáp xuống thành phố cảng Latakia trong bối cảnh Moscow đang tìm cách sơ tán công dân nước mình và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ “muốn rời khỏi khu vực xung đột”. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người sẽ được di tản trên chuyến bay này nhưng các hãng thông tấn của Nga cho biết những người muốn rời khởi Syria đã đợi sẵn tại sân bay Latakia.

Trong một động thái khác, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phủ nhận việc đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô Damascus hôm 21/8. Dự kiến cuộc phỏng vấn này sẽ được phát tại Mỹ vào sáng 9/9.

Cũng trong ngày 8/9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết các bộ trưởng Liên đoàn Arập đã đồng ý thảo luận ở Paris về việc Syria đã vượt qua “giới hạn đỏ” trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng trước. Ông Kerry cho hay một số nước Arập sẵn sàng ký vào tuyên bố đã được 12 nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) nhất trí, theo đó kêu gọi đáp trả vụ tấn công nói trên và rằng các nước này sẽ đưa ra những tuyên bố về động thái trên trong 24 giờ tới.

  • T.N (Theo THX,AFP)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.