feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm hiệp ước Elysée (22/01/1963) đánh dấu sự hàn gắn chính thức giữa Đức và Pháp sau Thế chiến thứ hai, thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiếp tổng thống Pháp François Hollande tại Ludwigsburg, lâu đài xây theo kiến trúc Baroque lớn nhất nước Đức.

Theo chương trình, hai vị nguyên thủ sau khi hội kiến, sẽ có buổi nói chuyện với phái đoàn thanh niên của hai nước và người dân địa phương trong khuôn viên sân trước của tòa lâu đài, nơi mà cách đây nửa thế kỷ, vào ngày 09/09/1962, tổng thống Pháp Charles De Gaulle đã đọc bài diễn văn nổi tiếng gửi đến thanh niên Đức trước hàng ngàn cử tọa. Thành phố Ludwigsburg cũng là thành phố đầu tiên kết nghĩa với một thành phố của Pháp sau giai đoạn đen tối của lịch sử hai nước hồi những năm 1940.

Bài diễn văn của tổng thống Charles De Gaulle ngày ấy có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ Pháp-Đức. Nhất là nó được gửi đến tuổi trẻ nước Đức, để cho họ và người dân hai nước gác lại quá khứ hận thù để nhìn về tương lai. Ngày ấy, 09/09/1962, tức 17 năm sau ngày Đức Quốc Xã đầu hàng, Charles de Gaulle, biểu tượng kháng chiến cứu quốc của nước Pháp, đã không ngại dùng từ “dân tộc vĩ đại” để ca ngợi người Đức.

Trong lịch sử, Pháp và Đức thường được các nhà sử học dùng từ « kẻ thù truyền kiếp » để chỉ mối quan hệ giữa hai nước. Sau khi đắc cử tổng thống vào năm 1958, ông Charles de Gaulle đã ra sức hàn gắn cho hai dân tộc. Năm 1962 ông đã có chuyến công du 6 ngày đến Đức trong mục tiêu đó, và bài diễn văn đọc tại lâu đài Ludwigsburg đã đánh dấu sự thành công rực rỡ trong chuyến công du của ông.

Nói về hiệp ước Elysée, hiệp ước này được ký ngày 22/01/1963, xác định mục tiêu cơ bản cho việc tăng cường hợp tác giữa Đức và Pháp trên nhiều phương diện : quan hệ quốc tế, quốc phòng và giáo dục. Đây là một hiệp ước đánh dấu sự khởi đầu chính thức của quá trình “làm hòa” giữa hai nước.

Cuộc hội kiến lần này của tổng thống Hollande và thủ tướng Merkel cũng nằm trong ý nghĩa đó. Theo lịch trình làm việc, hai bên sẽ đề cập đến những hồ sơ lớn như khủng hoảng nợ công Châu Âu hay dự án sáp nhập công ty BAE Systems (British Aerospace) của Anh vào tập đoàn kỹ thuật hàng không và quốc phòng Châu Âu EADS (European Aeronautic Defence and Space company). Thế nhưng, phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết, sẽ không có quyết định chính thức nào được đưa ra trong lần hội kiến này.

  • Lê Phước, RFI


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.