feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một nguồn tin ngoại giao cho biết, NATO sẽ đặt trung tâm chỉ huy hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu tại căn cứ quân sự Ramstein của Mỹ ở Đức.

Tại Brüssel, nhà ngoại giao giấu tên này nói, trung tâm chỉ huy sẽ được đặt tại căn cứ không quân Ramstein, đóng tại bang Rheinland-Pfalz ở miền tây nước Đức.

Theo kế hoạch, hệ thống lá chắn tên lửa này dự kiến sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2018. Cho đến nay, một số nước châu Âu đã cam kết tham gia vào hệ thống này. Tây Ban Nha sẽ cho các tàu chở tên lửa đánh chặn của Mỹ sử dụng lãnh hải của mình. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ cho đặt hệ thống radar cảnh báo sớm. Ba lan và Romani cũng khẳng định sẽ tham gia vào một phần của hệ thống lá chắn.

Kể từ lúc tuyên bố kế hoạch, lá chắn tên lửa mới này của NATO do Mỹ đứng đầu đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nga. Nga không ngừng khẳng định rằng lá chắn tên lửa này nhằm nước Nga.

Đêm trước diễn đàn an ninh toàn cầu thứ 48 diễn ra tại München, Đức, từ ngày 3 đến 5-2, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia Nga, tái khẳng định rằng kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ nhằm vào các khả năng phòng thủ của nước Nga.

Ông Putin nói: “Ngày nay, không phải Iran, cũng không phải CHDCND Triều Tiên đang áp đặt ra mối đe dọa…mà, hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO do Mỹ đứng đầu chắc chắn nhằm vào Nga”.

Hệ thống radar sẽ được lắp đặt gần với biên giới phía tây của Nga như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO sẽ bao vây toàn bộ phần lãnh thổ ở châu Âu của Nga, Thủ tướng Putin nói. Tuy nhiên, các quan chức Washington “không muốn đưa ra bất kỳ sự bảo đảm nào” rằng kế hoạch tên lửa này của họ sẽ không nhắm trực tiếp vào nước Nga, ông Putin nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng Mỹ là nước duy nhất trên thế giới sử dụng vũ khí hạt nhân: “Chúng ta không thể quên điều này, và chúng ta sẽ luôn chống lại các mối đe dọa nổi lên gần biên giới của chúng ta”.

Trước diễn đàn an ninh toàn cầu München, Chủ tịch của diễn đàn Wolfgang Ischinger đã lên tiếng, hy vọng sẽ giúp Nga và các đối tác phương Tây đạt được một thỏa thuận về vấn đề lá chắn tên lửa để “hợp tác với Nga có thể biến chuyển tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 5 tới tại Chicago Mỹ”.

Tuy nhiên, với việc hành động theo hai đường thẳng song song của Mỹ, NATO và Nga, diễn đàn này chắc chắn sẽ khó có thể mang lại tín hiệu tích cực nào cho vấn đề gây tranh cái này, nhất là khi nước chủ nhà của diễn đàn được tiết lộ sẽ là đầu não của hệ thống lá chắn mà Nga cho là mối đe dọa an ninh quốc gia của họ.

THU TRANG, NhanDan
(Nguồn: tổng hợp theo DW và Rian)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.