feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 29/1 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Syria, đặc biệt là Tổng thống  Bashar al-Assad chấm dứt đổ máu ngay lập tức.

Một ngày sau khi Liên đoàn Arab (AL) ngừng nhiệm vụ giám sát tại Syria do tình hình bất ổn tại nước này leo thang khi ngày 29/1 có thêm 16 binh lính thiệt mạng. Trước tình hình này, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Syria nhanh chóng chấm dứt xung đột.

Theo Cơ quan Giám sát Nhân quyền (SOHR) và Hãng thông tấn chính thức của Syria (SANA), ít nhất 16 binh sĩ nước này đã thiệt mạng ngày 29/1 trong các vụ tấn công. Theo đó, 10 trong số những binh sĩ này  đã thiệt mạng khi đoàn xe của họ bị tấn công tại Kansafra thuộc khu vực Tây Bắc Jebel al-Zuwiya. Số còn lại thiệt mạng khi chiếc xe buýt chở họ bị một nhóm khủng bố có vũ trang tấn công gần khu vực ngoại ô Sahnaya của thủ đô Damacus.

Trước tình hình này, Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định ngừng sứ mệnh giám sát của Liên đoàn Arab tại Syria. Phát biểu trong chuyến thăm Brunei, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nga không đồng tình với bình luận của các nước phương Tây rằng sứ mệnh giám sát của Liên đoàn Arab tại Syria là vô nghĩa và việc đối thoại với chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là bất khả thi.

Còn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 29/1 cũng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Syria, đặc biệt là Tổng thống  Bashar al-Assad chấm dứt đổ máu ngay lập tức.

“Điều quan trọng vào lúc này không phải là nhiệm vụ giám sát. Nhiệm vụ giám sát chỉ hữu ích trong việc đành giá tình hình. Nhưng ngay cả trước khi Liên đoàn Arab thực hiện nhiệm vụ thì nhà lãnh đạo của Syria cần phải  có hành động quyết định để chấm dứt bạo lực. Tôi nghĩ tất cả bạo lực cần phải chấm dứt. Riêng Tổng thống Assad phải có một trách nhiệm quan trọng hơn nữa đó là giải quyết tình trạng này và tham gia vào cuộc đối thoại chính trị”, ông Ban Ki-moon nói.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ra một nghị quyết mạnh mẽ để chấm dứt bạo lực leo thang ở Syria, Phát biểu trong chuyến thăm Jordan, ông Westerwelle nói: "Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chúng tôi đang cùng với đối tác Liên đoàn Arab thúc đẩy một nghị quyết nhằm giải quyết tình hình tại Syria. Chúng ta cần phải có một hành động mạnh mẽ nhằm chấm dứt bạo lực và bắt đầu một cuộc chuyển giao chính trị tại nước này”.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch AL Nabil al-Arabi cho biết, ông hy vọng Nga và Trung Quốc sẽ thay đổi quan điểm về vấn đề Syria và cho phép Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết ủng hộ kế hoạch của AL chấm dứt cuộc khủng hoảng ở nước này.

Theo ông Arabi, các cuộc tiếp xúc giữa AL, Nga và Trung Quốc về tình hình ở Syria vẫn đang diễn ra. Sở dĩ AL đưa ra quyết định ngừng sứ mệnh giám sát ở quốc gia này là nhằm đảm bảo an toàn cho các quan sát viên do tình hình ở Syria đã xấu đi một cách nghiêm trọng.

Theo tổng hợp của AFP, ít nhất 229 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ ngày 24/1, trong đó có 145 dân thường./.

  • Vũ Anh Tuấn/Trung tâm tin, VOV


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.