feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Cuộc tranh cử tổng thống (TT) Mỹ đang bước vào thời điểm nóng với cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên của Đảng Cộng hòa Mỹ tổ chức ngày 3-1-2012 tại bang Iowa. Với TT Barack Obama, hy vọng được tái cử nhiệm kỳ hai đang đòi hỏi ông cùng đội ngũ cố vấn phải dồn sức vận dụng chiến lược tối ưu.

Báo MỹWall Street Journal đã có bài phân tích khả năng chiến thắng của ông Obama có một yếu tố rất đặc biệt. Báo này nhận định: Cơ hội tái đắc cử của ông Obama nằm trong tay Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Bài báo viết: “Khi cuộc bầu cử đang đến gần, TT Barack Obama rơi vào tình thế rất kỳ quặc: Nhân vật quan trọng nhất trong nỗ lực tái đắc cử của ông lại là bà Thủ tướng Đức Angela Merkel! Tại sao vậy? Thật đơn giản: Yếu tố then chốt mang lại chiến thắng cho ông Obama là nền kinh tế Mỹ có hồi phục hay không. Trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện nay là cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu. Và tiếng nói lớn nhất quyết định con đường thoát khỏi khủng hoảng này là của bà Merkel”.
Theo phân tích của bài báo, TT Obama đang vui mừng vì nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi với tỉ lệ thất nghiệp giảm còn 8,6%, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý IV đạt khoảng 3,5%. Xu hướng phục hồi này có thể tạo lòng tin cho cử tri Mỹ.
Điều quan trọng là phải giảm thiểu tối đa quy mô tác động của cuộc khủng hoảng châu Âu đối với kinh tế Mỹ. Trong khi đó, bà Merkel là nhân vật có ảnh hưởng lớn hơn bất kỳ ai trong việc quyết định con đường kéo châu Âu ra khỏi khủng hoảng vì Đức là nền kinh tế thống trị và “khỏe” nhất châu Âu, có  vị thế tốt nhất hỗ trợ các nước láng giềng yếu hơn khắc phục khủng hoảng.

TT Obama đánh giá cao vai trò và tiếng nói “có trọng lượng” của bà Merkel trong cố gắng khắc phục khủng hoảng nợ của châu Âu. Theo chỉ thị của ông, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã thường  xuyên đối thoại với bà Merkel để truyền đạt “đề nghị giúp đỡ” của TT Mỹ.

Báo Wall Street Journal ca ngợi mối quan hệ thân thiết của bà Merkel với TT Obama và viết: “Các quan chức Mỹ cho rằng nếu bà Merkel không góp phần ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu thì đồng euro sẽ đổ vỡ, các ngân hàng châu Âu phá sản, thị trường tài chính toàn cầu sẽ chao đảo. Hậu quả là các thị trường xuất khẩu của Mỹ bị thu hẹp, ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của người dân Mỹ là những cử tri quyết định thắng bại của TT Obama trong cuộc bầu cử TT tháng 11-2012”.

  • Thanh Tùng, nld


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.