feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đa phần châu Âu cho rằng Berlusconi chính là hiện thân của vấn đề ở Italia và ông càng ra đi sớm bao nhiêu thì những cải cách về cấu trúc và tài chính càng có thể được thực hiện sớm bấy nhiêu. Nhưng thực chất có phải vậy?

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Cannes vào tuần trước, ông Silvio Berlusconi không mấy hào hứng trong các cuộc đàm phán tìm cách ngăn chặn Italia trở thành nạn nhân tiếp theo của cuộc khủng hoảng nợ công của khu vực đồng euro. Ông thậm chí còn thiếp đi và chỉ thức tỉnh nhờ những cái huých tay của các quan chức khác. Tất cả nói lên sự thiếu vắng về mặt lãnh đạo chính trị trong sứ mệnh lèo lái nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng tiền chung châu Âu, khi nó có vẻ như đang sắp chìm một cách vô phương cứu chữa.

Các nhà lãnh đạo khu vực đồng tiền chung châu Âu đều cho rằng ông Berlusconi chính là hiện thân của vấn đề ở Italia và ông càng ra đi sớm bao nhiêu thì những cải cách về cấu trúc và tài chính càng có thể được thực hiện sớm bấy nhiêu. Mối đe dọa vỡ nợ của Italia cũng được loại bỏ.

Tổng thống Italia Giorgio Napolitano cho biết Thủ tướng Berlusconi sẽ từ chức trong vòng "vài ngày nữa", nhằm xóa tan "nghi ngờ và hiểu nhầm" về cam kết từ chức của vị thủ tướng nắm quyền 17 năm. Tổng thống Italia cũng cho biết sẽ không có chậm trễ trong việc thông qua các cải cách kinh tế, như  yêu cầu của các đối tác khu vực đồng tiền chung euro.

Song thật không may, đây chỉ là mơ tưởng. Ông Berlusconi, người bị xem là đã sống sót qua số cuộc đảo chính trong suốt nhiều năm qua bằng với số “tình nhân” của ông, sẽ sớm từ chức. Quy mô thách thức kinh tế nước ông phải đối mặt, và áp lực do trục Pháp – Đức, cuối cùng đã bật từ nắm tay của Berlusconi sang hệ thống chính trị của nước này.

Mặc dù ông Berlucsoni có thể chưa kiềm tỏa được nền kinh tế với tình trạng thạm nhũng nặng nề ở Italia, nhưng việc loại bỏ ông chưa chắc đã mang đến được điều gì ngoài sự khuây khỏa trong ngắn hạn. Không có lý do gì để tin rằng người kế nhiệm ông sẽ có khả năng đưa ra được những cải cách cần có.

Xét về tất cả các sai lầm, chính phủ của ông Berlusconi nằm trong số chính phủ ổn định hơn thời hậu chiến. Về mặt triết lý, chính phủ của ông đã ủng hộ cải cách thị trường tự do. Chính vì vậy mà việc ông ra đi chắc chắn đồng nghĩa với việc quay lùi trở lại những bất ổn chính trị trong quá khứ.

Ngay cả khi một chính phủ đoàn kết dân tộc hoàn hảo được thành lập, nó cũng sẽ không giải quyết được khó khăn cơ bản, đó là thực chất không phải do Italia phản đối cải cách, mà chính là đồng euro. Điểm mấu chốt là Italia đang bị đặt "nhầm" đồng tiền tệ. Các nền kinh tế hoàn toàn có thể phục hồi được khả năng cạnh tranh qua các biện pháp sửa chữa khắc khổ mà khu vực đồng tiền chung châu Âu đã “kê toa” – trong đó có cắt giảm lương, cắt giảm chi tiêu – nhưng thiệt hại về chính trị, xã hội của những sửa chữa đó sẽ là rất lớn.

Là thành viên của một đồng tiền chung có nghĩa là Italia không thể tái khởi động nền kinh tế qua các cơ chế phá giá và lạm phát. Thay vào đó họ phải chấp nhận thắt lưng buộc bụng kéo dài, giảm phát và thất nghiệp gia tăng.

Do vậy chấm dứt thời kỳ của Berlusconi có thể trả lại cho Italia chút kiêu hãnh, nhưng hoàn toàn không giải quyết được vấn đề gì.

Phan Trung

Theo Telegraph

Sự nghiệp thăng trầm của Thủ tướng Silvio Berlusconi

Ở tuổi 75 và 3 lần nắm giữ cương vị thủ tướng, ông Silvio Berlusconi là chính trị gia cầm quyền lâu nhất của Italia sau Thế chiến II. Ông còn là một tỷ phú truyền thông, giàu thứ 118 thế giới với khối tài sản kếch xù lên tới 7,8 tỷ USD.


Một bức ảnh chụp chàng thanh niên Silvio Berlusconi đang biểu diễn phục vụ du khách trên một tàu du lịch vào những năm 1960. Berlusconi sinh tại Milan năm 1936 và tốt nghiệp ngành luật năm 1961. Thời trẻ, ông kiếm tiền bằng nghề ca hát, thỉnh thoảng biểu diễn trên tàu du lịch và sau đó thu âm 2 album.

Ông trùm truyền thông Silvio Berlusconi năm 1985. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông khởi nghiệp trong lĩnh vực xây dựng rồi sau đó thành lập một công ty truyền hình nhỏ năm 1973. Đến giữa những năm 1980, ông đã xây dựng một đế chế truyền thông rộng lớn Mediaset.

Ông Berlusconi và bà vợ Veronica Lario tham dự một buổi hoà nhạc vào những năm 1990. Cặp đôi kết hôn ngày 15/12/1990 và có 3 người con.
 

Vợ chồng ông Berlusconi và 3 người con năm 1993.

Ông Berlusconi đắc cử thủ tướng năm 1994 nhưng nhiệm kỳ của ông kết thúc chỉ 1 năm sau đó do bị truy tố về tội gian lận thuế.


Ông Berlusconi, chủ tịch câu lạc bộ bóng đá AC Milan, nâng chiếc cúp C1 sau khi đội bóng của ông đánh bại Barcelona trong trận chung kết năm 1994.

Năm 2001, ông Berlusconi đắc cử thủ tướng lần 2 và nắm quyền tới năm 2006. 


Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhdafi tặng ông Berlusconi một khẩu súng từng thuộc sở hữu của các binh sĩ Italia thời Libya là thuộc địa của Italia trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo tại Tripoli.


Vợ chồng ông Berlusconi trong lúc chờ đợi để đón tiếp Tổng thống Mỹ George W Bush tại Rome.

Vợ chồng Thủ tướng Anh Tony Blair trong một kỳ nghỉ tại Italia. Thời còn tại vị, ông Blair có mối quan hệ thân thiết với người đồng cấp Italia.


Ông Berlusconi bị ngất trong khi đang có bài phát biểu tại thị trấn Montecatini Term.



Năm 2008, ông Berlusconi tiếp tục ra tranh cử và lần thứ 3 đắc cử thủ tướng.

Khi đó, ông Berlusconi từng gây xôn xao dư luận khi bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào nội các.


Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Italia Berlusconi tại một hội nghị ở Paris tháng 10/2008.


Các nhà lãnh đạo Mỹ, Italia và Nga tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở London, Anh.


Hồi năm 2009, ông Berlusconi bị đồn có quan hệ với người mẫu Noemi Letizia, 18 tuổi. Mối quan hệ này cũng chính là nguyên nhân khiến vợ chồng ông ly hôn sau nhiều năm chung sống.



Ông Berlusconi bị thương ở mặt sau khi bị một kẻ quá khích tấn công khi đang có cuộc gặp với những người ủng hộ tại Milan năm 2009.


Năm 2010, Thủ tướng Italia bị cáo buộc mua dâm với vũ nữ Ruby khi cô mới 17 tuổi. Trong suốt 3 lần làm thủ tướng, ông Berlusconi thường xuyên đối mặt với các cáo buộc gian lận, trốn thuế, biển thủ... và hàng loạt vụ bê bối tai tiếng liên quan tới các phụ nữ xinh đẹp. Tuy nhiên, ông chưa từng bị kết án.

Những ngày gần đây, ông Berlusconi đã đối mặt với những lời kêu gọi từ chức vì làm mất niềm tin của công chúng vào khả năng lãnh đạo Italia vượt qua khủng hoảng nợ công. Thủ tướng Italia đã cam kết sẽ từ chức sau khi quốc hội nước này thông qua ngân sách mới và các biện pháp cải cách kinh tế.
 
An Bình
Tổng hợp



Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.