feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Mặc dù đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc đưa khí đốt từ Nga tới thẳng Đức qua biển Baltic) đã được Thủ tướng Putin ấn nút khai trương từ hôm 6/9, nhưng hơn 1 tháng sau, ngày 8/11, đường ống dẫn dầu trị giá hơn 10 tỷ USD này mới chính thức hoạt động nhân chuyến thăm Đức của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Tới dự lễ khánh thành đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc dài hơn 1.220km, trị giá 10,2 tỷ USD tại TP Lubmen, cảng Greifswald của Đức, ngoài Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Đức Angela Merkel còn có lãnh đạo một số quốc gia châu Âu như Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Pháp Francois Fillon và Cao ủy châu Âu về năng lượng Gunter Ettinger. Dự kiến, Dòng chảy phương Bắc sẽ tăng gấp đôi công suất, lên 55 tỷ m3 khí đốt/năm vào năm 2013.

Tổng thống Dmitry Medvedev hy vọng, Liên minh châu Âu có thể vượt qua những khó khăn và đến năm 2020 nhu cầu về gas sẽ gia tăng tới 200 tỷ m3/năm. Riêng trong năm 2010, Đức đã mua của Nga 39 tỷ m3 khí đốt và Moskva hy vọng sẽ tăng thêm lượng nhiên liệu bán cho Berlin sau khi Dòng chảy phương Bắc chính thức đi vào hoạt động.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại lễ khánh thành đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc.

Theo thống kê, hiện Nga cung cấp tới 25% khí đốt cho châu Âu. Giới kinh tế cho rằng, tuy Dòng chảy phương Bắc đã vận hành, cho phép Liên minh châu Âu không bị ảnh hưởng mỗi khi quan hệ Nga-Ukraine căng thẳng, nhưng vấn đề nhạy cảm này vẫn đang được giới chính trị bàn thảo.

Sở dĩ nói như vậy vì Dòng chảy phương Bắc ra đời từ năm 2005 và là "con đẻ" của Thủ tướng Nga Putin và cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder. Dư luận coi sự hoạt động của Dòng chảy phương Bắc giống như sự thúc đẩy hợp tác giữa Nga với Liên minh châu Âu trong lĩnh vực năng lượng.

Hơn 1 tháng trước (6/9), khi lượng khí đốt mới được bơm vào hai phân khúc của Dòng chảy phương Bắc, Thủ tướng Putin đã cảm ơn sự giúp đỡ của cựu Thủ tướng Gerhard Schroeder, Chủ tịch Hội đồng cổ đông Nord Stream AG.

Khoảng 6 năm trước, trước sự lo ngại châu Âu bị phụ thuộc vào khí đốt Nga, ông Putin khi đó với tư cách là Tổng thống Nga đã tuyên bố, Dòng chảy phương Bắc sẽ là cửa sổ năng lượng của Nga đối với châu Âu và là đối thủ đáng gờm của dự án khí đốt Nabucco do châu Âu tiến hành.

Về phần mình, Ukraine đã, đang và sẽ tiếp tục thuyết phục Nga từ bỏ Dòng chảy phương Bắc bởi các công ty vận chuyển khí đốt của nước này sẽ chịu thiệt hại về doanh thu khi Moskva khởi động đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. 

  • Tiên Du, CAND


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.