feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Lễ khai trương chi nhánh đầu tiên của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) đã diễn ra vào tối 6/9, tại thành phố Frankfurt/Main. Đến tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đại diện chính quyền bang Hessen, thị trưởng Frankfurt, Ngân hàng Trung ương Đức, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các doanh nghiệp, cộng đồng người Việt tại Đức.

.

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức nói chung và bang Hessen nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Du, Phó Tổng giám đốc phụ trách mạng lưới nước ngoài của VietinBank cho biết, việc mở chi nhánh tại đây trước hết là để phục vụ cho cộng đồng người Việt. Theo ước tính, trong số 200.000 người Việt đang sinh sống tại Đức thì có 120.000 người đã có việc làm ổn định. Chính vì vậy nhu cầu liên lạc với người thân và kết nối làm ăn với quê hương là rất lớn. Doanh số kiều hối trong năm 2010 từ Đức là 33,3 triệu USD nhưng doanh số 6 tháng đầu năm 2011 đã là 20,3 triệu USD. Tiếp đó VietinBank sẽ có những chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp Đức muốn đầu tư vào Việt Nam. Và ngân hàng cũng có kế hoạch nâng cấp chi nhánh tại Frankfurt thành ngân hàng con trực thuộc. Từ đó có thể mở thêm những chi nhánh khác tại các quốc gia Châu Âu như Séc, Ba Lan, Anh, Pháp.

  • Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra khỏi ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Có quan hệ đại lý với trên 850 ngân hàng và định chế tài chính lớn trên toàn thế giới.
  • Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam là một Ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000.
  • Là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội các ngân hàng Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế. 
  • Là ngân hàng Việt Nam đầu tiên có chi nhánh ở Châu Âu


Trước đó ngày 31/8, ông Michael Boddenberd, Bộ trưởng bang Hessen đã cùng đoàn đến thăm, làm việc và có buổi gặp gỡ với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Việt Nam. Chuyến thăm làm việc tập trung trao đổi về lĩnh vực hợp tác ngân hàng và giáo dục.

Ngày 1/9, đoàn cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo ngân hàng VietinBank. Tại buổi làm việc, ông Michael Boddenberd cho biết chính quyền bang Hessen luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mà đặc biệt là các ngân hàng phát triển. Ông đánh giá cao việc VietinBank mở chi nhánh tại Frankfurt bởi đây là trung tâm tài chính của Cộng hòa Liên bang Đức. Ông kì vọng VietinBank sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam và cũng mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp Việt Nam đến làm ăn, kinh doanh tại Đức.

  • Y Việt Sa,  tapchihuongviet.eu



Không chỉ dừng lại với mạng lưới trải rộng khắp 63 tỉnh, thành tại Việt Nam, VietinBank đang mạnh mẽ vươn ra thế giới, đánh dấu bằng việc mở Chi nhánh đầu tiên tại Châu Âu, đặt tại Frankfurt, CHLB Đức...

“Gõ cửa” thị trường quan trọng nhất Châu Âu
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng diễn ra nhanh chóng và sâu sắc, việc mở rộng mạng lưới hoạt động ra ngoài khuôn khổ một Quốc gia trở thành mục tiêu của nhiều công ty và ngân hàng. Theo nghiên cứu của Focarelli and Pozzolo (1999), các ngân hàng hoạt động càng hiệu quả thì càng có xu hướng mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Trên thị trường tài chính Việt Nam hiện nay, VietinBank được biết đến là một ngân hàng có mạng lưới rộng khắp tại 63 tỉnh, thành của Việt Nam, gồm 1 Sở giao dịch tại Hà nội, 160 chi nhánh với hơn 1000 Phòng giao dịch/ Quỹ tiết kiệm; 1 Văn phòng đại diện tại Đức, 2 Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh; 1 Ngân hàng Liên doanh (IndovinaBank); 6 Công ty con; 3 đơn vị sự nghiệp. Bên cạnh đó, VietinBank còn có mạng lưới hơn 900 ngân hàng đại lý trên 90 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến nay, cơ cấu sở hữu tại VietinBank gồm: Chính phủ là 80%; International Finance Corp IFC là 10%; Cổ đông khác: 10%. Trong thời gian tới VietinBank sẽ bán tiếp 15% vốn cho Bank of Nova Scotia - một trong 10 ngân hàng hàng đầu của Canada và thế giới.

Với chiến lược trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng lớn mạnh có sức cạnh tranh cao, trên cơ sở mở rộng địa bàn hoạt động ra nước ngoài, lĩnh hội kinh nghiệm, kiến thức, những cơ hội, thách thức mới để hội nhập và phát triển, VietinBank đã lựa chọn Đức là điểm đặt chân đầu tiên với việc thành lập Văn phòng đại diện tại Frankfurt (Đức) vào tháng 4/2010 và khai trương Chi nhánh đầu tiên cũng tại Frankfurt ngày 6/9/2011.

Đức là thị trường quan trọng nhất tại Châu Âu, chiếm 20% GDP của Liên minh Châu Âu (EU) và 16% dân số EU. Điều tra về triển vọng đầu tư thế giới 2009-2011 của UNCTAD đánh giá Đức là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất lục địa Châu Âu. Điều này được khẳng định một lần nữa bởi Điều tra về “Sự hấp dẫn của Châu Âu” được thực hiện bởi Công ty tư vấn quản lý Earnt & Young, theo đó Đức được đánh giá là địa điểm đầu tư số 1 của Châu Âu. Còn Báo cáo năm 2010-2011 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới thì xếp Đức vào vị trí số 5 trên toàn cầu.

Đức là đối tác quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác phát triển với nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong các lĩnh vực bao gồm y tế, môi trường, chuyển giao công nghệ, và đào tạo nghề. Gần đây, Đức đã khởi động nhiều dự án đầu tư mới vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, bảo vệ môi trường, sản xuất năng lượng sạch.

Theo số liệu thống kê, CHLB Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu, chiếm tỷ trọng trên 20% doanh số xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu và trên 25% doanh số nhập khẩu từ Châu Âu vào Việt Nam. Mặc dù Việt Nam nhập siêu trong trao đổi thương mại với nhiều nước trên thế giới, song trong quan hệ thương mại với Đức, Việt Nam là nước xuất siêu với giá trị tăng dần qua các năm.
 

Quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Đức 2001-2010. (Nguồn: Tổng Cục Thống kê)

Khẳng định sức mạnh trên trường quốc tế
Sự kiện VietinBank khai trương chi nhánh tại Đức là sự kiện đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của VietinBank nói riêng và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung trong việc hội nhập mạnh mẽ với quốc tế. Với quyết tâm hội nhập sâu, rộng với nền kinh tế toàn cầu, việc một ngân hàng Việt Nam mở Chi nhánh tại trung tâm tài chính lớn nhất Châu Âu và Thế giới là một bước đi quan trọng trong định hướng này, khẳng định vị thế và bản lĩnh của Việt Nam nói chung và VietinBank nói riêng trên thị trường quốc tế.

Chi nhánh VietinBank tại Đức sẽ cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại với công nghệ tiên tiến nhất và đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, trình độ cao. Chi nhánh sẽ cung cấp tất cả sản phẩm, dịch vụ trong phạm vi cho phép của BaFin, bao gồm nhưng không hạn chế ở các lĩnh vực: nhận tiền gửi, cho vay, tài trợ thương mại, dịch vụ chuyển tiền (theo Điều 1 (1a) mục 2 câu 6 của Luật Ngân hàng Đức) và dịch vụ thanh toán thẻ.

Việc VietinBank mở Chi nhánh tại Đức là thông điệp về sự hợp tác, đối xử công bằng giữa các thành viên trong trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việt Nam đã gia nhập WTO từ năm 2007 và đã mở rộng môi trường đầu tư cho các ngân hàng, công ty của các nước trên thế giới, trong đó có Đức. Do vậy, việc một ngân hàng của Việt Nam được đầu tư tại Đức là sự tôn trọng các cam kết và đối đãi công bằng trở lại của các nước thành viên.

Với tiềm năng giao dịch ngoại thương giữa Việt Nam với Đức luôn bền vững và phát triển trong nhiều năm qua, chi nhánh VietinBank tại Đức sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán cho các giao dịch ngoại thương giữa hai nước và đáp ứng mong mỏi của kiều bào Việt Nam xa xứ được giao dịch với một ngân hàng của Việt Nam tại trung tâm tài chính lớn, làm họ tự hào hơn về đất nước và con người Việt Nam. Đây cũng là kênh thông tin đến với kiều bào và gia tăng sự trợ giúp của họ đối với quê hương, đất nước mình.

Chắc chắn rằng, Chi nhánh tại Đức sẽ giúp VietinBank thực hiện cam kết với các nhà đầu tư và khách hàng trong việc đa dạng hóa hoạt động, phân tán rủi ro và tăng thu dịch vụ phí, làm tăng hiệu quả hoạt động và góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của VietinBank trên thị trường quốc tế, vươn lên trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả và chủ lực của nền kinh tế.
 

  • Phan Thị Tuyết Nhung, Vietinbank




Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.