feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đức: Hương vị giáng sinh đang hiện hữu ở khắp mọi nơi trên nước Đức, đặc biệt là tại những phiên chợ giáng sinh truyền thống vô cùng độc đáo. Từ những phiên chợ chỉ vài ba gian hàng được trang trí bằng lồng đèn và cành thông đơn giản, cho đến những hội chợ lớn ở các đô thị, đâu đâu cũng tràn ngập không khí tưng bừng niềm vui đại lễ. Nhưng cũng vào thời điểm này, Chính phủ Đức đã đưa ra lời cảnh báo cao nhất cho nguy cơ tấn công của các phần tử khủng bố.


Báo động mức 9/10 nguy cơ khủng bố

"Tất cả các cơ quan an ninh đã sẵn sàng để bảo vệ một mùa giáng sinh an lành" Ông Matthias Seeger, người đứng đầu lực lượng cảnh sát liên bang Đức cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn tuần trước. "Nếu tính thang điểm từ 1 - 10, với 1 là không nguy hiểm và 10 là nguy cơ tấn công cao thì chúng tôi đang ở nấc 9".

Nỗi lo sợ khủng bố tăng cao khiến cho lực lượng an ninh Đức được đặt vào tình thế khẩn cấp đến tận cuối năm với những phiên chợ giáng sinh truyền thống được bảo vệ nghiêm ngặt. Lực lượng cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra tại cổng Brandenburg tại Berlin, sự hiện diện của lực lượng an ninh tại các sân bay, chó nghiệp vụ phát hiện bom trên các nhà ga...


Những tín hiệu này cho thấy Đức đã tăng cường an ninh trước những nguy cơ tấn công khủng bố có thể đã được lên kế hoạch để tấn công ở bất cứ đâu. Trong dịp này, rất nhiều nhân viên cảnh sát phải huỷ bỏ những kỳ nghỉ riêng để tăng cường cho an ninh quốc gia.

Đức tăng cường các biện pháp an ninh trên cơ sở thông tin của cơ quan Tình báo quốc gia nói đến một kế hoạch đã được chuẩn bị để tấn công vào cuối tháng 11 và bài học rút ra từ cuộc tấn công của các phần tử khủng bổ vào dịp giáng sinh tại Mumbai vào năm 2008 làm 166 người chết.

Ông Thomas de Maiziere, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức đưa ra những lời cảnh báo cao nhất vào thứ Tư tuần trước nói rằng lực lượng Tình báo đã phát hiện kế hoạch tấn công của các chiến binh hồi giáo. Các cơ quan an ninh cho hay đang tìm kiếm hai người đàn ông Ấn Độ và hai người Pakistan là chiến binh hồi giáo đang ở trên nước Đức. "Tên và mặt mũi họ ra sao chưa được biết", một tờ báo ở Đức đưa tin. Trung tâm Tình báo tin rằng, 4 chiến binh hồi giáo này đã lên kế hoạch tấn công vào tuần cuối cùng của tháng 11.

Trả lời Đài truyền hình Berlin RBB, Ông Ehrhart Krting, một quan chức của thành phố Berlin nói rằng: "Nếu chúng ta thấy điều gì đó bất thường từ những người hàng xóm, nếu bất chợt 3 người lạ mặt có dấu hiệu cố gắng trốn khỏi tầm nhìn hoặc chỉ nói tiếng Ảrập hoặc một thứ ngôn ngữ khác mà chúng ta không hiểu chút gì thì cần phải báo ngay cho những người có chức năng để xem điều gì đang xảy ra".

Đức: Những "đích tấn công tiềm năng"

Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát Đức thì những thành phố lớn như Berlin, Hamburg, Munic cùng những phiên chợ giáng sinh độc đáo có thể là những đích "tiềm năng" cho khủng bố tấn công. Các cơ quan chức năng quan ngại, với hàng triệu du khách đến từ rất nhiều nơi trên thế giới tại những phiên chợ giáng sinh thì công tác đảm bảo an ninh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 10 năm trước, cảnh sát Pháp và Đức đã chặn đứng một kế hoạch tấn công khủng bố tại chợ giáng sinh ở Strasbourg, Pháp nhưng nỗi sợ hãi đó dường như chưa thể biến mất.

"Trong thời gian diễn ra các phiên chợ giáng sinh, sự tấn công của các phần tử khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào", Ông Rainer Wendt, Chủ tịch Liên hiệp cảnh sát Đức nói với báo Neue Osnabrcker Zeitung.


Lại có những ý kiến cho rằng, không chỉ những phiên chợ giáng sinh mà bất cứ nơi nào có sự tụ tập đông người đều có thể là mục tiêu khủng bố. Tuy nhiên các quan chức nước này cũng trấn an rằng "chúng ta không thể để bản thân mình phụ thuộc vào sự hoảng loạn và phản ứng thái quá với những nguy cơ khủng bố".

Với rất nhiều người, sự thu hút của mùa giáng sinh thú vị hơn rất nhiều nỗi sợ hãi có thể không bao giờ trở thành hiện thực. Ông Jrg Zierke, Chánh Văn phòng cảnh sát hình sự Liên bang Đức nói với phóng viên rằng "không có lý do gì để dẹp bỏ những sự kiện cộng đồng" như kết quả của nỗi sợ khủng bố. "Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi cũng sẽ mang bọn trẻ đến chợ giáng sinh". Và điều này đã được minh chứng ngay từ mùa giáng sinh bắt đầu, những phiên chợ giáng sinh ở Đức - một tâm điểm du lịch của thế giới vẫn diễn ra nhộn nhịp bất chấp nguy cơ khủng bố.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, với 2.500 phiên chợ giánh sinh diễn ra trên khắp cả nước đã mang về cho ngành du lịch nước Đức gần 8 tỉ USD, tạo ra 188.000 công việc mới

Phạm Mạnh Tường (tổng hợp)

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.