feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Quân đội Đức cải cách để mạnh hơn và tiết kiệm hơnCuộc khủng hoảng tài chính thế giới được xác định đã đi qua, nhưng hậu quả của cơn bão thì vẫn hiển hiện. Chính sách "thắt lưng buộc bụng" của nhiều quốc gia khiến nhiều chính phủ phải cắt giảm ngân sách quốc phòng. Để thích ứng với việc bị cắt giảm hàng chục tỷ ơ-rô mỗi năm, nước Đức đang chuẩn bị cải tổ quân đội theo hướng tinh gọn và sẽ hoạt động như một lực lượng phản ứng nhanh.


Bộ trưởng Quốc phòng Đức K.Gu-then-béc (Karl-Theodor zu Guttenberg) gần đây đã tuyên bố ủng hộ kế hoạch cắt giảm trên 1/4 quy mô các lực lượng vũ trang Đức như một phần trong việc cắt giảm quốc phòng thời hậu chiến lớn nhất của Đức. Phát biểu này được đưa ra sau khi một uỷ ban đặc biệt được chính phủ Đức khuyến nghị cắt giảm số biên chế quân đội liên bang từ 250.000 người xuống còn 180.000 người. Bộ trưởng Gu-then-béc cho biết, vào đầu tháng 12 tới kế hoạch cải tổ quân đội Đức có thể sẽ được Chính phủ quyết định, và nhấn mạnh rằng, sau khi cải cách, quân đội Đức sẽ hướng tới hoạt động như một lực lượng phản ứng nhanh.

Hướng đi trên của quân đội Đức cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên chính phủ và các chuyên gia trong uỷ ban đặc biệt của chính phủ về cải cách quân đội. Theo các chuyên gia trong uỷ ban này, việc cải tổ quân đội Đức là cần thiết. Báo cáo của uỷ ban này chỉ rõ: Những gì cần làm là phải triệt để cải cách quốc phòng. Các lực lượng vũ trang phải trở nên có hiệu quả hơn so với hiện nay và phải thay đổi theo hướng cơ động, sẵn sàng triển khai nhanh các nhiệm vụ. Ông H.Ri-ê-cơ (Henning Riecke), một chuyên gia trong Hội đồng quan hệ đối ngoại Đức cho rằng, quân đội Đức bám giữ quá chặt vào mạng lưới căn cứ ở bên trong lãnh thổ và phụ thuộc quá nhiều vào các đơn vị xe tăng và pháo lớn đã cũ kỹ. Điều đó không còn phù hợp. Ông cho rằng Bộ Quốc phòng Đức cần chuyển trọng tâm sang đối phó với những thách thức ở bên ngoài biên giới Đức. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, Đức đóng vai trò tích cực ngày càng lớn trong việc gìn giữ hoà bình toàn cầu bất chấp sự hoài nghi của dân chúng trong việc gửi binh sĩ ra nước ngoài. Đức, hiện có khoảng 7.000 binh sĩ phục vụ ở nước ngoài.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO A.Ra-xmu-xen (A.Rasmussen) cho rằng, nước Đức cũng như châu Âu cần chuyển hướng đầu tư cho quân đội một cách linh hoạt, cơ động và hiện đại hơn, theo mô hình lực lượng vũ trang mà NATO đang thực sự cần.

Theo các chuyên gia, quá trình cải tổ cuả quân đội Đức sẽ được thúc đẩy một cách nhanh chóng. Trong hoàn cảnh hiện tại, cải tổ quân đội sẽ giúp nước Đức tiết kiệm ngân sách hàng chục tỷ ơ-rô trong 4 năm tới. Đây cũng là trách nhiệm của Bộ Quốc phòng trong chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính phủ.

Trong hai năm qua, chi phí quân sự của hầu hết các nước châu Âu đã tụt xuống. Không riêng gì Đức, ngân sách quốc phòng của Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Anh, Pháp,… cũng bị cắt giảm từ vài trăm triệu ơ-rô tới vài tỷ ơ-rô mỗi năm, buộc hàng loạt nước này phải tính tới bài toán cải cách quân đội và lực lượng vũ trang theo hướng gọn nhẹ.

NGUYỄN HOÀ

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.