feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành Chín năm sau ngày Trung tâm Thương mại thế giới WTC (ở New York, Mỹ) bị tấn công khủng bố, tại khu vực Số Không (Ground Zero Site), một tổ hợp cao ốc mới đang dần hiện diện thay thế cho toà tháp đôi đầy đau thương này.

Toàn bộ khuôn viên công trình này nằm trên một diện tích khoảng 16 mẫu Anh (6,5 hecta) với vốn đầu tư khoảng 11 tỉ USD.

Công trình nằm trên địa phận của hai bang New York và New Jersey nên trách nhiệm giám sát công trình được chia đều cho thống đốc hai bang.

Cụm công trình này bao gồm 4 toà cao ốc, một khu bảo tàng và tưởng niệm, một nhà ga trung tâm và một trung tâm biểu diễn nghệ thuật.

Khu bảo tàng và tưởng niệm được thiết kế gồm 2 đài phun nước được chiếu sáng liên tục, nằm chính tại phần móng trung tâm của toà tháp đôi cũ.

Theo kế hoạch, từ giờ tới thời điểm kỷ niệm 10 năm sự kiện 11.9, khu tưởng niệm với 400 cây sồi và bia khắc tên các nạn nhân sẽ được mở cửa. Một bảo tàng trưng bày tiểu sử và các di vật của gần 3.000 con người xấu số dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm tiếp theo.

Cụm các toà cao ốc được bố trí bao quanh khu vực, trong đó, đáng chú ý nhất là toà tháp Trung tâm Thương mại thế giới số 1.

Toà tháp này có tổng vốn đầu tư 3 tỉ USD, dự kiến sẽ khai trương vào năm 2013, chậm hơn 4 năm so với dự kiến. Toà nhà này có chiều cao 1.776 feet (tương đương 541,3m) vì thế, nó còn được gọi với cái tên “Tháp Tự do”. Đây sẽ là toà nhà cao nhất nước Mỹ sau khi hoàn thành.

Các toà tháp còn lại dự kiến sau khi hoàn thành sẽ lần lượt mang tên Trung tâm Thương mại thế giới số 2, 3 và 4 dành cho văn phòng, cửa hàng, sàn giao dịch thương mại. Các toàn nhà này đều thấp hơn “Tháp Tự do” và được các kiến trúc sư tài năng người Nhật, Anh thiết kế.

Ngoài ra, nhà ga trung tâm là điểm trung chuyển của 11 tuyến xe điện ngầm và là điểm nối tàu hoả từ New York tới New Jersey cùng với một trung tâm biểu diễn nghệ thuật có sức chứa 1.000 chỗ ngồi.

Hai công trình “vùng biên” khác cũng được xếp vào cụm công trình khu vực Số Không là: toà tháp Trung tâm Thương mại thế giới số 7 nằm ở phía bắc, đã hoàn thành vào năm 2006, cao 52 tầng, tổng vốn đầu tư 700 triệu USD. Ở phía nam là toà tháp Trung tâm Thương mại thế giới số 5 sẽ được xây dựng trên nền trước là toà nhà của Ngân hàng Deutsche Bank (Đức).

Từ một đống tro tàn, ngày nay, một cụm trung tâm thương mại mới đang hình thành với đầy đủ ý nghĩa tưởng niệm và mục đích lợi ích thương mại cho nước Mỹ.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại một số hình ảnh về Trung tâm Thương mại thế giới xưa và nay:
 

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Trung tâm Thương mại thế giới đã từng chiếm lĩnh bầu trời New York

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Toà tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới trong thảm hoạ 11.9.2001

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Hai toà tháp hiên ngang một thời chỉ còn là đống đổ nát hoang tàn sau ngày 11.9.2001

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Tổng thống đương nhiệm lúc bấy giờ G. Bush (người cầm loa) trên đống đổ nát của WTC

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Toà tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới bốc cháy trong vụ khủng bố 11.9.2001 (ảnh trái) và mô hình cụm công trình xây dựng lại trên nền khu vực Số Không

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Toàn cảnh công trường xây dựng tại khu vực Số Không

Trung tâm Thương mại thế giới mới đang hình thành 
Sau khi hoàn thành, ánh sáng từ đài phun nước trong khu tưởng niệm sẽ liên tục toả sáng trên bầu trời New York

Duy Trần - Phạm Hải
(Tổng hợp từ Reuters, AFP, BBC)



Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.