feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 11/10, hàng chục nghìn người Kurd ở Pháp và Đức đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối IS đang hoành hành ở Syria và Iraq.

 

Những người biểu tình cũng chỉ trích sự chần chừ của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đối phó với mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố man rợ ở 2 nước láng giềng.

Khoảng 21.000 người, chủ yếu là người Kurd sống ở Đức đã tập trung ở thành phố Duesseldorf để kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn trước các cuộc tấn công của IS.

Mang theo cờ và biểu ngữ của đảng Lao động người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Tự do cho người Kurd” và thể hiện sự đoàn kết với các tay súng người Kurd đang chiến đấu chống lại IS ở thị trấn Kobani của Syria, giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo cảnh sát Đức, cuộc biểu tình diễn ra trong bầu không khí hòa bình và không có nguy cơ bùng phát bạo lực.

Trong khi đó, tại một cuộc tuần hành tương tự ở thành phố Hamburg miền Bắc nước Đức, 14 người đã bị thương sau cuộc đụng độ giữa người Kurd biểu tình và thành viên của một phong trào Hồi giáo cứng rắn tại đây.

Cũng trong ngày hôm qua, hàng trăm người Kurd ở Pháp đã tập trung ở thủ đô Paris để bày tỏ lo ngại về nguy cơ IS tàn sát người Kurd ở Kobani.

Những người Kurd tại Pháp kêu gọi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho phép vũ khí cùng các tình nguyện viên vượt qua biên giới để chiến đấu đẩy lùi IS tại Kobani.

Đại diện Hiệp hội người Kurd ở Pháp Murat Polat cho biết: “Thông điệp của chúng tôi rất khẩn cấp không chỉ vì ở Kobani có nhiều dân thường mà vì thị trấn này mang ý nghĩa biểu tượng. Nếu Kobani thất thủ thì IS sẽ rêu rao rằng đây không chỉ là thất bại của người Kurd mà là thất bại của toàn bộ liên minh chống IS bởi các cuộc không kích của họ không ngăn cản được nhóm phiến quân này”.

Ngày 7/10 vừa qua, người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng tổ chức biểu tình phản đối Chính phủ của Tổng thống Tayyip Erdogan vì để cho IS hoành hành ở 2 nước láng giềng. Đụng độ đã xảy ra giữa người Kurd và cảnh sát trong 3 ngày biểu tình làm ít nhất 33 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát, và 360 người bị thương.

Một trong những người sáng lập Đảng Lao động người Kurd Cemil Bayik ngày 11/10 cảnh báo tiến trình hòa bình với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ đổ vỡ sau diễn biến đẫm máu vừa qua.

Đảng Lao động người Kurd cũng đe dọa sẽ kêu gọi các tay súng của họ trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để phản kháng nếu Chính phủ không thay đổi chính sách trong cuộc chiến chống IS.

Do yếu hơn về mặt hỏa lực nền các tay súng người Kurd ở Kobani đang bị IS bao vây từ 3 phía. Trong khi đó, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tỏ ra chần chừ trong việc cho phép quân tiếp viện người Kurd đi qua biên giới để hỗ trợ người Kurd ở Syria chống lại IS vì cộng đồng người Kurd ở Syria có quan hệ mật thiết với đảng Lao động người Kurd (PKK) đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây coi đảng Lao động người Kurd là một tổ chức khủng bố./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.