feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chính phủ Đức được cho là 'nhắm mắt' làm ngơ để cho các căn cứ quân sự Mỹ ở Đức tiến hành các cuộc không chiến chết người bằng máy bay không người lái (UAV).

 

“Toàn bộ cuộc chiến UAV của Mỹ không thể thực hiện được nếu không có Đức”, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Brandon Bryant, cựu nhân viên điều khiển UAV của Không quân Mỹ, tiết lộ với tờ báo Đức Seuddeutsche Zeitung ngày 6.4.

Trong 5 năm làm việc cho Không quân Mỹ, ông Bryant, nghỉ hưu vào năm 2011, đã thực hiện nhiều chiến dịch không kích bằng UAV của Mỹ tại Somalia, Pakistan và Yemen ngay trên đất nước Đức.

Ông Bryant cho biết các căn cứ của Mỹ ở Đức đã được dùng để tiến hành trên 1.000 vụ không kích chết người bằng UAV nhắm vào các nghi phạm khủng bố ở Somalia, Yemen và Pakistan.

Phản ứng trước thông tin mà ông Bryant tiết lộ, đảng Xanh đã kêu gọi Chính phủ Đức phải hành động.

“Thật đáng hổ thẹn khi Chính phủ Đức nhắm mắt làm ngơ trước những sự việc vi phạm luật quốc tế trên lãnh thổ Đức”, người phát ngôn đảng Xanh Omid Nouripour cho biết.

Chính phủ Đức cho rằng Mỹ từng cam kết các căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức sẽ không tiến hành những vụ không kích bằng UAV.

Nhưng nếu Mỹ không đảm bảo cam kết này, Đức cũng khó lòng kiện Mỹ bởi vì Berlin bị ràng buộc bởi thỏa thuận đạt được với NATO năm 1950, theo đó cho phép quân đồng minh đặt căn cứ tại Đức và áp dụng tất cả biện pháp, kể cả không kích bằng UAV.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết chính phủ nước này trước tiên cần phải nắm thông tin về vụ việc.

Berlin trước đây không bao giờ đòi hỏi Mỹ cung cấp thông tin chi tiết về chương trình UAV, nhưng nay Chính phủ Đức sẽ đề nghị Mỹ phải chính thức giải trình, ông Seibert cho biết thêm.

Ông Seibert cũng cho rằng đây là một vấn đề chính trị nhạy cảm.

Quan hệ Mỹ - Đức gặp nhiều căng thẳng trong thời gian qua do cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden rò rỉ các tài liệu mật cho thấy NSA bí mật do thám, nghe lén điện thoại, theo dõi email của các quan chức cấp cao Đức, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Phúc Duy, Thanhnien


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.