feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thỏa thuận an ninh Afghanistan và Mỹ không chỉ quan trọng đối với Washington mà còn có liên quan đến hầu hết người dân châu Âu.

 

Ngoại trưởng Đức, Frank-Walter Steinmeier ngày 9/2 đã kêu gọi Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai ký thỏa thuận an ninh với Mỹ.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul sau cuộc gặp với Tổng thống Karzai, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết, thỏa thuận song phương giữa Afghanistan và Mỹ không chỉ quan trọng đối với Washington mà còn có liên quan đến Đức và hầu hết người dân châu Âu.

Ông Steinmeier nói: “Nếu thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Afghanistan được ký kết thì mới có sự góp mặt liên tục của lực lượng an ninh Đức. Tất nhiên chúng tôi vẫn sẵn sàng tư vấn và đào tạo cho lực lượng an ninh Afghanistan. Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho nước này. Đây là cam kết của chúng tôi trong những năm qua, nhưng nó cũng thể hiện của mối quan hệ giữa Đức và Afghanistan".

Đức vẫn duy trì khoảng 3.200 binh sĩ tại Afghanistan cho đến cuối năm. Sau khi rút quân khỏi Afghanistan, Chính phủ Đức cam kết sẽ giành 430 triệu Euro viện trợ phát triển và 150 triệu Euro viện trợ an ninh cho Afghanistan từ năm 2015.

Afghanistan và Mỹ đã mất nhiều tháng thương lượng về một cơ chế hợp pháp để binh sĩ Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau khi sứ mệnh của NATO kết thúc. Nếu được ký kết, thỏa thuận an ninh này sẽ cho phép 12.000 binh lính nước ngoài, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ và từ 600 - 800 binh sỹ Đức, tiếp tục đồn trú tại Afghanistan sau năm 2014 làm cố vấn, huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng an ninh, quân đội nước này trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như ngăn chặn Taliban trở lại nắm quyền.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama muốn ký Hiệp định An ninh song phương trước ngày 31/12/2013, nhưng tới nay Tổng thống Afghanistan, Karzai vẫn chưa chấp thuận với lý do "một số điều kiện chưa được đáp ứng" và ông muốn để lại việc này cho người kế nhiệm sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới./.

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.