feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Theo các quan chức EU, những bất ổn hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể phá hỏng tiến trình đàm phán về việc nước này gia nhập EU.

 

Trong chuyến thăm Đức hôm qua (4/2), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói: “Liên quan đến tiến trình gia nhập EU và sự  ủng hộ mà chúng tôi nhận được từ Thủ tướng Đức, tôi muốn cảm ơn bà Thủ tướng. Tôi cũng hy vọng nước Đức và Thủ tướng sẽ tiếp tục duy trì sự ủng hộ đối với chúng tôi”.

Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng của Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức vẫn bày tỏ quan ngại về nền dân chủ tại Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nước này chưa sẵn sàng cho việc gia nhập thành viên EU. Bà Angela Merkel nói: “Chúng tôi vẫn đang tiến từng bước trong cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi vẫn hoài nghi về tư cách thành viên Liên minh châu Âu đầy đủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc đàm phán vẫn kết thúc mở và chúng tôi vẫn đang xúc tiến các hoạt động có liên quan. Các cuộc đàm phán quan trọng vẫn đang được tiếp tục”.

Trước khi tới thăm Đức, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã có chuyến thăm Bỉ và Pháp trong những tuần gần đây trong một nỗ lực thúc đẩy đàm phán về lộ trình gia nhập Liên minh châu Âu của nước này.

Thủ tướng Tayyip Erdogan từng khẳng định 2014 sẽ là năm “bước ngoặt” trong quan hệ của nước này với Liên minh châu Âu, nhất là sau khi các vòng đàm phán về quy chế thành viên được được tái khởi động vào năm ngoái sau ba năm bị ngưng trệ.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá chuyến thăm tới một số nước châu Âu lần này của Thủ tướng Tayyip Erdogan gặp nhiều khó khăn do Thổ Nhĩ đang lâm vào khủng hoảng chính trị liên quan đến chương trình cải tổ ngành tư pháp, cũng như cuộc điều tra của cảnh sát về nạn tham nhũng của nhiều quan chức chính phủ.

EU cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đang làm suy yếu lòng tin trong khi quốc gia này đang muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Nhiều quan chức EU còn khuyến cáo rằng những bất ổn hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể phá hỏng tiến trình đàm phán về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu.

Các cuộc đàm phán chính thức về việc gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ 2005, nhưng đã bị gián đoạn do tranh chấp về lãnh thổ của nước này với Cộng hòa Síp  - nước thành viên EU và sự phản đối của Pháp và Đức./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin
Theo Reuters


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.