feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

1. Nếu ai hỏi tôi, hãy kể tên 3 cầu thủ đáng xem nhất ở châu Âu trong thời điểm hiện tại, tôi sẽ đáp ngay không một chút chần chừ: Messi, Ronaldo và Iniesta. Đó là cũng 3 cái tên lọt vào vòng chung kết của cuộc bầu chọn danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” năm nay. Và như chúng ta đã biết, người được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vinh danh vào ngày 30-8  là Andres Iniesta, với 19 phiếu bầu của các ký giả thể thao châu Âu đại diện cho 53 quốc gia thành viên của UEFA, nhiều hơn con số đồng 17 phiếu của Messi và Ronaldo.v

Sự chênh lệch sít sao về số phiếu cho thấy sự đánh giá của dư luận báo chí với 3 siêu sao này không có sai biệt đáng kể. Và chính trong sự so kè quyết liệt này, chiến thắng của Iniesta càng thêm giá trị.

2. Ronaldo là cầu thủ mà người ta chờ đợi ở anh những cuộc bứt phá tốc độ kinh hoàng, những cú “nã đại bác” tầm xa không tưởng và những pha sút phạt chết chóc. Đó là những ưu thế mà Ronaldo gần như không có đối thủ, nhưng những mặt mạnh của anh cũng chỉ ra một điều: phẩm chất ưu tú nhất của Ronaldo là thể lực. Những màn đua nước rút, những cú ra chân với lực mạnh kinh hồn cho thấy sức mạnh thể chất đặc biệt nơi chàng cầu thủ người Bồ này.

Ronaldo có những màn ăn mừng đầy ấn tượng sau khi ghi bàn. Cách anh chu miệng, hếch mặt lên trời tạo cảm tưởng không phải anh vừa sút tung lưới đối phương mà anh vừa chém đứt đầu một con rồng. Gần đây, Ronaldo lăng-xê mốt mới: mỗi lần ghi được bàn thắng, anh vén quần lên tay chỉ liên tục vào bắp đùi với dáng vẻ tự hào. Thông điệp của động tác này quá rõ: anh muốn khoe sức mạnh cơ bắp.

3. Messi lẫn Iniesta hoàn toàn trái ngược: họ chinh phục khán giả bằng phẩm chất kỹ thuật khéo léo, mềm mại. Thậm chí Messi còn là một chú bé thiếu hóc-môn tăng trưởng trong những ngày đầu đến với bóng đá. Dĩ nhiên, xét về sức bền thể lực, Messi và Iniesta không kém Ronaldo, nếu không họ đã không thể cày ải quanh năm trên nhiều mặt trận như thế. Mùa bóng Barcelona thâu tóm đến 6 chiếc cúp trong các giải đấu mà họ tham gia, chắc chắn Messi và Iniesta là những cầu thủ thi đấu nhiều nhất thế giới.

Nhưng về cơ bắp, thì những siêu sao 1,7 mét trông ẻo lả hơn nhiều so với “lực sĩ” Ronaldo. Bù lại sự thất thế về thể hình, Messi và Iniesta có một giải pháp giống nhau: không ngừng nâng cao sự điêu luyện về mặt kỹ thuật. Cho đến nay, không ai có thể phủ nhận đây là hai bậc thầy về nghệ thuật kiểm soát bóng của nền túc cầu đương đại. Có lẽ 4 cầu thủ thượng thừa trong lãnh vực này hiện nay là Messi, Iniesta, Xavi và Neymar.

4. Messi không được trao danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” là điều có thể đoán trước. Đã gọi là “Quả bóng vàng châu Âu” thì không thể không xem Giải vô địch châu Âu (Euro 2012) là một tiêu chí quan trọng. Giải đó, cầu thủ người Argentina không tham gia. Cái đang chờ đợi anh là danh hiệu “Quả bóng vàng thế giới” ở tháng 12 tới. Xét trên phương diện đó, cầu thủ có thể đua tranh với Iniesta là Ronaldo - thành viên quan trọng của đội tuyển Bồ Đào Nha tại giải Euro vừa rồi. Nhưng tại Euro 2012, Ronaldo lại không thể bì được với Iniesta. Tuyển Bổ Đào Nha do Ronaldo dẫn dắt chỉ lọt vào tới bán kết trong khi Iniesta lên ngôi vô địch với đội tuyển Tây Ban Nha.

Tất nhiên, một đội tuyển vô địch châu Âu không có nghĩa một thành viên thuộc đội tuyển đó nghiễm nhiên được trao “Quả bóng vàng”. Bởi đây là giải thưởng cá nhân. Nếu trong đội vô địch không có một cá nhân nào thực sự vượt trội thì danh hiệu “Quả bóng vàng” hoàn toàn có thể được trao cho một cầu thủ của đội tuyển khác.

5. Lịch sử đã chứng minh: Đội tuyển Tiệp Khắc vô địch châu Âu 1976 nhưng danh hiệu “Quả bóng vàng” năm đó lại thuộc về Beckenbauer - thành viên của đội Đức á quân. Thủ môn Ivan Victor của đội vô địch chỉ về thứ 3 với “Quả bóng đồng”, còn xếp sau cả Rensenbrink của tuyển Hà Lan. Thậm chí, năm 1974 đội tuyển Đức lên ngôi vô địch thế giới sau khi đánh bại Hà Lan trong trận chung kết nhưng danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” lại thuộc về Cruyff của đội chiến bại Hà Lan. Beckenbauer của đội vô địch chỉ đoạt được “Quả bóng bạc”.

Nhắc lại những sự kiện trên chỉ để kết luận: trong bóng đá, một tập thể lên ngôi không nhất thiết một cá nhân trong tập thể đó đương nhiên được khoác long bào. Muốn được tôn vinh, cá nhân đó phải bộc lộ những phẩm chất ưu tú đặc biệt, phải chứng minh mình là người tài năng và xứng đáng nhất trong vô số những ngôi sao đang bay lượn trong “vũ trụ bóng đá” kia. Iniesta đã làm được điều mà Ronaldo dù rất nỗ lực đã không làm được ở mùa hè vừa qua: anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải Euro 2012.

6. Nhưng điều Iniesta chinh phục các lá phiếu và chinh phục tình yêu của các tín đồ túc cầu giáo không phải ở những danh hiệu. Trên sân cỏ, Iniesta thường xuyên phô diễn những pha đi bóng biến ảo và những đường chuyền dọn cỗ làm mê đắm lòng người. Về khía cạnh trình diễn, Iniesta chính là cầu thủ đáng xem nhất sau Messi. Ở các trận gần đây trong màu áo Barca, Iniesta chơi bóng thậm chí còn đẹp mắt hơn cả Messi - dù cầu thủ người Argentina luôn xuất sắc trong nhiệm vụ ghi bàn. 28 tuổi, Iniesta đã sở hữu gần như tất cả các danh hiệu cao quý nhất mà một cầu thủ mơ ước, từ vô địch La Liga, vô địch Champions League, vô địch thế giới các câu lạc bộ, vô địch World Cup, vô địch Euro (2 lần)...

Nói chung, anh đã có được cái bánh danh vọng trọn vẹn, chỉ thiếu một lớp kem phết bên trên để cái bánh trở nên hoàn hảo. Lớp kem đó, bây giờ anh đã có, với danh hiệu cá nhân “Quả bóng vàng châu Âu 2012”. Chúc mừng anh! Chúc mừng bóng đá đẹp một lần nữa lại lên ngôi!

  • Chu Đình Ngạn, SGGP


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.