feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hẳn nhiều người nghĩ trận chung kết EURO 2012 giữa Tây Ban Nha và Ý sẽ không thực sự thú vị bởi hai đội tuyển có những triết lý bóng đá đối lập nhau. Tuy nhiên, dưới con mắt của giới chuyên môn, đây sẽ là một trận kinh điển…

Trong trận bán kết gặp Đức, tuyển Ý đã xuất sắc giành chiến thắng với tỉ số 2-1, qua đó lần thứ hai giành quyền vào chơi trận chung kết EURO với Tây Ban Nha. Dưới con mắt của nhiều người thì cuộc đụng độ giữa các chiến binh áo Thiên thanh với đàn Bò tót sẽ không thực sự thú vị, bởi hai bên mang những triết lý bóng đá hoàn toàn trái ngược nhau. Cụ thể Tây Ban Nha là biểu tượng của bóng đá tấn công, còn Ý là biểu tượng của lối chơi phòng ngự.

Tuy nhiên, nhận định này ngược hẳn với đánh giá của giới chuyên môn. Bởi theo nhưng lý do dưới đây, trận chung kết EURO 2012 hoàn toàn có thể trở thành một trận cầu kinh điển.

1. Cuộc chiến giữa hai nhạc trưởng

Ở tuổi 33, Andrea Pirlo vẫn chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh của tuyển Ý. Với nhãn quan sát tuyệt vời cùng những đường chuyền cực độc và chính xác đến từng cm của tiền vệ đang khoác áo Juve này, Pirlo chính là người góp công nhiều nhất trong hành trình tiến vào trận chung kết của Azzuri.

Phía đối lập, Andres Iniesta vẫn cho thấy anh xứng đáng được xem là linh hồn của đàn Bò tót. Những pha đi bóng lắt léo, những cú tỉa bóng tinh tế và những cú sút đầy bất ngờ của cầu thủ này luôn đặt hàng thủ của đối phương vào tình trạng báo động cao nhất. Ngoài Iniesta, Tây Ban Nha còn một cầu thủ có thừa tố chất thủ lĩnh khác là Xavi Hernandez.

2. Cuộc chiến ở hàng tiền vệ

Ai cũng biết sức mạnh của Tây Ban Nha không nằm ở hàng công, hay hàng thủ, mà là ở hàng tiền vệ. Với khả năng cầm bóng của các siêu tiền vệ như David Silva, Xavi hay Iniesta, đàn Bò tót luôn chiếm ưu thế ở khu vực giữa sân. Trong khi đó, dưới sự dẫn dắt của Andrea Pirlo, tuyến giữa của Azzuri cũng rất đáng sợ. Thế nên, cuộc chiến ở khu trung tuyến trong trận chung kết EURO tới đây hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính và hấp dẫn.

3. Công cường gặp thủ mạnh

Tại EURO 2012, lối chơi Tiqui-Taka của Tây Ban Nha đã không thể phát huy hết khả năng tấn công vốn có của họ. Song, với việc cầu thủ nào cũng có khả năng dứt điểm cùng việc kiểm soát bóng vượt trội trong mọi trận đấu, La Roja hoàn toàn có thể khiến đối phương phải ôm hận bất kỳ lúc nào.

Bên kia chiến tuyến, vũ khí mà tuyển Ý đem đến giải lần này vẫn là “tấm khiên” catenaccio quen thuộc. Phải đối mặt với đội bóng có sức tấn công khủng khiếp như Tây Ban Nha, HLV Prandelli càng có lý do để áp dụng lối đá catenaccio đã trở thành đặc sản của người Ý.

4. Cuộc đấu trí giữa Del Bosque và Prandelli

HLV Vicente Del Bosque từng phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích khi không ít lần tung ra sân đội hình không tiền đạo (4-6-0) tại EURO lần này. Tuy nhiên, việc La Roja có mặt ở trận đấu cuối cùng đã khiến tất cả phải im lặng.

Trong khi đó, HLV Prandelli đã khiến người dân Ý phải bổ ngửa khi kéo De Rossi xuống đá trung vệ trong cuộc đụng độ Tây Ban Nha ở vòng bảng. Ở những trận đấu tiếp theo, vị chiến lược gia này cũng có những sự bố chí hết sức hợp lý giúp Azzzurri giành chiến thắng. Vậy nên, màn đấu trí giữa hai HLV này chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ.

5. ‘Màn so găng’ giữa hai thủ môn hàng đầu thế giới

Gianluigi Buffon từng chiếm giữ danh hiệu thủ môn số 1 thế giới. Ở tuổi 34, Người nhện đã có phần sa sút, nhưng anh vẫn là “người gác đền” không thể thay thế trong mào áo Thiên thanh. Trong trận bán kết gặp Đức vừa qua, nếu không có phong độ chói sáng của Buffon, Azzurri có thể đã thua với tỉ số…2-9.

Việc Buffon bị phế danh hiệu số 1 là vì Iker Casillas. Phong độ cao và rất ổn định của “Thánh” Iker giúp Tây Ban Nha đứng vững ở ngôi vị số 1 thế giới trong suốt 4 năm qua. Trong trận bán kết gặp Bồ Đào Nha, pha đổ người cản phá thành công cú sút của Moutinho trong loạt penalty của Casillas là minh chứng rõ nhất về tài năng của thủ môn này.

6. Sự khác biệt mang tên Daniele de Rossi

Bên cạnh Mario Balotelli và Andrea Pirlo, Daniele de Rossi là cầu thủ rất được kỳ vọng bên phía tuyển Ý. Sự chắc chắn trong phòng ngự và bùng nổ trong tấn công của tiền vệ đang khoác áo Roma chính là lời giải cho bài toán khắc phục lối chơi tiqui-taka của Tây Ban Nha. Giới chuyên môn thậm chí còn so sánh De Rossi chẳng khác nào cựu danh thủ Manchester United, Roy Keane.

7. Sự nguy hiểm của Balotelli

Sẽ chẳng ngạc nhiên nếu ai đó nói Mario Balotelli là “kẻ hai mặt”. Chắc chắn rất nhiều người cảm thấy thất vọng với những hành động ngỗ ngược của Super Mario, nhưng không ai có thể phủ nhận được tài chơi bóng thiên bẩm của “Siêu cuội” này. Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là những trò quái đản của Super Mario tại EURO 2012 cũng như cú đúp vào lưới tuyển Đức trong trận bán kết. Vì thế, Tây Ban Nha có lý do để lo lắng về sự xuất hiện của Balotelli trong trận chung kết.

8. Những bàn thắng

Nhiều người muốn tuyển Ý sẽ sớm ghi bàn trước, bởi khi đó trận đấu sẽ hấp dẫn hơn nhờ vào những pha tấn công không ngừng nghỉ từ phía Tây Ban Nha. Ngược lại, nếu như thầy trò Del Bosque sớm có bàn mở tỉ số, lúc đó giới mộ điệu sẽ được chứng kiến sự bản lĩnh của đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới như tuyển Ý.

9. Một Tây Ban Nha dễ bị tổn thương

Từ 2007 đến 2009, Tây Ban Nha trải qua 35 trận bất bại. Tại vòng loại World Cup 2010, Tây Ban Nha toàn thắng 10 trận. Tại vòng loại EURO 2012, La Roja cũng lập thành tích toàn thắng 8 trận. Điều đó cho thấy sức mạnh của Tây Ban Nha nguy hiểm đến cỡ nào.

Tuy nhiên, giống như Barcelona, Tây Ban Nha chỉ mạnh khi chiếm lĩnh thế trận và có bàn thắng sớm. Ngược lại, nếu gặp bế tắc hay gặp đối thủ chơi rắn, La Roja sẽ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

10. Khát vọng lên ngôi của Azzurri

Từng 4 lần đăng quang World Cup, song tuyển Ý mới chỉ một lần duy nhất lên ngôi tại EURO (1968). Năm 2000, Azzurri cũng đã có mặt trong trận chung kết, nhưng sau đó họ đã gục ngã trước tuyển Pháp. Bởi thế, khát vọng đăng quang ở giải đấu danh giá nhất cựu lục địa của thầy trò HLV Prandelli cao hơn lúc nào hết. Thế nên, dù phải chạm trán Tây Ban Nha hay đội bóng nào khác mạnh hơn nữa, đoàn quân áo thiên thanh vẫn sẽ làm mọi cách để chấm dứt cơn khát 44 năm không được hưởng vinh quang tại EURO.

  • NHẬT HUY, Zing, Theo Infonet


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.