feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trước trận CK Champions League đêm nay, tại München người ta đã treo 500 tấm poster với khẩu hiệu: “Một thành phố, một giấc mơ”. Tất nhiên, đây là những lời cổ động dành cho đội chủ nhà Bayern München. Nhưng khi mà tất cả được định đoạt chỉ qua 1 trận đấu knock-out thì giấc mộng đế vương ấy rõ ràng sẽ không chỉ dành riêng cho đội bóng Đức. Chelsea cũng hoàn toàn có quyền hi vọng vào một chương mới trong lịch sử của mình. Điều đó hứa hẹn sẽ tạo nên một trận cầu rực lửa tại München…

Bình thường sân Allianz ở thành phố München luôn thay đổi luân phiên giữa 2 màu: màu đỏ (khi Bayern sử dụng) và màu xanh (khi CLB cùng thành phố 1860 München thi đấu). Và giống như có bàn tay sắp đặt của định mệnh, trận CK Champions League năm nay vô tình cũng diễn ra giữa 2 nửa đỏ (Bayern München) – xanh (Chelsea), Hùm Xám và Sư tử (logo của Chelsea cũng có biểu tượng sư tử như 1860 München). Cho dù trước đó bản thân cả 2 đội bóng này đều không được đánh giá cao ở cơ hội đi đến trận đấu cuối cùng.

2 sắc đỏ xanh thường mang tính chất đối lập, khiến người ta liên tưởng đến cuộc chiến không khoan nhượng, một mất một còn giữa lửa và nước. Và chắc chắn cuộc đối đầu giữa Bayern và Chelsea cũng sẽ diễn ra theo kịch bản như thế.

Cuộc đối đầu quyết định của Chelsea và Bayern - Ảnh" Internet

Xét về mặt chuyên môn, Bayern đang được giới quan sát và các nhà cái đánh giá cao hơn. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi thày trò HLV Heynckes sở hữu ưu thế sân nhà, hơn nữa CLB Đức cũng có ít cầu thủ bị cấm thi đấu hơn Chelsea (3 so với 4).

Song theo quan điểm của người viết chính đội chủ nhà mới là những người chịu tác động xấu hơn về mặt nhân sự. Do HLV Heynckes là một người không có thói quen xoay vòng lực lượng, bởi vậy các cầu thủ chính và các cầu thủ dự bị của CLB này có khoảng chênh khá lớn.

Đơn cử như Contento cầu thủ nhiều khả năng sẽ đóng thế Alaba bên hành lang cánh trái mới chỉ có vỏn vẹn 490 phút ra sân ở Bundesliga và thi đấu đúng 1 trận duy nhất ở Champions League mùa này. Với việc không thường xuyên được thử lửa như vậy thì hậu vệ trái 22 tuổi này có thể hoàn thành nhiệm vụ ở một trận đấu quan trọng và nhiều sức ép như thế này hay không hiển nhiên sẽ là một dấu hỏi lớn.

Tương tự như thế, Hùm Xám xứ Bavaria cũng không có những người thay thế Badstuber và Luiz Gustavo một cách đúng nghĩa. Do van Buyten và Breno đều chấn thương dài hạn, rất có thể HLV Heynckes sẽ phải kéo Tymoshchuk – một người đã 33 tuổi và vốn thành danh ở vị trí tiền vệ phòng ngự về đá trung vệ. Đồng thời sử dụng cặp tiền vệ trụ Schweinsteiger và Kroos thay cho cặp Luiz Gustavo và Schweinsteiger (còn vị trí tiền vệ tấn công của Kroos do Thomas Mueller đảm nhiệm).

Những sự xáo trộn rất lớn về vị trí này không những rất khó khỏa lấp những khoảng trống mênh mông mà cầu thủ bị treo giò để lại, mà bản thân nó còn ảnh hưởng đến những vị trí khác. Ví dự như Schweinsteiger phải đá thay Luiz Gustavo thì anh vừa không thể đánh chặn tốt bằng cầu thủ người Brazil, và nó đồng thời làm giảm cả khả năng hỗ trợ tấn công, cầm nhịp của Schweini. Việc kéo Kroos đá thấp xuống cũng vậy: vừa tác động xấu đến năng lực tấn công của Kroos, vừa khiến Bayern không có một tiền vệ trung tâm hỗ trợ phòng ngự tốt.

Ngược lại, những cascadeur của Chelsea có thể chưa chắc bằng diễn viên chính, nhưng cũng không quá tệ và quan trọng là không gây xáo trộn lớn về sơ đồ chiến thuật. Cặp trung vệ Gary Cahill và David Luiz sẽ thế chỗ Terry và Ivanovic. Trong khi đó Essien cũng chẳng quá lép vế khi thay thế Meireles đá cặp tiền vệ trụ với Mikel Obi. Kalou hay Malouda trong một ngày đẹp trời cũng chẳng thua gì Ramires.

Nói tóm lại, so về số lượng thì Chelsea có vẻ thiệt thòi. Tuy nhiên, xét về bản chất và chất lượng con người thì Bayern mới là đội chịu hậu quả nặng nề hơn. Tuyến phòng ngự vốn đã chẳng lấy gì chắc chắn của Hùm xám sẽ càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Vấn đề mấu chốt ở đây là Chelsea có đủ bản lĩnh để tận dụng cơ hội hay không? Trong bối cảnh Bayern què cụt ở hàng thủ và bản thân tuyến dưới của Chelsea cũng không phải là những sự lựa chọn tốt nhất, liệu CLB thành London có dám mạnh dạn áp đặt lối chơi để khai thác điểm yếu chết người bên phía đối thủ (và cũng là giảm sức ép cho hàng phòng ngự đội nhà)? Hay HLV Di Matteo vẫn sẽ chung thành với lối chơi kiểu cửa dưới.

“Một thành phố, một giấc mơ” - Ảnh: Internet

Theo người viết, nếu Chelsea dũng cảm chủ động chơi sòng phẳng trước Bayern cơ hội chiến thắng của họ sẽ cao hơn là chơi phòng ngự phản công. Bởi nếu chơi phòng ngự, phản công, chẳng có gì đảm bảo may mắn sẽ tiếp tục giúp The Blues tránh khỏi những bàn thua như đã từng làm ở trận gặp Barca. Nhất là khi nói gì thì nói cặp trung vệ Gary Cahill và David Luiz vẫn là những người non kinh nghiệm ở các cuộc đấu đỉnh cao. Bài học nhãn tiền chính là việc đội bóng này co về đá phòng ngự sau khi đã dẫn trước Liverpool 2-0 ở trận CK FA Cup vừa qua, để rồi suýt chút nữa bị đối thủ gỡ hòa nếu không có sai lầm của trọng tài.

Chưa kể, nếu cứ cò cưa, Bayern sẽ là những người có lợi thế về mặt tâm lý. Người Đức và các đội bóng Đức chưa bao giờ e ngại các loạt đá luân lưu. Ngược lại, với người Anh và cá nhân Chelsea đó thực sự là những cơn ác mộng. The Blues đã thua trong cả 2 lần phải thi đá luân lưu ở Champions League (trước Liverpool 2007 và M.U 2008). Trong đó đặc biệt nỗi ám ảnh tại Moscow 2008 chắc chắn vẫn còn hằn sâu trong kí ức những cầu thủ áo xanh.

Phân tích lý thuyết là như vậy. Song trên thực tế đương nhiên sẽ chẳng dễ dàng gì để có thể đưa ra quyết định lựa chọn chơi tấn công ngay trên sân của đối phương ở một trận đấu của cả mùa giải, thậm chí là cả sự nghiệp như đêm nay. Đây sẽ là thời điểm Chelsea cũng như HLV Di Matteo cần chứng minh sự trưởng thành về bản lĩnh, đẳng cấp của mình; thể hiện họ xứng đáng với ngôi vương của bóng đá châu Âu. Vì như người ta vẫn nói: “Vinh quang chỉ dành cho người dũng cảm”.

Dưới thời Di Matteo, Chelsea đã gặp rất nhiều may mắn. Đến mức có người đã nói rằng: “Những oan ức của Chelsea trong quá khứ gần như đã được đền bù hết ở mùa này, từ Ovrebo đến bàn thắng ma của Garcia”. Songg chắc chắn ánh hào quang chiến thắng sẽ không thể chỉ xây lên bằng sự hậu thuẫn của may mắn. Chelsea cần phải chứng tỏ Thượng đế có lí khi để mắt đến họ. Còn nếu không sẽ lại có thêm một tấn bi kịch nữa đối với The Blues.

Nên nhớ rằng, Hùm Xám đã thắng tới 14/15 trận sân nhà ở đấu trường châu Âu gần nhất, và họ chỉ thua đúng 1/16 lần tiếp đón các đội bóng Anh ở München (thắng đến 10 trận). Trong khi đó, Chelsea đã thua tới 4/6 lần hành quân đến đất Đức (bao gồm trận thua 1-2 trên sân Leverkusen mùa này).

Thông tin lực lượng:

Bayern München: Vắng Breno và van Buyten chấn thương dài hạn, Badstuber, Alaba (và Luiz Gustavo (treo giò).

Chelsea: Ivanovic, Terry, Ramires, Raul Meireles (treo giò).

  • Nguồn: Đức Phan - BongDaSo.com


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.