feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tại Tây Ban Nha, bóng dáng của những siêu sao sân cỏ nước Đức xuất hiện ngay từ những năm 1970. Năm 1973, sau hai năm liền giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức, tiền vệ Guenter Netzer đã đặt chân đến Real Madrid, mở đường cho đồng nghiệp Paul Breitner đặt chân đến Santiago Bernabeu một năm sau đó. Breitner hiện là đại sứ của trận chung kết Champions League mùa giải 2011-2012 sẽ diễn ra ở Allianz Arena, Munich vào ngày 19/5 tới. Về sau, Real Madrid còn trọng dụng một cầu thủ người Đức khác là Bernd Schuster, với một vụ chuyển nhượng đầy tai tiếng. Sau tám năm khoác áo Barcelona, năm 1998 “Thiên thần tóc vàng” đã đào tẩu sang kình địch Real Madrid, đội bóng mà ông còn làm cả huấn luyện viên ở mùa giải 2007-2008.

Tuy nhiên, thành công nổi bật của cầu thủ Đức chủ yếu gắn liền với Serie A. Trong thời kỳ hoàng kim của Serie A những năm 1980 - 1990, các ngôi sao người Đức đã để lại dấu ấn rõ nét trên khắp các sân cỏ Italia. Nếu như AC Milan có bộ ba Hà Lan nguyên tử - Marco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard - thì láng giềng của họ, Inter Milan, cũng sở hữu bộ ba người Đức huyền thoại làm đối trọng, với Juergen Klinsmann, Lothar Matthaeus và Andreas Brehme. Cũng trong giai đoạn đó, Rudi Voeller là ngôi sao của AS Roma. Cặp tiền đạo của đội tuyển Đức, Voeller và Klinsmann - những người góp phần mang về chức vô địch thế giới năm 1990 trên đất Italia, trở thành nỗi ám ảnh của các đội bóng tại Serie A.

Tung hoành chán chê ở Italia, Klinsmann chuyển sang Anh và ngay lập tức để lại ấn tượng trong màu áo Tottenham, đội bóng mà ông có hai giai đoạn khoác áo trong sự nghiệp. Trước đó rất lâu, nước Anh cũng từng chứng kiến “người nhện nước Đức”, Bert Trautmann, trở thành lá chắn thép trong khung thành của Manchester City. Thủ thành này đã góp công lớn giúp Manchester City giành FA Cup vào năm 1956. Nửa thế kỷ sau, nước Anh đón một ngôi sao khác từ Bundesliga là Michael Ballack, đội trưởng đội tuyển Đức đến khoác áo Chelsea. Sau Ballack, Bundesliga còn xuất khẩu sang Premier League thêm những cầu thủ Đức khác như Jerome Boateng (Manchester City) và Per Mertesacker (Arsenal).

Thành công của những bậc tiền bối trong quá khứ xa xôi, hay những đàn anh trong thời gian gần đây, ở bên ngoài Bundesliga đã thúc đẩy nhiều cầu thủ Đức rời quê hương. Khi Bundesliga trở nên chật chội vì tài năng mới nổi nhiều như nấm mọc sau mưa, việc cầu thủ ngôi sao người Đức tìm đến bến đỗ mới ở nước ngoài cũng là điều hợp lý. Vừa có chỗ cho cầu thủ trẻ phát triển, vừa khẳng định đẳng cấp, vừa tích lũy để đóng góp cho đội tuyển quốc gia, xuất khẩu cầu thủ giúp bóng đá Đức lợi đủ đường.

Hà Minh Chi


Thêm một ngôi sao người Đức khác sắp rời Bundesliga. Nếu như những gì mà tờ Bild đưa tin là chính xác, thì Lukas Podolski đã ở rất gần Arsenal. Theo nhật báo bán chạy hàng đầu của nước Đức, thì các điều khoản cá nhân giữa Poldi và đội bóng London đã đạt được sự đồng thuận, và các bên chỉ còn chờ sự thống nhất về giá cả.

Lukas Podolski

Hợp đồng của Podolski với Cologne sẽ hết hạn vào tháng 6- 2013, và cách đây 1 tháng, anh đã từng bày tỏ mong muốn được ra nước ngoài thi đấu: “Tôi cảm thấy phiền lòng khi người ta cứ nghĩ rằng tôi chỉ có thể chơi hay cho Cologne và chỉ khi sống ở thành phố này. Tôi vẫn có thể thể hiện được phong độ tốt nhất, khi chơi ở một môi trường khác. Nếu rời Cologne, tôi muốn ra nước ngoài thi đấu”.

Trước đó 1 tháng, khi tin đồn AC Milan muốn có Poldi rộ lên, thì chính HLV trưởng đội tuyển Đức Joachim Loew cũng cho rằng tiền đạo của Cologne sẽ còn chơi hay hơn nữa, nếu rời Bundesliga.

Vào mùa hè năm ngoái, Arsenal từng phát giá 20 triệu euro (có thể tăng lên 23 triệu tùy theo thành tích sau này) cho trường hợp của Podolski, nhưng không thành công, và cách đây 1 tháng,  tờ Dailymail của Anh cũng khẳng định rằng đội bóng Bắc London đã chuẩn bị sẵn 16 triệu euro để mua anh, nhưng chưa có gì chắc chắn về thành công của thương vụ này.

Bây giờ, theo Bild, tiền đạo 26 tuổi này đã quyết định chuyển đến London vào mùa hè năm sau, và anh sẽ tái ngộ đồng đội ở đội tuyển Đức là Per Metersacker. Các bên liên quan vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin này, nhưng sau những gì đã diễn ra thời gian qua, việc Poldi đến Anh là rất logic.

Nguyên Giám đốc điều hành Leverkusen Reiner Calmund, một nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn của bóng đá Đức, đã phát biểu trên tờ Kicker cách đây vài ngày: “Cologne chỉ có cơ hội gia hạn hợp đồng với Poldi, khi và chỉ khi Real Madrid, Barcelona, hoặc một đội hàng đầu của Anh không có thái độ nghiêm túc với việc mua anh ta”.

Nhưng theo Bild, thì lần này, Arsenal đã tỏ ra thực sự nghiêm túc, và cộng với việc báo chí Anh khẳng định đội bóng Bắc London sẽ có chừng 55 triệu bảng để mua sắm trong mùa hè, thì không có gì phải nghi ngờ về việc họ có thể giành được chữ ký của một cầu thủ đang ở độ tuổi sung sức của sự nghiệp như Podolski.

Có một câu chuyện rất cảm động được kể đi kể lại như một truyền thuyết về ngày trở lại Cologne của Podolski: Cologne đã lập ra một trang web mà giao diện của nó chỉ có một tấm ảnh lớn in hình Poldi đang cười toe toét, được phân ra thành các vùng ảnh nhỏ 8x8 pixel, và kêu gọi các CĐV đóng góp số tiền mua lại anh bằng cách mua từng vùng ảnh ấy với giá 25 euro. Trong số 10 triệu euro đưa anh về Cologne từ Bayern, thì có 1 triệu mang dấu ấn tình yêu của các CĐV.

Người Đức lại xuất khẩu tài năng

Nhưng bóng đá đôi khi rất nghiệt ngã. Trong vài tháng qua, chính Podolski cũng đã phải nhận những lời chỉ trích vì thái độ lừng khừng trong việc gia hạn hợp đồng. Đội bóng thì hiện tại đang chìm sâu trong khủng hoảng, và sẽ phải chiến đấu rất can trường mới hy vọng vượt qua phần còn lại của mùa bóng một cách an toàn.

Đó không còn là môi trường tốt cho một cầu thủ giàu tham vọng như Podolski, và việc anh rời Cologne cũng sẽ tốt cho đội bóng (tất nhiên là không phải khía cạnh chuyên môn): Mức lương 5 triệu euro/năm hiện tại của anh là quá sức đối với một đội hạng dưới trung bình của Bundesliga như Cologne.

Cái giá mà Arsenal phải trả cho Cologne, cũng theo Bild, không thể dưới 18 triệu euro. Và nếu vụ chuyển nhượng này được cụ thể hóa, thì thêm một ngôi sao người Đức khác sắp có dịp được chứng tỏ bản thân mình ngoài Bundesliga, sau khá nhiều năm “bế quan tỏa cảng”, đặc biệt là trong giai đoạn mà bóng đá Đức khủng hoảng tài năng những năm đầu thế kỷ mới.

Oezil và Khedira đang chơi khá thành công ở Real Madrid, Per Metersacker đang là viên gạch nền tảng ở hệ thống phòng ngự của Arsenal, và giờ là Podolski. Với họ, người Đức đang mơ về thập niên 90 thế kỷ trước, khi ba cầu thủ hay nhất của họ thời kỳ ấy là Matthaeus-Klinsmann-Brehme là xương sống của đội Inter Milan ở Italia, một thời kỳ mà những phẩm chất của người Đức được cả thế giới thừa nhận và tôn trọng.

Lê Phong


Sao Đức bên ngoài Bundesliga 

Cầu thủ          CLB 

Bert Trautmann   Manchester City 

K-H Schnellinger  AC Milan 

Lothar Matthaeus   Inter Milan 

Juergen Klinsmann   Inter, Tottenham

Andreas Brehme     Inter Milan 

Rudi Voeller   AS Roma 

Guenter Netzer   Real Madrid 

Paul Breitner   Real Madrid 

Bernd Schuster     Barca, Real Madrd 

Michael Ballack    Chelsea 

Mesut Oezil      Real Madrid 

Sami Khedira    Real Madrid


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.