feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thất bại toàn diện trước Đức tại vòng loại EURO 2012 càng khiến người Thổ quyết tâm đẩy cuộc chiến giành giật tài năng bóng đá lên một nấc thang mới.

Dân số nhập cư ngày càng tăng là một trong những chủ đề thảo luận nóng bỏng trên chính trường Đức sau khi Thủ tướng Angela Merkel thừa nhận nỗ lực kiến tạo một xã hội cởi mở, đa văn hóa tại quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đã "hoàn toàn thất bại".

Nhưng phải thừa nhận rằng làn sóng người Thổ nhập cư đã mang đến cho nền bóng đá Đức những lợi ích đáng kể. Ví dụ như Mesut Özil, con trai của một gia đình nhập cư tại Gelsenkirchen, đang trở thành ngôi sao ngày càng quan trọng của "Cỗ xe tăng" Đức.

Việc Özil từ chối đội tuyển "quê cha, đất tổ" cách đây 3 năm đã tạo ra một cuộc tranh cãi lớn trong dư luận hai nước Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều ý kiến đơn giản xem Özil như một "kẻ phản bội", ngay cả với những đồng nghiệp ở cùng hoàn cảnh như cầu thủ đang khoác áo Real Madrid.

Thủ tướng Đức Merkel chúc mừng Oezil hồi World Cup 2010

Thủ tướng Đức Merkel chúc mừng Özil hồi World Cup 2010

Tiền vệ Hamit Altintop, một người cũng sinh ra và lớn lên tại Đức nhưng đang khoác áo ĐT Thổ, phê phán quyết định của Özil đã bị chi phối bởi toan tính giành những danh hiệu cùng ĐT Đức hơn là tiếng nói từ trái tim của một người Thổ.

Özil chỉ là một trong số lượng rất lớn những cầu thủ, trong quá khứ và hiện tại, đủ điều kiện để chơi cho hoặc Đức, hoặc Thổ. Vấn đề là người Thổ khó chấp nhận vuột mất một tài năng lớn như Özil hơn là những cầu thủ trình độ trung bình khác.

Từ bài học này, LĐBĐ Thổ đã đẩy mạnh cuộc chiến giành giật các cầu thủ tiềm năng vẫn chưa cam kết tương lai với ĐT Đức. Thời gian ngắn gần đây, ĐT Thổ liên tiếp lôi kéo thành công những gương mặt từng được đánh giá cao trong màu áo các đội tuyển trẻ của Đức như Mehmet Ekici, Oemer Toprak, Cenk Tosun...

Song mục tiêu trọng tâm của họ phải kể đến lứa "sao mai" của đội U17 Đức vừa giành vị trí thứ ba tại giải U17 Thế giới tổ chức ở Mexico hồi Hè này. Trong thành phần đội U17 Đức đó có đến 8 cầu thủ đủ điều kiện chơi cho ĐT Thổ trong tương lai.

Không thể ngồi yên

Người đứng đầu bộ phận tìm kiếm tài năng gốc Thổ tại châu Âu là Erdal Keser tung tin rằng ông đã thuyết phục được một số lượng đáng kể những thành viên của các đội trẻ Đức thay đổi ý định để phục vụ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Thậm chí, Keser còn tiếp cận với cả tiền vệ Levin Oeztunali của đội U15 Đức. Mà Oeztunali lại chính là cháu ngoại của Uwe Seeler, một huyền thoại của ĐT Đức (43 bàn/72 trận). Bố củaOeztunali là một HLV gốc Thổ hiện làm việc tại Hamburg, đội bóng mà Seeler đã chơi trong cả sự nghiệp.

8 tài năng của đội U17 Đức đủ điều kiện đá cho Thổ

8 tài năng của đội U17 Đức đủ điều kiện đá cho Thổ

Đối mặt với sự "hiếu chiến" của người Thổ, dĩ nhiên LĐBĐ Đức không thể làm ngơ. Giám đốc quản lý các đội tuyển của LĐBĐ Đức là Oliver Bierhoff thừa nhận: "Sự thực là người Thổ đang rất tích cực và chúng ta không thể không cảm nhận thấy điều đó".

Trong lúc đó, HLV trưởng Joachim Loew bày tỏ: "Chúng tôi nói với các cầu thủ rằng họ phải đưa ra quyết định bằng con tim. Chúng tôi tổ chức các cuộc nói chuyện, nhưng sẽ không bao giờ gây sức ép với họ. Chúng tôi chấp nhận các quyết định mà họ đưa ra, bởi chúng tôi hiểu gia đình của họ đóng một phần rất quan trọng trong sự lựa chọn".

Và sau một cuộc nói chuyện như vậy, Loew đã nhận được sự cam kết từ Ilkay Guendogan, người mà LĐBĐ Thổ đã tìm đủ cách lôi kéo cùng đợt với Ekici khi cả hai đang còn khoác áo Nuremberg mùa trước. Loew cho biết vào thứ Ba tới, Guendogan sẽ được chơi trong trận vòng loại EURO 2012 gặp ĐT Bỉ, đồng nghĩa khép lại mọi hy vọng của người Thổ.

Thập diện mai phục

Chắc chắn sự đối đầu căng thẳng giữa Đức và Thổ sẽ càng gia tăng trong những năm tới. Nhưng sẽ chẳng bên nào có thể mong đợi một chiến thắng toàn diện bởi cuộc chiến này vượt ra khỏi phạm vi môn thể thao Vua đơn thuần mà còn liên quan đến những đặc điểm về lịch sử, văn hóa, xã hội.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không phải là thế lực duy nhất đang săn lùng những tài năng nhập cư ở Đức. Chỉ mới lên dẫn dắt ĐT Mỹ được hơn 1 tháng, HLV Juergen Klinsmann đã triệu tập liền 3 cầu thủ Timmy Chandler, Daniel Williams, Fabian Johnson, vốn là con của những binh lính Mỹ từng đóng quân tại Đức. 

Rồi còn các quốc gia "gần gũi" hơn như Ba Lan, Áo, Croatia, Bosnia-Herzegovina, Hy Lạp, Nga, Ghana, Iran hay thậm chí là Philippines cũng đang hướng đến nước Đức với mục đích tương tự. Có thể nói rằng, bóng đá Đức giờ đây đang ở một vị thế hết sức đặc biệt trong làng bóng đá thế giới.

Những cầu thủ đã chọn giữa ĐT Đức và Thổ Nhĩ Kỳ
Đức Thổ Nhĩ Kỳ
Mehmet Scholl Nuri Sahin
Mustafa Dogan Hamit Altintop
Serda Tasci Halil Altintop
Malik Fathi Serhat Akin
Mesut Özil Umit Davala
Ilkay Guendogan Mehmet Ekici
????? Cenk Tosun
  Goekhan Toere
  Yildiray Bastuerk
  Hakan Balta
  ..................
  • SƠN TÙNG - Bongdaplus.vn


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.