feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Những người am hiểu chuyên môn hoặc có thời gian gắn bó nhiều năm với các hoạt động thể thao thì đều hiểu rằng chấn thương trong tập luyện hoặc thi đấu là cực kỳ khó tránh, nhất là với những VĐV đỉnh cao.

Do đó, chuyện Vũ Thị Hương bị tái phát chấn thương trong quá trình tập huấn tại Đức cũng không phải chuyện lạ. Thế nhưng nhân vụ này, có người đã quy chụp, đổ mọi lỗi lầm và trách nhiệm lên những người đang hằng ngày, hằng giờ cố gắng vì sự phát triển của điền kinh Việt Nam nói riêng và TTVN nói chung.

 là HLV Nguyễn Đình Minh, HLV trực tiếp của Vũ Thị Hương. Sự cố này đang khiến cho ông Minh điêu đứng. Nhưng một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Hương tái phát chấn thương một phần lại đến từ... dư luận. Việc thường xuyên xuất hiện những thông tin về việc Hương phải bỏ 3 giải đấu trước vì căng cơ đã gây áp lực về mặt tâm lý không chỉ cho HLV Đình Minh mà còn cho cả Vũ Thị Hương.

Chính vì nóng vội và không lường trước được khả năng xấu do Vũ Thị Hương cũng cho rằng mình đủ khả năng thi đấu nên cả 2 thày trò HLV Nguyễn Đình Minh đã sai lầm khi tham gia giải, dù trước đó bác sĩ chỉ định Hương cần được nghỉ ngơi khoảng 10 ngày.

Ai cũng biết Vũ Thị Hương là một VĐV cực kỳ cá tính và HLV Nguyễn Đình Minh là HLV duy nhất có thể cộng tác với Hương lâu đến thế để cùng cô chinh phục những đỉnh cao. Nếu chỉ vì một sai sót khó tránh khỏi trong quá trình huấn luyện mà HLV Đình Minh k h ô n g chịu được áp lực từ dư luận, phải nói lời chia tay thì điều đó sẽ ảnh hưởng cực lớn đến quá trình tập huấn của Hương trong năm nay và chắc chắn thành tích của cô sẽ bị ảnh hưởng.

Dư luận cũng nhắm đến những người có trách nhiệm của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và Tổng cục TDTT. Khổ nỗi đây lại là nơi đưa được dự án hỗ trợ của Điền kinh Đức về tới Việt Nam, với tổng số kinh phí hỗ trợ là 30.000 euro/năm... và việc Điền kinh Việt Nam có thành tích tốt tại ASIAD 16 cũng có công lớn từ dự án hợp tác đó. Hương, Hằng lần đầu tiên trong lịch sử được tập huấn tại châu Âu, được cọ xát với những VĐV hàng đầu của Đức cũng là do sự quan tâm của những người có trách nhiệm trong ngành Thể thao và dự án hợp tác về điền kinh giữa hai nước mang lại.

Tổng cục không hề phê bình dự án!

Xung quanh việc Vũ Thị Hương tái phát chấn thương

“Chuyện chấn thương trong thi đấu thể thao thành tích cao, nhất là trong quá trình VĐV đang hướng tới việc chinh phục những đỉnh cao mới như trường hợp của Vũ Thị Hương hiện nay là rất khó tránh khỏi. Vì thế cho dù rất đáng tiếc vì chuyện này đã xảy ra với Hương nhưng Tổng cục không hề phê bình gay gắt dự án đưa Hương sang Đức cũng như Liên đoàn Điền kinh và chuyên gia Uwe, như một nguồn tin đã đưa. Công việc trước mắt, chắc chắn không phải là đổ lỗi trách nhiệm mà là tập trung giúp Vũ Thị Hương có thể hồi phục một cách tốt nhất để cô có một quá trình chuẩn bị tốt cho SEA Games và các cuộc thi đấu sau đó ở vòng loại Olympic 2012". (Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng)

Lật lại thời điểm trước ASIAD 16, kế hoạch huấn luyện cho các VĐV trọng điểm, nhất là Hương, Hằng đã từng gặp phải một số ý kiến phản đối. Thế nhưng thành quả mà Vũ Thị Hương và đặc biệt là Trương Thanh Hằng đạt được đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại.

Với những người hoạch định chiến lược phát triển điền kinh thì khi đã vươn lên tầm châu lục rồi lại phải nghĩ đến một mục tiêu khác cao hơn là chinh phục các đỉnh cao thế giới và chuyên gia Uwe Freimuth, người được Chính phủ Đức đưa sang theo dự án hợp tác về điền kinh giữa hai nước là người chắp bút cho kế hoạch chinh phục thế giới của Điền kinh Việt Nam.

Và vai trò của ông Uwe đối với Điền kinh Việt Nam hiện nay tương tự như vai trò của một giám đốc kỹ thuật t r o n g b ó n g đá. Ông Uwe không phải là người trực tiếp huấn luyện cho Vũ Thị Hương hay Trương Thanh Hằng mà là người đề ra giáo án huấn luyện và giám sát quá trình thực hiện nó.

Đó chính là một trong những lý do khiến ông Uwe không có mặt thường xuyên trong chuyến tập huấn mà chỉ thỉnh thoảng bay qua, bay lại để kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh giáo án huấn luyện.

Liên quan đến việc Vũ Thị Hương bị chấn thương, cũng đã có ý kiến cho rằng khoản kinh phí gần 44.000 USD cho chuyến tập huấn và thi đấu đã đổ sông, đổ bể. Về vấn đề này, khoản kinh phí đó thực chất là gần 30.000 USD nhưng không chỉ dành riêng cho Vũ Thị Hương mà là cho nhóm VĐV của tổ cự ly ngắn gồm HLV Nguyễn Đình Minh, Vũ Thị Hương, Lê Ngọc Phượng và cả nữ hoàng ở cự ly trung bình và dài Trương Thanh Hằng. Ngoài Vũ Thị Hương, các VĐV khác đều đã tập huấn và thi đấu tốt, trong đó Trương Thanh Hằng đã đạt thành tích tốt ở các cự ly mà cô tham gia.

Dù nhận hết trách nhiệm về mình nhưng từ Đức, HLV Nguyễn Đình Minh đã khẳng định: “Liên đoàn và dự án đã hỗ trợ mọi cách tốt nhất cho chuyến tập huấn và xin khẳng định đây không phải là lỗi của Liên đoàn và dự án. Khẩn thiết đề nghị nên tiếp tục dự án và những cuộc thi đấu như thế này vì nó cần thiết cho các VĐV đỉnh cao của ta nếu muốn tiếp cận trình độ thế giới trong tương lai, cho dù tôi có còn tiếp tục được làm việc hay không”.

Trên thực tế chấn thương của Hương cũng không quá nặng như một số nguồn tin đã đưa. Sau khi phát hiện bị tái phát chấn thương, cô đã được khám tại BV trường ĐH TDTT Cologne, Đức. Sau khi khám và siêu âm, bác sĩ Schiffer cho biết, Hương không bị đứt cơ mà chỉ bị tổn thương phần màng bao cơ đùi sau. Hương sẽ được tiêm thuốc và tập luyện nhẹ để dần hồi phục. Trước mắt Hương sẽ có một quá trình tập luyện, hồi phục, tích luỹ thể lực để chuẩn bị cho mục tiêu chính trong năm nay là SEA Games 26 vào cuối năm. Việc không tham gia giải vô địch châu Á cũng không phải là thảm hoạ cho mục tiêu giành vé đến Olympic 2012 vì Hương sẽ còn cơ hội lấy chuẩn ở SEA Games và nhiều giải đấu khác.

 Sao lại làm mọi chuyện rối tinh lên như thế?

Xung quanh việc Vũ Thị Hương tái phát chấn thương

“Không hề có chuyện tôi trách cứ Tổng cục TDTT và Liên đoàn điền kinh Việt Nam như thông tin từ một tờ báo vào ngày 16.6. Trên thực tế, mối quan hệ hợp tác giữa tôi và Liên đoàn điền kinh Việt Nam vẫn đang tốt đẹp và chúng tôi đã có sự thống nhất cao trong các hành động. Về việc tôi không sang Đức cùng đội tuyển là do tôi không phải là HLV trực tiếp và do muốn tiết kiệm kinh phí cho TTVN, tôi đã kết hợp chuyến nghỉ hè về Đức đúng vào dịp HLV Nguyễn Đình Minh và Vũ Thị Hương sang đó tập huấn. Trong thời gian đó, tôi vẫn thường xuyên qua lại kiểm tra tình hình và sau này tôi cùng HLV Đình Minh thường xuyên trao đổi với nhau qua email, điện thoại. Chấn thương của Hương, tuy đáng tiếc nhưng là khó tránh khỏi trong quá trình tập luyện của một VĐV chuyên nghiệp. Sau 1 tháng cô ấy sẽ hồi phục và quay trở lại tập luyện bình thường. Tôi nghĩ giờ là lúc để chia sẻ với HLV, VĐV chứ không phải làm cho mọi chuyện rối tinh lên như thế". (Chuyên gia điền kinh Đức Uwe Freimuth)

  • Thu Sâm. Baovanhoa

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.