feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong trận chung kết World Cup 1966, trọng tài biên người Azerbaijan Tofik Bakhrahmov đã khiến đội Đức phải ôm hận khi công nhận bàn thắng gây tranh cãi của Geoff Hurst. 45 năm sau, trên SVĐ mang tên vị trọng tài này, “Die Mannschaft” đã “rửa hận” bằng trận thắng 3-1 trước Azerbaijan, qua đó 99% giành vé dự EURO 2012.

Đội hình lạ lẫm

Do hàng loạt tiền vệ trung tâm như Bastian Schweinsteiger, Sami Khedira hay Simon Rolfes dính chấn thương nên đội tuyển Đức chỉ còn đúng Toni Kroos có thể chơi ở khu vực giữa sân (không tính hai tân binh Lewis Holtby và Sebastian Rudy mới lên tuyển được ít ngày). Trước trận đấu với Azerbaijan, hàng loạt đội hình dự kiến đã được đưa ra, trong đó phương án đẩy trung vệ Mats Hummels lên đá tiền vệ trụ, giống hiệp 2 trận gặp Áo ngày 4/6, được nhắc đến nhiều nhất.

Nhưng HLV Joachim Loew đã gây bất ngờ cho tất cả khi đẩy…Philipp Lahm lên đá như một “số 6”. Trước đây, Lahm mới chỉ một lần thi đấu ở vị trí này (trận Đức thắng Anh 2-1 ngày 22/8/2007) nên kinh nghiệm của đội trưởng “Die Mannschaft” ở giữa sân gần như bằng không. Tuy vậy, có lẽ do tính toán Azerbaijan chỉ là một đội yếu, thường phòng ngự co cụm rồi phát bóng thật mạnh cho tuyến trên nên Loew đã không bố trí các tiền vệ đánh chặn đích thực.

ĐT Đức đã chắc suất dự Euro 2012- Ảnh Getty

Đẩy Lahm lên tuyến giữa và tung ra sân tới 4 hậu vệ trẻ măng gồm Dennis Aogo (24 tuổi), Holger Badstuber (22), Hummels (22) và Benedikt Hoewedes (23), rõ ràng Loew đang tính tới chuyện đào tạo thế hệ kế cận. Đây là tính toán hợp lý bởi Arne Friedrich đã 32 tuổi, một năm nay phải vật lộn với chấn thương trong khi Per Mertesacker (26) sa sút thảm hại cùng Bremen.

Công tốt thủ tồi

Chứng kiến màn trình diễn của bộ tứ vệ kia trong trận đấu với Azerbaijan, chắc chắn Loew sẽ cảm thấy không thể yên tâm và sẽ còn phải dành nhiều thời gian để gia cố lại tuyến này. Tuy chỉ phải đối đầu với các chân sút vô danh của Azerbaijan nhưng hàng thủ Đức liên tục mắc lỗi, từ kèm người cho tới chọn vị trí. Ở những phút cuối trận, họ còn tỏ ra chủ quan, phá bóng thiếu dứt khoát, tạo điều kiện cho Huseynov ghi bàn cho đội chủ nhà.

Nhưng rất may cho “Die Mannschaft” là hàng công của đội bóng này vẫn có đủ các anh tài và đã thi đấu xuất sắc. Những phút đầu, Đức tấn công tuy nhiều nhưng chưa thật sự nhuần nhuyễn. Đoàn quân của Loew chủ yếu phải trông chờ ở sự tỏa sáng của các cá nhân như Kroos và đặc biệt là Mesut Oezil. Phút 30, tiền vệ này đã đi bóng qua hai hậu vệ của đối phương trước khi có cú dứt điểm chéo góc hạ gục thủ thành Agayev.

Sau bàn thắng này, các đợt tấn công của “Die Mannschaft” đã mạch lạc, đa dạng hơn hẳn. Đến phút 41, sau vô số cơ hội bị bỏ lỡ, cuối cùng các học trò của Loew cũng đã nhân đôi được cách biệt với một pha tấn công bài bản đúng phong cách của World Cup 2010. Từ giữa sân, Badstuber có pha chọc khe để Oezil di chuyển thông minh rồi chuyền bóng cho Mario Gomez đệm bóng cận thành. Sang hiệp 2, Đức còn tạo ra được nhiều cơ hội ngon ăn khác nhưng do các tiền đạo dứt điểm khá cẩu thả nên chỉ có thêm một bàn nữa nhờ công của Andre Schuerrle.

Như vậy, chiếc boongke HLV Berti Vogts dựng lên cho Azerbaijan đã không thể cản được những bước tiến của “Xe tăng”. Với 7 trận toàn thắng, hiệu số bàn thắng bại là +19, Đức đang là đội có thành tích tốt nhất ở vòng loại EURO 2012 và 99% sẽ giành một vé tới Ba Lan & Ukraina vào mùa hè tới. Nhưng từ vua vòng loại tới ngôi vương của giải đấu là một khoảng cách rất dài. Loew đã xô đổ được Vogts bằng một lối chơi tấn công đẹp mắt nhưng sẽ còn phải học vị tiền bối nhiều trong việc xây dựng một hàng thủ chắc chắn.

Trần Khánh An, Theo TTVH

Đức 99% đi tiếp

Đánh bại Azerbaijan 3-1, Đức đã giành được 21 điểm, hơn Bỉ đến 10 điểm và chính thức vượt qua đối thủ này trong cuộc đua đến Ba Lan & Ukraina. Hiện chỉ còn Thổ Nhĩ Kỳ (6 trận, 10 điểm) là còn chút hy vọng cạnh tranh ngôi đầu bảng với Đức. Nhưng khả năng đội bóng của Guus Hiddink thắng cả 4 trận còn lại trong khi “Die Mannschaft” toàn thua là điều không tưởng. Ngày 3/9 tới đây, chỉ cần Thổ Nhĩ Kỳ không thắng Kazakhstan, Đức chắc chắn sẽ đi tiếp. Đây là điều có thể xảy ra bởi đội bóng này từng để thua cả Azerbaijan, Hiddink lại đang rục rịch ra đi nên nội bộ sẽ khó yên ổn. Ngoài ra, thầy trò Loew cũng có thể tự giành vé bằng cách đánh bại Áo trong trận đấu cùng ngày. 

Con số

2 Đây là lần thứ 2 Lahm chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trong màu áo đội tuyển Đức. 

2 cũng là số bàn thắng của Schuerrle cho “Die Mannschaft” sau 5 lần khoác áo. 

22 Với 22 bàn thắng, Đức đang là đội có hàng công mạnh nhất tại vòng loại EURO 2012. Tuy nhiên, Hà Lan và Thụy Điển (cùng ở bảng E) đã có lần lượt 21 và 20 bàn lại mới chơi 6 trận, có khả năng sẽ vượt qua Đức. 

22,75 Tuổi trung bình của hàng hậu vệ Đức trong trận gặp Azerbaijan là 22,75. Trong khi đó, tuổi trung bình của hàng thủ Đức trong trận chung kết EURO 1996 với Czech là 29,3.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.