feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Mùa giải F1 năm nay chưa đi được một phần tư chặng đường, và còn lâu mới bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, nhưng những bình luận viên đáng kính nhất đã lên tiếng ca ngợi Sebastian Vettel không chỉ với tư cách nhà vô địch đương nhiên của mùa này, mà là một trong những tay đua lớn nhất của mọi thời. Ở Vettel, người ta thấy được hình bóng vinh quang của một huyền thoại người Đức khác của môn F1, Michael Schumacher.

Sẽ không có gì nhiều cho những người yêu bất ngờ ở mùa giải năm nay. Hầu hết người hâm mộ F1 đã thừa nhận rằng Vettel, nhà đương kim vô địch và là người chiến thắng bốn trong năm Grand Prix đã diễn ra năm nay, mới nhất là Grand Prix Tây Ban Nha tại Barcelona, đơn giản là không thể cản nổi và trừ khi có điều gì đó điên rồ xảy ra, anh sẽ đăng quang trước khi mùa Hè kết thúc. Chứng kiến Vettel băng băng về đích ở Barcelona, bạn như có thể sờ mó được vào thứ tốc độ kinh hoàng ở những đoạn đua thẳng chưa từng thấy trong lịch sử F1. Nhưng không chỉ có thế, chính khả năng phân tích và xử lý tình huống từ bộ não của tay đua người Đức mới là điều gây ấn tượng nhất với Giám đốc đội Mercedes, Ross Brawn. “Rõ ràng anh ta quá nhanh. Nhưng điều không phải ai cũng nhận thấy là anh ta còn quá thông minh”, Brown nói. “Hay điều đó kết hợp lại tạo ra một tay đua vô địch… Vô địch đã giúp anh ấy thêm tự tin và thêm tự tin giúp Sebastian phạm ít sai lầm hơn”.

Tất nhiên, với tư cách là lãnh đạo một đội đua đối địch, Brawn không thể ca ngợi đối phương quá nhiều: “Còn quá sớm để nói về chức vô địch và rằng anh ta không thể cản nổi. Chắc chắn Ferrar, McLaren và hy vọng cả chúng tôi sẽ dần thu hẹp khoảng cách với Red Bull”. Tuy nhiên, John Booth, Giám đốc đội Virgin, một kẻ ngoài cuộc, lại không tin điều đó: “Ngăn Vettel ư? Chỉ một từ: không. Anh ta sẽ giật chức vô địch chạy đi mất. Đó là người giỏi nhất ở đây, anh ta hơn tất cả một cái đầu”. Mike Gascony, Giám đốc kỹ thuật của Team Lotus, một đội chầu rìa khác, cũng có tiếng nói khách quan: “Nếu tôi có tiền, tôi sẽ chẳng đặt cược cho ai khác. Có nhiều tay đua nhanh, Fernando Alonso và Michael Schumacher, nhưng tốc độ không phải là tất cả. Mùa giải này Sebastian hoàn toàn ở phong độ cao nhất và cuộc sống dễ dàng hơn sau danh hiệu đầu tiên. Hãy xem Mark (Webber), người đã có thể vô địch năm ngoái, cú sốc tâm lý khiến giờ anh ta đã mất hút”.

Còn có những lý do khác ngoài tài năng. Theo Jenson Button, nhà vô địch năm 2009, việc sử dụng lốp cao su mới của hãng Pirelli đã có lợi cho Vettel. “Năm ngoái, và năm trước đó, Seb gặp nhiều khó khăn với lốp xe, nhưng năm nay, anh ấy lại có lợi”. Alonso, vô địch các năm 2005 và 2006, thừa nhận: “Seb dẫn trước vì kỹ năng điêu luyện của anh trong năm vòng đầu, gần như không có sai lầm nào. Anh ấy quá nhanh và hoàn toàn xứng đáng”. 

Thành tích của Vettel càng thêm ấn tượng nếu biết rằng thật ra, không có thay đổi cơ bản nào với đội Red Bull trong mùa giải này. Tay đua số một của họ vẫn lái chiếc xe mẫu năm ngoái, do Adrian Newey thiết kế. Nếu có thay đổi nào, thì có lẽ Red Bull đã học được những bài học đắt giá từ mùa giải trước và mùa này họ tỏ ra mạnh hơn nhiều. Đội đua, như một tập thể, ngoài sự tỏa sáng của Vettel, đã loại bỏ được những sai lầm ngớ ngẩn, cả về kỹ thuật và chiến thuật mà họ phạm phải trong năm 2010, khi mà lẽ ra Red Bull phải giành cả hai danh hiệu từ sớm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đó chính là kịch bản dễ xảy ra nhất trong mùa này.

Kết hợp hoàn hảo

Hãy trở lại với đường đua Tây Ban Nha. Trước Barcelona, Vettel đã bốn lần giành pole và ba lần cán đích đầu tiên. Tại đường đua Catalunya, anh chỉ về nhì trong cuộc đua xếp hạng, sau đồng đội Webber, nhưng Vettel vẫn xoay xở đủ tốt để cán đích đầu tiên. Tây Ban Nha là vòng đua đầu tiên trong lịch F1 mùa này được chuyển sang châu Âu và thường là nơi hầu hết các đội lựa chọn để ra mắt các nâng cấp lớn với những chiếc xe.

Grand Prix Tây Ban Nha còn đánh dấu mùa giải đi được một phần tư chặng đường và tính tới giờ, Vettel đã hơn người xếp thứ hai Lewis Hamilton tới 41 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân, tương đương với số điểm của gần hai vòng vô địch theo thể thức tính điểm mới, và chỉ mới sau năm vòng. 

Trong sáu năm vừa qua, F1 đã chứng kiến năm nhà vô địch khác nhau và không ai bảo vệ thành công ngôi vua họ giành được trừ Alonso hai mùa 2005, 2006. Chúng ta cũng đã được chứng kiến một mùa giải 2009 kỳ lạ khi Brawn GP vươn lên từ tro tàn và băng băng về đích để giành cả hai giải cho cá nhân và đội đua trước khi các đội khác kịp hiều điều gì đang xảy ra. Và rồi năm ngoái, chúng ta được thấy sự khởi sắc của một đội đua không phải là ứng cử viên hàng đầu, cho tới khi Vettel gia nhập vào năm 2009.

Thật vậy, không ai ngờ được Red Bull, đội đua F1 được đặt theo tên một công ty nước uống tăng lực lại có ngày nắm giữ ngôi số một, và tay đua số một không thể thách thức ở giải đua xe danh giá nhất hành tinh, giữa những cái tên như McLaren, Ferrari hay Mercedes, những đội đua đã thống trị F1 hàng thập kỷ. 

Những thay đổi về luật lệ trong thời gian vừa qua và việc các nhà thiết kế ở mọi đội đua cạnh tranh nhau không chỉ để có chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, mà còn cả việc tận dụng từng khoảnh khắc trong những lần vào pit đã khiến F1 trở nên có tính cạnh tranh nhiều hơn bao giờ hết. Điều đó càng khiến sự áp đảo của Vettel, nhà vô địch thế giới F1 trẻ nhất trong lịch sử, thêm phần ấn tượng.

Nhìn chung, đó là một chiến thắng tổng thể. Vettel không chỉ giỏi, anh quá xuất sắc. Thật ra, không phải đợi đến khi gia nhập Red Bull tài năng của tay đua người Đức mới được bộc lộ. Những người hâm mộ trung thành của anh hẳn vẫn còn nhớ Vettel đã về nhất trong cơn mưa tầm tã tại Grand Prix Monza năm 2008, khi mới 21 tuổi, trong màu áo một đội đua hoàn toàn vô vọng: Toro Rosso. Ở Red Bull, với những chiến lược gia bậc thầy như Christian Horner và tài năng của kỹ sư Newey, cộng thêm Vettel, đội đua Áo đã có một công thức chiến thắng hoàn hảo.

4 Sebastian Vettel đã giành chiến thắng ở 4 trong 5 GP mùa giải này, ở Australia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha. Lần duy nhất anh để tuột vị trí số một là ở Trung Quốc, vào tay Lewis Hamilton. 

41 Khoảng cách điểm số trên bảng xếp hạng cá nhân giữa Vettel (118 điểm) và người xếp thứ hai Hamilton (77 điểm) sau 5 chặng của F1 mùa này.

185 Điểm số của Red Bull, đội đang dẫn đầu cuộc đua đồng đội, hơn đối thủ xếp thứ hai McLaren đến 47 điểm.

  • Trần  Trọng


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.