feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
 Nếu là một người hâm mộ bóng đá thực thụ thì khi đặt chân đến Đức, việc đầu tiên mà bạn làm là hãy tìm cho mình một tấm vé vào sân, xem một trận bóng đá nào đó thuộc Bundesliga vào dịp cuối tuần. Nếu may mắn hơn, bạn sẽ được thưởng thức không khí cuồng nhiệt ở Fan Fest vào các mùa Hè diễn ra vòng chung kết World Cup hay EURO.

Ngay từ khi có kế hoạch sang Đức học tập và công tác, dù trong tay chưa có visa nhưng bằng các mối quan hệ, phóng viên TT&VH đã xúc tiến việc mua vé xem các trận bóng đá ở Bundesliga, bắt đầu bằng trận đấu của Hertha BSC tại Olympiastadion.

Việc mua vé lẻ để xem các trận bóng này là không hề đơn giản, khi các câu lạc bộ bán phần lớn vé xem cả mùa cho những cổ động viên trung thành, phần còn lại họ phân phối qua các kênh du lịch, dành cho những công ty chuyên cung cấp các tour tham quan thành phố kết hợp với xem bóng đá vào dịp cuối tuần. Tất nhiên, nếu chịu khó săn lùng thì bạn vẫn hoàn toàn có thể kiếm được cho mình một chỗ ngồi trên khán đài, bởi đôi khi vé vẫn được các cổ động viên đem ra đấu giá trên Ebay.

Thật may mắn khi trong lần đầu tiên có mặt trên một sân vận động của Đức, phóng viên TT&VH lại được ngồi giữa Ostkuvre, khán đài cuồng nhiệt nhất dành cho cổ động viên ruột của Hertha BSC trên Olympiastadion. Trận đấu đó, Hertha BSC thua Schalke 04 với tỷ số 0-1 bằng pha ghi bàn của trung vệ Heiko Westermann, đã để lại nhiều ấn tượng về sự cuồng nhiệt và cách cổ vũ rất bài bản của các cổ động viên. Nó khác nhiều với sự náo nhiệt mang tính tự phát của những người hâm mộ trên các khán đài sân vận động quốc gia Mỹ Đình mỗi khi đội tuyển Việt Nam thi đấu ở đây. Tiếng hò reo có nhịp điệu, có người lĩnh xướng tạo ra những âm thanh hết sức sống động trên các khán đài Olympiastadion, khiến các cầu thủ thi đấu thêm phấn khích.

Trong quãng thời gian gần 6 tháng ở nước Đức, phóng viên TT&VH đã có dịp đặt chân đến nhiều sân vận động khác thuộc các câu lạc bộ ở Bundesliga. Allianz Arena mang lại một cảm giác đồ sộ, khi nhìn từ xa sân nhà của Bayern Munich hiện lên như một chiếc lốp xe khổng lồ - tượng trưng cho ngành công nghiệp ô tô rất phát triển ở đây. Ban đêm, khi nhìn xuống thành phố Munich từ trên máy bay, Allianz Arena là công trình dễ nhận biết hơn cả, bởi nó như một chiếc bóng điện khổng lồ, luân phiên phát sáng 2 màu xanh - đỏ, tượng trưng cho màu áo truyền thống của TSV 1860 Munich và Bayern Munich, những đội đã chia tay sân Olympic để đến với ngôi nhà mới này từ năm 2005.

Khác với vẻ đồ sộ của Allianz Arena, sân nhà Volkswagen Arena của Wolfsburg lại khiêm tốn hơn. Wolfsburg là một thành phố công nghiệp non trẻ, được xây dựng từ thời Thế chiến II với xuất phát điểm là những ngôi làng dành cho công nhân của Nhà máy sản xuất ô tô Volkswagen. Wolfsburg cũng là một đội bóng non trẻ, mới trải qua hơn nửa thế kỷ tồn tại và vừa giành được chức vô địch Bundesliga lần đầu tiên vào mùa giải 2008 - 2009. Cách Wolfsburg không xa là thành phố cảng Hamburg, nơi có đội bóng giàu thành tích hơn nhiều. Sân nhà của Hamburg, vừa tổ chức trận chung kết Europa League mùa giải 2009-2010 giữa Atletico Madrid và Fulham, cũng khá gọn gàng. Phóng viên TT&VH đến đây vào giữa mùa Hè nên không có dịp xem bóng đá, thay vào đó chuyến tham quan một vòng quanh sân và ăn trưa trong nhà hàng được đặt ngay trên khán đài, ở tầng 2 phía sau khung thành.

Chia tay với những khán đài cuồng nhiệt khi Bundesliga khép lại mùa giải 2009 - 2010, người hâm mộ bóng đá lại đến với một sự kiện đặc biệt khác. Mặc dù World Cup 2010 diễn ra tận Nam Phi xa xôi nhưng không khí bóng đá ở nước Đức vẫn hết sôi động. Tại World Cup 2006, nước chủ nhà Đức đã phát kiến ra Fan Fest, một hình thức xem bóng đá thông qua hệ thống các màn hình lớn đặt ở những địa điểm công cộng, kết hợp với lễ hội đường phố. Mùa Hè năm 2010, mô hình Fan Fest được FIFA nhân rộng ra ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp thế giới, trong quãng thời gian các đội tuyển tranh tài ở Nam Phi. Tuy nhiên, Fan Fest ở Berlin, diễn ra trên con đường 17/6 nối từ Tượng đài chiến thắng đến Quảng trường Ernst - Reuter dài khoảng 5km, vẫn là nơi thu hút đông đảo cổ động viên hơn cả.

Bầu không khí mùa Hè nóng nực phần nào bị xua tan bởi hàng nghìn cổ động viên nữ, những người đến với Fan Fest bằng những trang phục “thiếu vải”, những bộ bikini mỏng manh trên người. Ở đó, họ hòa mình vào dòng người đang ngất ngây vì thứ bóng đá tấn công đầy mê đắm mà đội tuyển Đức trình diễn tại World Cup 2010. Bao quanh nơi diễn ra Fan Fest là Tiergarten, một tổ hợp công viên rộng lớn của Berlin với cây cối xanh tốt. Nhưng để góp phần hạ nhiệt cho các cổ động viên, dọc theo con dường 17/6 Ban tổ chức Fan Fest đã bố trí rất nhiều vòi phun nước, để mọi người có thể vừa tắm vừa... thưởng thức bóng đá. Những chiến thắng của đội tuyển Đức trước Anh và Argentina khiến các cổ động viên ở Fan Fest ngất ngây. Họ vô tư ôm choàng lấy nhau, hò hét và nhảy múa như thể đang ở trong một ngày hội lớn.

Bia là thức uống thuộc hàng “quốc hồn, quốc túy” của người Đức và lẽ dĩ nhiên, Fan Fest không thể thiếu được món giải khát đặc biệt này. Khi bước chân qua những lối dẫn vào Fan Fest, các cổ động viên đã bị nhân viên an ninh kiểm tra kỹ lưỡng, các loại đồ uống đóng chai đều bị bắt buộc phải bỏ lại. Bên trong Fan Fest có rất nhiều quầy bán bia tươi, đựng trong những chiếc cốc nhựa mỏng, đủ thỏa mãn nhu cầu giải khát của các tín đồ bóng đá cuồng nhiệt. Với giá khoảng 5 euro cho mỗi cốc nửa lít, sau một trận bóng xem miễn phí tại Fan Fest, mỗi cổ động viên cũng phải móc một khoản hầu bao không nhỏ.

Nhưng điều đó cũng chẳng hề gì, bởi quan trọng là tất cả được sống trong bầu không khí bóng đá mang sắc màu lễ hội đầy sôi động, song hành cùng những chiến thắng của đội nhà.

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.