feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Vì sao người Đức làm việc rất ít mà vẫn hiệu quả? Bí quyết vươn tới “chủ nghĩa hoàn hảo” trong công việc của họ chỉ là “tập trung”.


Foto: Joachim Löw đang cùng tuyển Đức hướng đến chức vô địch EURO. Ảnh: skysports


Một ví dụ cho vui, trong khi cả thiên hạ dồn mắt vào bàn tay gãi ngứa của Joachim Löw trong vùng “nhạy cảm” của ông thì chiến lược gia này chỉ tập trung vào vùng nhạy cảm… trên sân Stade Pierre-Mauroy. Hành động Joachim Löw thọc tay vào trong quần gãi rồi đưa tay lên mũi ngửi lọt vào ống kính camera, gây ra sự quan tâm, bình luận của khá nhiều kênh truyền thông cũng như cộng đồng mạng. Hành động kỳ quặc đó trở thành một hiện tượng thú vị bên lề trận Đức - Ukraine.

Tại những giải đấu lớn trước đó, người ta cũng từng chứng kiến hành động Löw ngoáy nách cho lên mũi ngửi hoặc ngoáy gỉ mũi cho vào miệng nhai như Sir Alex Ferguson nhai kẹo caosu. Rất mất vệ sinh và nhiều fan cho rằng, những hành động đó của Löw mang tính mê tín, nhằm đem lại vận may cho ĐT Đức.

Về vấn đề này thì ông Hans-Dieter Hermann - bác sĩ tâm lý của ĐT Đức - từng lý giải rằng, trên sân tập cũng như các trận đấu, Löw chỉ chú ý đến cầu thủ và công việc của họ, không ý thức được bất cứ hành động nào của mình. Đó là một biểu hiện của sự tập trung.

Nhưng Löw không tập trung một cách cứng nhắc. Sau mỗi lần tập trung cho công việc tốn rất nhiều sức và trí lực ấy, ông luôn biết cách cân bằng lại. Vì theo Hermann: “Tinh thần thoải mái là vũ khí quan trọng của người Đức”. Trước khi bước vào chiến dịch World Cup 2014, Löw cho các học trò thoải mái cưỡi lên xe Công thức 1 cùng Nico Rosberg, anh nào thích golf thì giao lưu với Martin Kaymer, thích leo núi thì đi theo Reinhold Messner.

Còn năm nay? Ít ai biết được rằng, trước trận khai màn chiến dịch EURO 2016 ở Lille với Ukraine, Löw đã mời 27 vũ công xinh đẹp, nổi tiếng nhất nước Đức tới khách sạn Ermitae ở Evian-Les-Bains để giao lưu, nhảy salsa với học trò của mình. Kết thúc buổi giao lưu cả nhóm lẫn… “riêng tư” này, Löw có nói với các học trò: “Tôi muốn khi kết thúc EURO 2016, chúng ta sẽ ăn mừng bằng vũ điệu salsa”.

Löw là một chuyên gia tâm lý hay là một gã dị biệt? Löw cũng chỉ là một gã đàn ông mang “tính cách Đức” điển hình: Làm ra làm, chơi ra chơi. Thật vậy, người Đức chỉ làm việc 35 giờ mỗi tuần nhưng năng suất, hiệu quả lao động lại vượt trội so với các quốc gia khác, vì họ luôn đặt ra kỷ luật cho chính bản thân mình. Vào thời gian làm việc, họ tập trung cao độ. Vì tính tập trung ấy, họ có thể ngoáy mũi, gãi vùng nhạy cảm… một cách vô thức như Löw mà tuyệt nhiên không có chuyện lướt Facebook, tán gẫu với đồng nghiệp hay làm việc riêng...

Kể từ khi thống nhất, người Đức bắt đầu xây dựng dân tộc theo “Chủ nghĩa hoàn hảo trong sản xuất”. Vì mục tiêu này, những đứa trẻ ở Đức được cha mẹ uốn nắn về ý thức công việc của chúng ngay từ nhỏ. Ở nhà trường, từng lỗi về trang phục cũng như những dấu chấm, phẩy… cũng được thầy cô tận tình chỉ bảo.

Nhưng “Chủ nghĩa hoàn hảo” cũng chỉ là… tương đối. Cuộc sống đôi khi cũng phải có những phút lơ đãng, thiếu một chút hoàn hảo như Löw mới thêm phần thi vị.

TP


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.