feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tiên trách kỉ, hậu trách nhân. Trước khi đổ lỗi cho trọng tài vì đã không công nhận bàn thắng hợp lệ của Lampard, đội tuyển Anh hãy nên tự trách mình khi đã chơi một thế trận quá nghèo nàn trước sự đa dạng của tuyển Đức.

Những gì mà Tam sư thể hiện cho thấy họ đơn thuần chỉ là những con "sư tử giấy".

Khi ĐT Anh đến với Nam Phi, người ta nói rằng đây là một "thế hệ vàng" và với những ngôi sao lớn này, "Tam sư" sẽ là một ứng cử viên lớn cho chức vô địch. Nhưng khi phải triệu tập một thủ môn đã 39 tuổi tiềm ẩn những sai lầm, phải gọi lại những ngôi sao đã già cỗi như Carragher hay Upson và đặt niềm tin lên một chân sút cả mùa giải chỉ chủ yếu ngồi dự bị như Heskey để rồi trông chờ vào khả năng bùng nổ của Rooney thì đội bóng ấy chưa xứng đáng để được xem là một "thế hệ vàng" cả. Sau khi "lết" một cách khó nhọc qua vòng bảng, thất bại cay đắng 1-4 trước Đức đã phơi bày rõ nét nhất những hiện thực về một đội bóng gần đây quen nổi tiếng bằng những scandal tình ái và được giới truyền thông ca ngợi lên tận mây xanh, dù thực tế họ chẳng đáng được thế.

* Công dở, thủ cực tồi

Trong một trận đấu mà tuyển Đức hoàn toàn lấn lướt với những đường lên bóng ngắn nhịp nhàng và uyển chuyển ở từng vị trí thì tuyển Anh lại tỏ ra hoàn toàn cứng nhắc và co cứng về mặt lối chơi. Không có nổi một pha tấn công trung lộ "ra tấm ra món", tất cả những gì mà "Tam sư" có được chỉ là những pha bóng bổng và dài. Cứ mỗi khi có bóng là lần lượt Barry, Lampard hay Gerrard chỉ chực phất thẳng lên trên hàng công để mặc Rooney và Defoe chống chọi với cặp đôi trung vệ "khổng lồ" Friedrich và Per Mertesacker. Kết quả thì ai cũng nhận thấy rõ, cả hai tiền đạo của tuyển Anh gần như mất hút và không có được một khoảng trống nào để có thể xoay trở.

Khi hàng công đã chơi một thứ bóng dở nhất, hàng thủ của đội bóng xứ sở sương mù còn trở thành thảm hoạ nặng nề hơn. Ở bàn thua đầu tiên, Upson không có đủ sức rướn cũng như thể lực trước sức càn lướt của Klose. Đến bàn thứ hai, trong tình huống đột nhập của Muller, cả Terry lẫn Upson đều chơi như mơ ngủ trong khi nhiều người phải thắc mắc là Johnson đang ở đâu trong tình huống này. Ở vị trí của hậu vệ Liverpool, Podolski có đến một khoảng trống mênh mông để thoát xuống và đánh bại James mà không gặp bất cứ một áp lực nào. Đến bàn thua thứ ba, sự nóng vội trong việc lên tham gia tấn công và tình huống để mất bóng tai hại của Barry đã khiến cho "Tam sư" phải trả giá với pha phản công sắc lẹm được kết thúc bởi Muller. Ở "nhát kiểm" cuối cùng, Barry thậm chí còn không đủ thể lực để đuổi theo Ozil trong tình huống mà tiền vệ Thổ Nhĩ Kì thậm chí còn xuất phát chậm hơn.

Nhìn hàng thủ của tuyển Anh bị các mũi tấn công của Mannschaft "cày nát", không ít người dân xứ sở sương mù chắc chắn sẽ cảm thấy rất nhớ Rio Ferdinand . Không có trung vệ của MU, Terry cũng chẳng thể còn là chính anh trong khi những sự thay thế cũng chẳng thể hiện được sự chắc chắn cần thiết. Upson, King và cả Carragher không những không thể chơi tròn vai mà thậm chí còn trở thành những thảm hoạ cho một hệ thống phòng ngự cũ nát và chắp vá.

* Câu hỏi với "trình" của Capello

Khi tuyển Anh giành tới 7 trận liên tiếp toàn thắng ở chiến dịch vòng loại và sớm giành vé tới Nam Phi, Capello đã được tung lên tận mây xanh. Với những "chiêu" của giới truyền thông Anh, chiến lược gia người Italia được tâng lên như thể chỉ có ông mới có thể làm thay đổi được vận mệnh cho "Tam Sư". Tất cả đã đúng, nhưng nó chỉ nằm ở chiến dịch vòng loại. Chỉ đến khi bước vào vòng đấu bảng của VCK, người ta mới thấy được đâu là tài năng thực của Capello trên thực thế "chiến trường" khốc liệt như World Cup.

Tính cả 3 trận đấu ở chiến dịch vòng loại, tuyển Anh luôn chỉ có một bài tấn công duy nhất là tạt cánh đánh đầu và thường xuyên sử dụng những đường bóng bổng. Đây là miếng đánh sở trường và truyền thống của Anh nhưng trong bóng đá hiện đại lối chơi này không còn mang tính đột biến cao. Sai lầm của Capello là khi tuyển Anh dùng bóng bổng để đối phó với Đức, ông lại tin dùng 2 tiền đạo có thể hình "nhỏ con" thay vì tận dụng chiều cao của "sếu vườn" Crouch. Defoe không bao giờ mạnh trong những pha không chiến, trong khi với Rooney thì bàn thắng cuối cùng của anh đã là từ trận tứ kết lượt đi Champions League giữa Bayern Munich và Manchester United.

Có lẽ Fabio Capello đã quá bảo thủ bởi nếu ông quyết đoán và tỉnh táo hơn, lẽ ra người ngồi ngoài trong trận đấu này phải là Rooney. Tiền đạo của MU từ lâu đã không còn là chính mình. Anh không có nổi một pha xử lý nào đáng nhớ. Thậm chí, ngay ở những đường chuyền, Rooney còn cho thấy anh không hề có bất cứ một cảm giác nào khi chủ yếu là đưa bóng vào chân của đối phương thay vì tới vị trí của đồng đội. Không chỉ trong trận đấu với Đức, 3 trận trước đó Rooney đều đá chính và trận nào anh cũng để lại một sự thất vọng nặng nề.

Lippi cạn kiệt ý tưởng cho Italia, Capello, một người Italia khác cũng thể hiện sự bất lực khi không cải thiện được lối chơi nghèo nàn của tuyển Anh. Capello có thể "cáo già" ở cấp CLB nhưng với lần đầu tiên ở cấp ĐTQG, chiến lược gia người Italia tỏ ra quá "non kém". Cứ nhìn tuyển Anh đánh mất bản sắc của mình, nhiều người đã thấy chính Capello phải có phần trách nhiệm về thất bại của "Tam Sư".

Của Cesar phải trả lại cho Cesar

Lịch sử vốn dĩ luôn công bằng. Chắc hẳn không ai quên trận chung kết World Cup 1966 khi cú sút của Geoff Hurst dội xà ngang rồi đập đất được trọng tài Gottfried Dienst công nhận là bàn thắng (dù bóng chưa lăn qua vạch vôi) đã "cướp" mất chiếc cúp vàng từ tay người Đức bởi với bàn thắng gỡ hoà này, tuyển Anh lội ngược dòng và có chiến thắng chung cuộc 4-2.

Sau 44 năm, ở trận đấu thuộc vòng 1/8 World Cup 2010, trọng tài người Uruguay, Jorge Larrionda đã trả lại cho người Đức tất cả những gì mà Anh đã lấy của họ trong quá khứ. Cú tâng bóng của Lampard đưa bóng chạm xà ngang rồi chạm đất khi bóng đã đi qua vạch vôi gần nửa mét nhưng tổ trọng tài này vẫn không công nhận bàn thắng. Tuyển Anh không có bàn gỡ hoà và sau đó rơi vào thế trận phòng ngự phản công của đối thủ để rồi thảm bại 1-4 đầy cay đắng.

 

 
 
 HLV tuyển Đức - Joachim Loew 
 Toni Poole, vợ của hâu vệ John Terry trên khán đài
 Beck có vẻ lo âu trước trận đấu 
 Các cầu thủ Đức hát quốc ca
 Còn đây là tuyển Anh
 Người hâm mộ tuyển Anh hi vọng Rooney sẽ tỏa sáng
 Nhưng Đức mới là đội có nhiều cơ hội hơn
 Klose trở lại sau án treo giò...
 ...và lại ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Đức
 Đồng đội chia vui với chân sút của Bayern Munich
 Podolski cũng không chịu kém cạnh
 Cựu cầu thủ của Bayern đã có bàn thắng thứ 2 trong giải
 Tuyển Anh chủ động tăng tốc và đẩy cao tấn công sau 2 bàn thua
 M.Upson chuộc lỗi sai lấm bằng bàn rút ngắn tỷ số
 
 Tưởng như tuyển Anh có bàn thắng thứ 2...
 ...sau phat sút bóng của Lampard
 Nhưng trọng tài đã không công nhận vì ...bóng chưa qua vạch vôi
 Hàng phòng ngự thiếu chắc chắn của tuyển Anh đã phải trả giá trong hiệp 2
 Với cú đúp của Muller...
 ...chỉ trong vòng 3 phút
 Ấn định tỷ số chung cuộc


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.