feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Berlin: Từ nhiều tháng nay đã diễn ra nhiều cuộc thương thảo giữa Bộ tài chính liên bang và các chính quyền địa phương, thành phố về đề tài cấu trúc lại cơ cấu tài chính địa phương.

Nguyên thủy là ý định của bộ trưởng Schäuble về việc bỏ thuế doanh nghiệp, thuế này được đóng cho chính quyền địa phương, nhưng điều này không thành. Bộ trưởng tài chính liên bang tuyên bố là không muốn, và không thể ép các địa phương thay đổi cơ cấu thu thuế, nếu họ không muốn.

Mức thuế Thu nhập mỗi nơi mỗi khác?

Việc bỏ thuế doanh nghiệp (Gewerbesteuer) không thành, hiện nay dự tính của Schäuble là để các thành phố và địa phương toàn quyền định đoạt thuế suất thu nhập (Einkommensteuer). Điều này đua đến tình trạng đóng thuế không đồng đều do hộ khẩu của người lao động ở đâu. Như ví dụ một công nhân ở München sẽ chịu mức thuế lương khác với một công nhân ở Bochum. Điều này có vẻ như tăng quyền tự quyết tài chính cho các địa phương, nhưng cũng chính thế sẽ gây ra tình trạng không đồng đều, dẫn đến những thay đổi bất lợi. Các Vùng sẽ „cạnh tranh“ nhau.

Hội nghị các thành phố Đức (Der deutsche Städtetag) tiếp nhận đề nghị này với phán đoán khác: Đây là „đề nghị thảm hoả“, theo lời ông Phó chủ tịch hội nghị, Christian Ude (SPD), và sẽ dẫn đến việc các tiểu bang hay địa phương nghèo bắt buộc phải định thuế suất cao, như vậy sẽ càng trở nên kém thu hút đối với tầng lớp có thu nhập cao. Điều này lâu dài khyến khích sự chia cách giàu nghèo các vùng trên nước Đức. Theo ông Ude, Các địa phương và Thành phố sẽ đồng lòng chống lại dự định này của Bộ trưởng tài chính liên bang, như báo "Süddeutschen Zeitung" trích lời. Trong khi Chủ tịch hội nghị thành phố, bà Petra Roth (CDU) không mấy phê phán lắm, cho rằng cần phải xem xét kỹ chương trình cải tổ thuế đề nghị này của Schäuble.

Thuế thu nhập 2 năm mới phải khai

Theo ý định của chính phủ liên bang, qua lời ông Schäuble, bộ trưởng tài chính nói qua đài phát thanh „Deutschlandfunk“ , luật thuế thu nhập sẽ được đơn giản hoá, rằng mỗi công dân cứ 2 năm một lần mới phải khai thuế thu nhập. „Tôi tin rằng chúng ta có điều kiện và cơ hội tốt để thực hiện điều này ngay từ đầu năm 2012“. Đây cũng là ý tưởng và dự định cải cách luật thuế mà chính phủ liên bang sẽ bàn với chính quyền các Bang trong hội nghị tài chính tuần tới. Riêng từ phía chính phủ Berlin, nội các đã có thể thông qua dự luật đơn giản hoá thuế thu nhập vào đầu tháng 12 năm nay.

Nếu 2 năm mới khai thuế một lần, thì cũng phải chờ đến hai năm mới nhận lại được tiền thuế đóng dư. Việc mỗi người có quyền lựa chọn cho mình kiểu cách hàng năm hay 2 năm một lần khai thuế, cũng còn là việc cần bàn cãi.

Việc đơn giản thủ tục khai thuế này sẽ dẫn đến giảm thu chừng 500 triệu mỗi năm. Bộ trưởng Schäuble rất quyết tâm cải tổ việc này, nên cho biết chính quyền liên bang sẽ gánh cho các địa phương phần thiếu hụt phát sinh này. Đây có thể là nguyên cớ mà Các Địa phương (Thượng Viện =Bundesrat) không đồng ý với Schäuble nên ông ta phải hứa trước sẽ gánh vác sự thất thu do cải cách sinh ra. Chính phủ Berlin biết là liên minh Đen/Vàng (CDU/CSU/FDP)  không còn chiếm đa số trong Thượng viện nữa./.

Kim Dung
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.