feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Ngày 9-11, chính phủ Hoa Kỳ cho biết có hàng ngàn người đã giả làm nạn nhân Do Thái để nhận tiền bồi thường của chính phủ Đức. Tổng cộng số tiền bị gian lận lên đến 42 triệu dollar. Nhà chức trách Hoa Kỳ hiện truy tố 17 người ra toà. Chính phủ Đức đang tìm cách đòi lại số tiền bị thiệt hại.

Cần biết rằng chính phủ Đức đã giao tổng số tiền bồi thường lên đến nhiều tỉ Euro cho Hội đồng Khiếu nại Do thái (Juwish Claims Conference, JCC) để quản lí và cứu xét việc bồi thường cho các nạn nhân. Chính quyền Hoa Kỳ hiện khám phá ra 17 nghi can lừa đảo, trong đó có 6 nhân viên của tổ chức JCC. Một phần số tiền 42 triệu này đã được chi cho 5.500 người có giấy tờ giả và một phần khác rơi vào túi của các nhân viên JCC và đồng bọn. Vụ án này gây phẫn nộ dư luận vì JCC là một tổ chức có uy tín rất lớn.

Theo báo New York Times thì mánh khoé lừa đảo được thực hiện như sau. Một số nhân viên của JCC đã đăng trên những tờ báo tiếng Nga phát hành trong vùng New York thông báo tìm những người di dân Đông Âu. Những người này sẽ được chỉ dẫn để làm đơn xin tiền bồi thường. Cơ quan điều tra thấy rằng “lời khai của họ đã bị uốn nắn cho phù hợp với điều kiện đòi hỏi của quỹ bồi thường”. Cảnh sát liên bang FBI đã cho mở cuộc điều tra sau khi nhân viên của quỹ bồi thường khám phá rằng có 2 tờ đơn của 2 người khác nhau được viết rất giống nhau. Nhiều người tự nhận là nạn nhân mặc dù họ sinh ra sau năm 1945 hoặc không phải là người Do Thái.

Cơ quan biện lí Hoa Kỳ cho rằng nhiều người đã tự nhận là nạn nhân của nạn diệt chủng Đức Quốc Xã bằng cách làm giả giấy tờ chứng minh, giả hồ sơ của các cơ quan và có những hiểu biết tường tận về nạn diệt chủng. Họ nhắm vào 2 điều khoản sau đây của Quỹ Bồi thường. Thứ nhất là Điều 2 qui định rằng những người sống sót sau nạn diệt chủng sẽ được hưởng một số trợ cấp hàng tháng là 411 dollar nếu họ đã từng bị giam trên 6 tháng trong các trại lao động hay trại tập trung của Đức Quốc Xã và hiện nay có thu nhập dưới 16.000 dollar mỗi năm. Thứ hai là Quỹ Khó khăn qui định bồi thường một lần duy nhất số tiền 3.600 dollar cho người nào đã bị thiệt hại về sức khoẻ, phải chạy trốn chế độ Đức Quốc Xã hay đã bị vào tù. Hàng năm tổ chức JCC sẽ phải điều đình với chính phủ Đức về số tiền bồi thường.

Tổ chức JCC hiện đã bắt liên lạc với tất cả các đương sự để yêu cầu họ trả lại số tiền mà họ nhận trái phép. Theo JCC, một số không chịu trả, một số đã trả, một số khác xin trả góp. Trong số 16 người bị truy tố có một cựu giám đốc của tổ chức JCC. Hiện đã có 4 người nhận tội. Nếu bị kết án thì họ có thể bị án tù đến 20 năm.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.