feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tám năm trôi qua tôi mới gặp lại Nguyễn Bình Định, kể từ khi tôi viết bài báo Một triệu phú euro, kể về con trai người anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Xơ trên Củ Chi đất thép, vẫn giữ gìn phẩm chất của cha mình, với một ý chí mãnh liệt, tạo dựng tài sản triệu euro trên vùng Chemnitz từ hai bàn tay trắng, sau khi Đông Đức tan nát và nước Đức thống nhất. Định là người Việt đầu tiên nắm bắt mô hình chuỗi cửa hàng siêu thị trong các đầu mút giao thông, các quần thể bán lẻ, trung tâm lớn mới xây cất trên Đông Đức, làm thành công “cửa hàng ăn nhanh Bitstro của người Việt” ở Chemnitz - Sachsen, làm nên sự nghiệp, trở thành ông chủ triệu phú euro, nắm trong tay hơn chục quầy ăn nhanh Bitstro khi ấy.

 

NẮM THỜI CƠ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VIỆT

Em rất muốn chứng minh cho bạn bè Đức thấy, người Việt ta không chỉ đánh nhau giỏi mà còn cũng biết học hỏi họ để làm mình tử tế và sang trọng!

Suốt hai ngày di chuyển trên chiếc “Mẹc địa hình” mà cả vùng núi Chemnitz chỉ có vài chiếc, vẫn không thể đi hết các quán ăn cao cấp đặt trong các trung tâm buôn bán hay nhà ga hiện đại nhất hiện nay. Hai mươi hai quán Bitstro, mang tên Mr.Binh Dinh nằm rải rác trên bốn tiểu bang ở nước Đức: Sachsen, Thuringen, Sachsenanhalt, Bayern, tất cả đều do người Việt điều khiển bao quát một thị phần rộng lớn của Tây và Đông Đức... Nguyễn Bình Định sau bảy năm gặp lại, nay đã là một doanh nghiệp có cỡ, một thương hiệu được các nhà kinh doanh Đức xếp hạng. Định vừa lái xe vừa giải thích: “Người Trung Hoa với kinh nghiệm cả trăm năm đã rất thành công trong lĩnh vực ăn uống, nên ban đầu nhiều người Việt phải núp dưới tên họ để kinh doanh. Nhưng món của Tầu vốn nhiều mỡ, dầu, lại gia tăng vị ngọt của đường, mì chính và điều đó không thích ứng với lối ăn kiêng của người Đức chục năm gần đây. Người Việt phát hiện ra điều ấy, nên thay đổi công thức chế biến mì và cơm, cả những đồ ăn như gà, vịt và nấm hay rau xào. Người Đức nhận ra ưu điểm này và họ ưa chuộng món ăn Việt hơn. Nắm lấy thời cơ này, thương hiệu Việt bắt đầu xuất hiện khắp nơi, thu hút khách. Song cái quan trọng nhất vẫn là chữ tín, thực phẩm hãng không được vì lãi mà lơ là kiểm soát, luôn bảo đảm phải tươi, nhất là rau quả xào hay salat, rồi cá, thịt sơ chế với lượng dầu hạn chế tối đa, vì thế thương hiệu Mr.Binh Dinh đã đứng vững và phát triển. Chương trình truyền hình hàng năm nêu tên các doanh nghiệp thành tựu và phát triển của Tiểu bang Sachsen đã phát nhiều lần nói về anh, một người Việt năng động. Thương hiệu Mr.Binh Dinh, một doanh nhân là chủ dãy nhà hàng ăn nhanh, hình ảnh vợ chồng Nguyễn Bình Định luôn lọt vào các trang báo ở vị trí trang trọng trong nguyệt san Magazin Sachsen, là tờ báo tin tức kinh tế uy tín ở nước Đức.

 

Vợ chồng anh Nguyễn Bình Định trước ngôi nhà mới mua.

CÔNG THỨC KỸ THUẬT ĐỨC VÀ LAO ĐỘNG VIỆT

Nguyễn Bình Định có già đi chút ít với bảy, tám năm trước, nhưng vẫn cái dáng rắn chắc như vận động viên hơn là nhà kinh doanh. Nụ cười rất dễ gần, anh tâm sự với tôi: “Châu Âu trong cơn suy thoái kinh tế, nhất là phần Đông Đức, người ta ăn uống và tiêu dùng tiết kiệm. Vì thế với thực khách, phải luôn giữ chữ tín, thức ăn phải ngon, thơm và đẹp... sạch theo với tiêu chuẩn châu Âu, mà phải rẻ hợp túi tiền người dân. Như vậy sự chủ động nguyên liệu chế sẵn, giảm giá thành sản xuất cho một dây chuyền từ sản xuất tới chế biến sẵn tới tay thực khách ở đường phố hay sân ga hoặc đầu các siêu thị rất quan trọng, ở thời buổi ẩm thực của nhiều nước cùng cạnh tranh trên nước Đức hôm nay. Xí nghiệp sản xuất vịt cũ nhỏ hẹp, hãng quyết định phá bỏ, đầu tư hơn hai triệu Euro xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn nhanh theo tiêu chuẩn châu Âu. Nhà máy sản xuất nhiều các món như gà viên, gà rán, vịt quay ròn, gà chín bỏ lò súp vịt và các món ăn nhanh từ cá, vịt và gà. Hiện nay ngoài cung cấp đủ cho tất cả các cửa hàng của hãng, nhà máy đang sản xuất các món ăn đóng gói trong hộp thiếc bước đầu bán cho các siêu thị cạnh tranh với nhiều hãng thức ăn có tiếng.

Chúng tôi chạy xe tới một vùng ngoại ô Chemnitz, nhà máy Mr Binh Dinh tọa lạc trên khu đất nghìn mét vuông với hệ thống chế biến và xử lý môi trường rất hiện đại. Tại đây, tôi đã gặp Tiến sĩ Maurtin Macion, một người Đức gốc, có khuôn mặt khá sáng sủa. Nguyễn Bình Định giao cho anh điều hành nhà máy chế biến của hãng. Văn phòng còn có Lim Sebastioan - Kỹ thuật chế biến thực phẩm. Định khoe, người Đức được đào tạo bài bản và quản lý kỹ thuật rất nguyên tắc, hãng sử dụng mười người nước ngoài chuyên từ kỹ thuật tới kế toán, giúp hãng tạo ra những sản phẩm tiêu chuẩn hóa một cách nghiêm ngặt.

TỬ TẾ VÀ SANG TRỌNG CÙNG CON CÁI

Từ một công nhân kỹ thuật, Nguyễn Bình Định xin đi học đại học ở Đức rồi trải qua bao thăng trầm, hôm nay Định vui vẻ chỉ cho tôi khu biệt thự cổ thứ hai anh mới mua giá hơn hai triệu euro nằm chìm trong những dãy sồi già, chìm trong những trảng lá vàng và đỏ ối khi mùa đông sắp tới. “Ở Đức nhiều người có thể có tiền hơn anh ạ. Nhưng để có thể thụ hưởng những tài sản lớn, không phải ai cũng dám mua đàng hoàng và công khai đâu. Nhưng ngay cả hai ngôi nhà lớn này cũng không vui bằng con cái em học hành rất tốt. Chính việc đầu tư cho thế hệ này, lo cho nòi giống Việt ở đây, để chúng vừa hiểu cha ông chúng ở Việt Nam đã bảo vệ đất nước ra sao, mà vươn lên như người ta, mới là điều thật sự quan tâm lo lắng hơn”.

Một cửa hàng Mr. Binh Dinh.

Tôi bần thần lần mở các cuốn sách văn học trẻ em ở Đức, có in truyện mấy lần được giải nhất của cháu Nguyễn Thanh Nga, con gái thứ hai của vợ chồng Định. Nga viết truyện khá có tiếng ở Chemnitz từ năm chín tuổi, hai lần được giải nước Đức thi truyện ngắn cho trẻ em, cháu nay học lớp chín luôn đạt điểm cao và được người Đức bang Sachsen biết tới như một hiện tượng văn học. Cậu con trai Nguyễn Thanh Giang, 22 tuổi, là cầu thủ xuất sắc ở đội tuyển hạng hai của Đức, từng về nước tham gia đội bóng U23, cũng là một sinh viên kinh tế giỏi của Trường đại học TU trong bang.

Tôi nhớ lá thư của Tám Xơ năm 1965 từ chiến trường Nam Bộ gửi ra bắc cho vợ, một người thợ dệt năm nào ở Nam Định, dặn vợ ở hậu phương lo cho con cái ăn học tử tế trong tương lai để người tiền phương an tâm chiến đấu. Hôm nay không chỉ các con anh thành đạt, mà các cháu anh cũng chứng tỏ một “Tinh thần Việt” không ngại bất cứ thử thách nào để vươn lên.

Mùa thu sắp qua, mùa đông nước Đức đang tới. Dưới những hàng sồi mầu lá đã chuyển sang huyết dụ, bóng Định cao lớn hằn lên góc trời xanh xanh Chemnitz. Anh nói trước khi chia tay:

- Nếu giả sử có một biến động nào đó khiến Nguyễn Bình Định tay trắng, em vẫn không gục ngã, sẽ làm lại từ những kinh nghiệm thất bại. Mình là con một người cha anh hùng mà anh. Em rất muốn chứng minh cho bạn bè Đức thấy, người Việt ta không chỉ đánh nhau giỏi mà còn cũng biết học hỏi họ để làm mình tử tế và sang trọng!

Liệt sĩ anh hùng Nguyễn Văn Xơ tên thật là Nguyễn Văn Thương sinh năm 1927, tại ấp Bình Thượng, huyện Củ Chi, tham gia cách mạng từ 1945, lấy bí danh là Nguyễn Văn Xơ (Tám Xơ). Ông tập kết ra bắc lập gia đình rồi quay lại miền nam chiến đấu từ 1964, là người đầu tiên tìm ra cách đánh tiêu diệt cơ giới Mỹ. Trong một trận đánh, ông đã chỉ huy đại đội đánh tan tiêu hủy 24 xe bọc thép của Mỹ. Hy sinh với cương vị chính ủy trung đoàn năm Mậu Thân 1968 khi đánh vào Sài Gòn. Được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng quân đội. Hiện tại Củ Chi có trường học và đường phố mang tên ông.

NGUYỄN VĂN THỌ, NhanDan


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.