feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bildschirmfoto 2013-10-16 um 11.19.49Dưới bàn tay của Hans Riegel, hãng sản xuất kẹo dẻo Haribo đã trở thành một tên tuổi thương hiệu nổi tiếng tại 110 quốc gia trên thế giới. Ông vua kẹo dẻo qua đời ngày hôm qua ở tuổi 90.

Hãng kẹo dẻo của gia đình Riegel được thành lập từ năm 1920 và thương hiệu Haribo cũng được ghép từ những chữ cái đầu tiên của tên gọi Hans Riegel - Bonn, nơi đặt trụ sở chính của hãng. Năm 1946, được sự trợ giúp của người em, Hans Riegel đã trực tiếp điều hành và xây dựng xưởng sản xuất gia đình thành một công ty xuyên quốc gia. Trong 67 năm ông tiếp quản hãng Haribo, Hans Riegel đã đem về lợi nhuận khổng lồ ước tính 2,7 tỷ USD tại 110 quốc gia trên thế giới.

Ông là hình mẫu cổ điển của chủ nghĩa tư bản Đức từ Rhineland. Hans Riegel luôn là người chăm chỉ, có trách nhiệm, bền bỉ và đầy sự nhạy bén trong kinh doanh. Sau khi trở về từ chiến tranh thế giới thứ II, Riegel và anh trai đã nhận trách nhiệm quản lý công ty kẹo dẻo của gia đình. Haribo lúc bấy giờ chỉ có 30 nhân viên, 10 bao tải đường và công thức bí mật làm nên kẹo dẻo nổi tiếng trên thế giới. Trong khi người anh trai Paul lui về hậu trường, đảm nhiệm công việc phát triển máy móc thì Hans Riegel có nhiệm vụ đưa tên tuổi của Haribo đến với thế giới.

Người từng từ chối nhà đầu tư Warren Buffet

Dưới sự quản lý của hai anh em nhà Riegel, công ty Haribo đã được biết đến bởi mọi thanh niên Đức thời bấy giờ. Dù việc sản xuất kẹo dẻo là một bước đi táo bạo những thành công không đến dễ dàng với hai doanh nhân trẻ. Một ngày nọ, khi các ngân hàng địa phương cố gắng tịch thu các túi đường ở nhà máy Haribo do công ty đã quá hạn trả tiền vay, Hans Riegel đã luôn tự nhủ rằng sẽ không bao giờ vay tiền để phát triển công ty một lần nào nữa.

Khi nhà đầu tư Warren Buffet tới công ty Haribo năm 2008, Hans Riegel đã thẳng thừng từ chối hợp tác với câu nói: "Tiền không bao giờ là động lực của tôi". Riegel còn không để ý thời điểm công ty bắt đầu kiếm được hàng triệu USD.

Riegel luôn muốn truy trì sự kiểm soát công ty một cách tối đa. Mỗi viên kẹo mới được sản xuất ở Haribo đều phải được sự phê chuẩn và kiểm tra gắt gao của ông. Trong khi các công ty sản xuất kẹo khác phát triển sản phẩm theo thị hiếu của số đông thì ông Riegel vẫn tiếp tục sản xuất kẹo Gummy theo công thức riêng của gia đình.

Một nhà quản lý cổ điển

Nhiều người nhận xét Hans Riegel quản lý Haribo như một công ty gia đình nhỏ. Ông quán xuyến, chỉ đạo tất cả các phòng ban, xưởng sản xuất hàng ngày mà không cần đến một hệ thống quản lý trung gian. Riegel không có Phó tổng giám đốc giúp việc hay hệ thống kiểm tra nội bộ riêng như các công ty khác có quy mô tương tự. Ngay cả email của các nhân viên cũng được theo dõi nếu cần thiết. Riegel từng nói rằng ông làm như vậy để duy trì sự quan tâm tới công ty. 

Hans Riegel luôn quan tâm đến đời sống của các nhân viên

Ngày nay đối với hơn 6000 nhân viên làm việc tại công ty Haribo, Hans Riegel luôn tìm kiếm những điều tốt nhất đối với các nhân viên. Ông chủ động trả lương cho các nhân viên và tìm kiếm những căn nhà với giá rẻ cho họ. Ông cũng thuê các ban nhạc nổi tiếng ở Đức biểu diễn tại các buổi liên hoan của công ty. Đôi khi ông tự chơi saxophone trong những dịp như vậy.

Hans Riegel từng chia rẻ niềm đam mê lớn nhất của ông là được làm việc ở văn phòng mỗi ngày. Ông tự hào cho ra mắt những loại kẹo dẻo mới: hương vị chanh gừng giành cho người lớn, kẹo ngọt cho trẻ em, kẹo hình bóng đá cho những người hâm mộ thể thao và kẹo hình gấu Gummy cho tất cả mọi người.

Gắn bó với công ty cho đến những ngày cuối cùng

Ngay khi tuổi đã cao, Hans Riegel vẫn không đánh mất những niềm đam mê đã đưa ông đến với công ty Haribo. Ông vẫn cảm thấy mình là một đứa trẻ, vẫn xem phim hoạt hình và ăn kẹo dẻo Gummy.

Hans Riegel luôn nói rằng công việc là niềm vui cuộc sống của ông. Dù đã vượt xa độ tuổi nghỉ hưu tiêu chuẩn nhưng ông vẫn đến công ty thường xuyên. "Nghỉ hưu sớm sẽ làm người ta trẻ nên già nhanh hơn".

Tháng 7 năm 2013, Hans Riegel được chẩn đoán có một khối u não. Kể từ đó ông đã phải rời xa công ty Haribo cho đến khi qua đời vào ngày hôm qua ở độ tuổi 90. Cùng với việc người anh trai Paul Riegel đã mất vào năm 2009, giờ đây công ty Haribo sẽ được dẫn dắt bởi một thế hệ mới với những di sản khổng lồ mà nhà Riegel đã để lại.
"Tôi chỉ muốn làm một điều gì đó mới mẻ so với ngày cha tôi thành lập công ty", tỷ phú Hans Riegel từng nói. Đó là một mong ước đơn giản mà ông đã giành cả cuộc đời để hoàn thành.

Nguyễn Hồng Đăng, Theo Spiegel

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.