feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trên diễn đàn Đại hội đảng Phong trào nhân quyền và tự do Bulgaria diễn ra vào ngày 19/1 vừa qua tại Cung Văn hóa quốc gia ở thủ đô Sofia (Bulgaria), Chủ tịch Ahmed Dogan của DPS đã bị một kẻ quá khích giương súng nhắm bắn giữa thanh thiên bạch nhật. Đây là trường hợp hy hữu chưa từng xảy ra trong lịch sử chính trường của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Khi đang đọc bài diễn văn khai mạc Đại hội lần thứ 8 của DPS, được kênh truyền hình Bulgaria TV7 tường thuật trực tiếp, bất ngờ một người đeo thẻ đại biểu đã nhảy lên bục khán đài, rút khẩu súng lục giấu trong người ra nhắm thẳng vào đầu Chủ tịch A. Dogan và… bóp cò.

Trong khoảnh khắc sinh tử, nghị sĩ A. Dogan đã nhanh trí phản ứng bằng cách gạt mũi súng sang một bên. Lực lượng an ninh bảo vệ cùng các đại biểu ngồi hàng ghế đầu đã xông tới quật ngã hung thủ, rồi áp giải hắn đến Đồn Cảnh sát số 4 phụ trách địa bàn có Cung Văn hóa.

Theo nguồn tin do Phó chủ tịch DPS Lutfi Mestan, người vừa đắc cử chức Chủ tịch sau kỳ đại hội vừa qua cung cấp cho báo giới, thì thủ lĩnh A. Dogan không hề hấn gì, sau khi được đưa vào bệnh viện của chính phủ ở gần đó.

Kết quả điều tra nhanh chóng xác định thủ phạm là Oktay Yenimehmedov 25 tuổi, kẻ từng có tiền án tiền sự về tàng trữ trái phép chất ma túy, đánh người gây thương tích và trộm cắp tài sản công dân.

Công luận nói chung liền đặt dấu hỏi về vấn đề an toàn cho các sự kiện chính trị thuộc dạng này. Đại tá Valentin Popov, người phát ngôn Bộ Nội vụ Bulgaria cho biết Sở Cảnh sát Sofia đã bố trí 11 nhân viên canh gác quanh Cung Văn hóa, còn vấn đề bảo đảm trật tự bên trong do một công ty an ninh tư nhân đảm trách qua hợp đồng ký với DPS.

"Sơ suất chủ yếu là do phía tổ chức đại hội đã không cử người có mặt ngoài cửa, tham gia kiểm tra tư cách đại biểu cùng với các nhân viên an ninh", Đại tá V. Popov nhấn mạnh. Đồng thời ông cũng cho biết vũ khí mà thủ phạm sử dụng là một khẩu súng lục bắn đạn hơi cay do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, dạng vũ khí tự vệ cá nhân gây sát thương tạm thời nhưng không dẫn đến chết người.

"Có thể khẩu súng mà O. Yenimehmedov giấu trong người cấu thành từ chất liệu nhựa tổng hợp, nên dễ bề lọt qua máy dò kim loại kiểm tra an ninh", phát ngôn viên V. Popov cho biết thêm.  

Hung thủ giương súng nhắm thẳng vào Chủ tịch A. Dogan (trái) của đảng DPS - Bulgaria.

Video clip ghi lại sự kiện mưu sát chưa từng có này đã đi vòng quanh châu Âu và thế giới chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau, minh chứng cho sự bất ổn tiềm ẩn trong đời sống chính trị của các nước thuộc khối Đông Âu cũ. Riêng với Cộng hòa Bulgaria, một thành viên của EU, việc ám sát các chính trị gia rất hiếm khi xảy ra.

Thay mặt giới tư pháp thủ đô, Viện trưởng Viện Công tố Sofia Nikolai Kokinov cho biết đã chính thức truy tố O. Yenimehmedov về tội hành xử côn đồ hòng đe dọa giết người. Chiểu theo Điều 325 trong Bộ luật Hình sự Bulgaria, thứ tội danh này sẽ bị xử mức án tối đa là 6 năm tù giam. Sau khi kết quả kiểm tra tâm sinh lý của kẻ gây án cho thấy hoàn toàn bình thường, cáo trạng truy tố hung thủ đã được chuyển sang Tòa án Sofia vào buổi chiều ngày 21/1 vừa qua.

Theo dự kiến phiên tòa xử O. Yenimehmedov sẽ được mở trong thời gian sớm nhất.

  •   Kim Dung (CAND tổng hợp)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.