feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Giáo sĩ trưởng Do Thái tại Ba Lan, ông Michael Schudrich đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước việc bức tượng trùm phát xít Adolf Hitler đang quỳ gối được đặt tại khu vực mà phát xít Đức từng thảm sát người Do Thái (Holocaust) tại khu Warsaw Ghetto.

Bức tượng là một phần trong tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan, theo lời mời của Trung tâm nghệ thuật đương đại Warsaw. Tuy nhiên, địa điểm đặt bức tượng đã gây phản ứng bởi nó đã gợi lại ký ức đau thương của người Do Thái.

Giáo sĩ Michael Schudrich cho hay: “Khi nhắc đến những gì liên quan đến Hitler, chúng tôi đều mong muốn chia sẻ nỗi đau mà nạn nhân thảm sát phải gánh chịu. Khi đặt bức tượng ở đó, trên con phố Prozna, đó là một quyết định thiếu nhạy cảm và khiến tôi cảm thấy khó hiểu.”

Bức tượng bằng sáp miêu tả Adolf Hitler với hình ảnh một đứa trẻ mặc bộ đồ màu xám, đang quỳ gối xuống, được dựng lên hồi tháng 11 vừa qua tại khu Warsaw Ghetto.

Người xem chỉ có thể quan sát phần phía sau bức tượng nên không nhiều người nhận ra đó là bức tượng Hitler đang quỳ.

Không chỉ có Giáo sĩ Michael Schudrich, nhiều tổ chức Do Thái cũng lên tiếng chỉ trích về vị trí đặt bức tượng nêu trên.

Trung tâm Simon Wiesenthal ở Jerrusalem đã gọi “việc đặt bức tượng ở trung tâm Warsaw Ghetto là một sự lạm dụng nghệ thuật một cách vô vị, xúc phạm các nạn nhân của phát xít” cũng như “làm biến dạng lịch sử Chiến tranh Thế giới thứ II là Holocaust.”

Trong Chiến tranh Thế giới thứ II, một năm sau khi xâm chiếm Ba Lan vào ngày 1/9/1939, phát xít Đức đã giam giữ gần nửa triệu người Do Thái tại khu Warsaw Ghetto, với tường cao bao quanh rộng khoảng 4 km vuông. Khoảng 100.000 người đã chết tại đây.

Phát xít Đức đã san bằng khu này vào năm 1943, sau các cuộc nổi dậy thất bại./.

  • Trà My (Vietnam+)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.