feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thái độ thận trọng cũng như tình hình bất ổn của Trung Quốc đang khiến kế hoạch thúc đẩy kinh tế hàng nghìn tỷ USD của Đức trở nên khó khăn.

Nhiều nước châu Âu đã trông mong vào các khoản đầu tư trị giá hàng nghìn tỷ của Bắc Kinh như một giải pháp kiềm chế khủng hoảng nợ công của châu lục này. Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel cũng có kế hoạch thúc đẩy đầu tư cho các quốc gia khu vực đồng euro đang ngập sâu trong nợ nần.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Trung Quốc rất thận trọng với đồng tiền của mình.

Nhân chuyến viếng thăm của Thủ tướng Đức, tờ Global Times của Trung Quốc, phiên bản tiếng anh đã đăng tải hình ảnh biếm họa về đồng euro.


Bức tranh miêu tả đồng euro như một đứa trẻ ốm yếu, đang bị thương và phải băng bó vá víu, mắt nhìn một cách khiêm nhường xuống đất, tay phải cầm một chiếc mũ cũ để xin tiền. Bà Angela Merkel, là người đi cùng, đang có bộ mặt nghiêm trọng khi gõ vào cánh cửa để mong chờ “bố thí” cho đứa trẻ của mình.

Tranh biếm họa trên tờ Global Times của Trung Quốc.

Dù đây không phải là một hình ảnh đẹp, tuy nhiên cũng phải thừa nhận có một chút sự thật trong hình ảnh phóng đại nói trên. Bà Merkel chưa hẳn tới Trung Quốc để khẩn cầu giúp đỡ, nhưng cũng không có nghĩa sẽ rời Trung Quốc mà không có một hoặc nhiều giao dịch mang giá trị hàng tỷ USD đầu tư từ quốc gia này về khu vực nợ của châu Âu.

Đây là chuyến thăm thứ 5 của bà Merkel tới Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Đức và Trung Quốc đã được tăng cường đáng kể. Chuyến đi của bà Merkel diễn ra ngay sau khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh châu Âu bàn về vấn đề khủng hoảng, với sự thống nhất Hiệp ước tăng cường kiểm soát ngân sách, điều mà bà Merkel hết lòng ca ngợi. Giới chức ở Berlin cho biết trong chuyến đi này, Thủ tướng Đức muốn cho Trung Quốc thấy châu Âu đang hướng tới con đường liên minh ổn định. Điều này rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự tự tin của khu vực đồng euro.

Trung Quốc hiện đang là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù gần đây tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này đã được hạ nhiệt nhưng vẫn đạt 9,2% năm 2011 - con số trong mơ của các nước châu Âu. Ước tính dự trữ ngoại tệ của quốc gia này là 3,2 nghìn tỷ USD. Số tiền này có thể sử dụng để giúp người dân châu Âu ổn định đồng tiền chung của mình.

Một đại diện cấp cao của Chính phủ Đức đã nhấn mạnh rằng: Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Đức và các nước còn lại trong khu vực đồng euro sẽ luôn được chào đón và đánh giá cao. Chính vì vậy, ngoài cuộc họp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, bà Merkel cũng sẽ có cuộc nói chuyện với các nhà đầu tư tài chính của Trung Quốc.

Tại châu Âu, vẫn còn niềm tin cho rằng Trung Quốc sẽ đầu tư vào Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) để tận dụng các khoản bảo lãnh và tăng cường ảnh hưởng của quốc gia này trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng nợ công. Tuy nhiên các tín hiệu từ Trung Quốc vẫn còn rất dè chừng.

  • Quỳnh Trang(Theo Spiegel Online), Theo Thongtinthuongmai

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.