feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Olaf Scholz đã bình luận về việc tờ The Economist của Anh cho rằng một lần nữa Đức lại trở thành “gã ốm yếu” của châu Âu.


Foto: Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AFP


Trả lời phỏng vấn báo Welt am Sonntag ngày 16/9, Thủ tướng Scholz cho rằng mặc dù nền kinh tế Đức đang suy yếu nhưng không đáng bị gọi là “ốm yếu”.

Tháng trước, tờ The Economist đã đăng một bài báo mang tựa đề “Có phải Đức một lần nữa là quốc gia ốm yếu của châu Âu?”. Bài báo đặc biệt chỉ trích nền kinh tế đầu tàu của châu Âu vì tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm, tính tự mãn và quan liêu. Tờ báo tài chính của Anh đã kêu gọi Berlin cải cách khẩn cấp cũng như chi thêm ngân sách để tăng cường đầu tư vào phát triển kinh doanh và cơ sở hạ tầng.

Cái tên “quốc gia ốm yếu” bắt nguồn từ thế kỷ 19, được dùng để mô tả Đế chế Ottoman - là đất nước gặp phải tình trạng trì trệ về kinh tế và công nghệ nặng nề nhất của lục địa này. Đế chế Ottoman sụp đổ sau thất bại trong Thế chiến thứ nhất.

Tuy nhiên, Thủ tướng Olaf Scholz đã phản đối những lời chỉ trích của The Economist. Theo chính trị gia này, người Đức đã chán ghét cảnh phải gánh những khoản nợ vô tận.

“Về cơ bản, bài báo khuyến nghị Đức nên gánh thêm khoản nợ từ 100 đến 200 tỷ euro mỗi năm. Nhưng tôi nói: Không! Nợ nần chồng chất không giải quyết được vấn đề của chúng tôi mà còn tạo ra những vấn đề mới”, ông nhấn mạnh.

Mặc dù bác bỏ quan điểm cho rằng Đức đang gặp khủng hoảng, ông Scholz thừa nhận nước này đang có tốc độ tăng trưởng yếu. Ông giải thích tình trạng này có liên quan đến sự suy yếu của các thị trường xuất khẩu của Đức, đặc biệt là Trung Quốc. Ngoài ra, các yếu tố quan trọng khác khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu sa sút là vì bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát kỷ lục và giá năng lượng tăng cao do xung đột ở Ukraine.

Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố rằng những vết thương kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) là hậu quả “gậy ông đập lưng ông”. Cụ thể là do các lệnh trừng phạt của khối này áp đặt lên Nga vì phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Dù vậy, Thủ tướng Đức báo hiệu rằng Berlin đang nỗ lực hết sức để phục hồi nền kinh tế quốc gia bằng cách đặt cược nhiều vào các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời nhấn mạnh rằng các nhà chức trách sẽ điều chỉnh chính sách để chống khủng khoảng.

Tháng trước, Văn phòng Thống kê Liên bang Đức báo cáo rằng nền kinh tế nước này gặp trì trệ trong quý 2 năm 2023 sau khi giảm 0,1% trong quý đầu tiên. Theo Statista, dự báo nền kinh tế Đức sẽ giảm 0,11% vào năm 2023 sau khi tăng 1,78% vào năm 2022.

Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo RT)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.