feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thông tin đang rộ lên về việc nữ Thủ tướng quyền lực của nước Đức - bà Angela Merkel đã lạnh lùng ra tối hậu thư với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm một bước đột phá trong việc tháo gỡ cuộc khủng hoảng đẫm máu ở miền đông Ukraine.

 

Liệu đây có phải là thông tin chính xác hay không khi mà ba nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức tuyên bố họ đã có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng trong những ngày cuối tuần vừa rồi nhằm tiến tới một cuộc họp vào ngày 11/2 để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Ukraine..
 
Một đài phát thanh của Nga hôm qua (9/2) đã dẫn lời điện Kremlin tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ không chấp nhận việc ai đó nói với ông bằng ngôn ngữ của những tối hậu thư tại các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine .
 
Trong phát biểu được phát đi trên đài phát thanh Govorit Moskva, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã thẳng thắn bác bỏ những thông tin báo chí đang rộ lên về việc nữ Thủ tướng Đức Merkel đã ra tối hậu thư cho Tổng thống Putin trong vấn đề Ukraine.
 
"Không có ai từng nói với Tổng thống bằng giọng điệu của một tối hậu thư và không ai có thể làm điều đó thậm chí kể cả khi họ muốn như vậy”, phát ngôn viên Peskov nhấn mạnh.
 
Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc hội đàm kéo dài 5 giờ đồng hồ với Tổng thống Putin ở thủ đô Moscow hôm 6/2 trong một nỗ lực cao nhất nhằm tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tại cuộc gặp này, ba nhà lãnh đạo đã nhất trí tiến hành một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày hôm qua (8/2). Kết quả của cuộc điện đàm này là 4 nhà lãnh đạo của Nga, Pháp, Đức và Ukraine sẽ có cuộc đàm phán mới vào ngày mai (11/2) tại thủ đô Minsk của Belarus nhằm tìm kiếm một sự chấm dứt cho cuộc xung đột kéo dài 10 tháng qua ở miền đông Ukraine.
 
Mặc dù Mỹ không tham gia vào nỗ lực của các nước nói trên trong việc tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Ukraine nhưng hồi cuối tuần, siêu cường số 1 thế giới đã lên tiếng cảnh báo việc các bên không được có bất kỳ động thái nào nhằm làm phương hại đến nỗ lực hòa bình ở Ukraine.
 
Mỹ hôm 8/2 đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine kiềm chế không có bất kỳ hành động nào nhằm gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nỗ lực hòa bình hiện nay. Đồng thời, Washington cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước tình hình giao tranh đang bùng phát trở lại một cách ác liệt.
 
"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không được có những hành động làm ảnh hưởng đến nỗ lực ngoại giao hiện nay”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki – người đang tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Mỹ, cho hay.
 
"Chúng tôi tiếp tục ủng hộ các nỗ lực ngoại giao hiện nay của các đồng nghiệp Châu Âu đồng thời chúng tôi kiên quyết giữ nguyên lập trường rằng bất kỳ thỏa thuận nào đều phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine ”, bà Psaki nhấn mạnh.
 
Tia hy vọng về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng biện pháp hòa bình đang lóe lên sau khi nữ Thủ tướng Đức Merkel cùng Tổng thống Pháp Hollande tìm đến với Tổng thống Putin trong một nỗ lực khẩn cấp nhằm kết thúc cuộc chiến đẫm máu và ngày một ác liệt ở miền đông Ukraine.
 
Các cường quốc Châu Âu đang ra sức tìm kiếm một “giải pháp toàn diện” nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 10 tháng qua giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai. Cuộc chiến tàn khốc này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 5.400 người và gây ra sự tàn phá nặng nề cho các khu vực miền đông Ukraine .
 
Pháp và Đức bắt đầu cuống cuồng tìm đến Nga với hy vọng tìm được một lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine sau khi tình trạng bạo lực, giao tranh bùng phát trở lại ở quốc gia Đông Âu này hồi tháng trước với mức độ ác liệt chưa từng có sau một thời gian tạm yên ắng. Người ta lo ngại rằng, tình trạng giao tranh, đụng độ không thể kiếm soát ở miền đông Ukraine có thể sẽ lan sang các nước xung quanh.
 
Thêm 9 binh lính Ukraine thiệt mạng ở chiến trường miền đông
 
Trong khi các cường quốc Châu Âu đang bắt tay vào một nỗ lực ngoại giao mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine thì cuộc chiến ở miền đông vẫn tiếp tục diễn ra.
 
Một phát ngôn viên của quân đội Kiev hôm qua cho biết, đã có 9 binh lính chính phủ thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh với lực lượng ly khai miền đông trong 24 giờ qua.
 
Phát ngôn viên Vyacheslav Seleznyov cáo buộc, quân chính phủ đã bị lực lượng ly khai tấn công trong 100 lần riêng rẽ khác nhau.
 
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Eduard Basurin tố cáo ngược lại rằng, quân đội Kiev đã bắn phá lãnh thổ của họ 66 lần. Hai dân thường thiệt mạng và 22 người khác bị thương, trong đó có 20 người ở Donetsk . Những người khác bị thương ở hai thành phố lân cận là Makeyevka và Gorlovka .
 
Kể từ khi tình trạng bạo lực rộ trở lại miền đông Ukraine , cả Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về việc gây chiến trước.
 
Hiện tại, tình hình giao tranh ác liệt nhất đang xảy ra ở thành phố Debaltseve, phía đông bắc Donetsk .

Kiệt Linh (tổng hợp) VNM


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.