feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Báo chí Pháp ngày 18/10 đua nhau bình luận về Hội nghị thượng đỉnh châu Âu và tuyên bố khá lạc quan của Tổng thống Pháp Hollande về Khu vực đồng euro (Eurozone).

Nhân Hội nghị thượng đỉnh châu Âu (18-19/10), báo Le Monde đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt với Tổng thống Pháp François Hollande, với dòng tít lớn “Làm thế nào để chữa cho châu Âu khỏi bệnh?”

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống François Hollande lạc quan nhận định: “Chúng ta đã sắp ra khỏi cuộc khủng hoảng euro… Khả năng tồi tệ nhất – tức là sự tan vỡ của Khu vực đồng euro – đã qua. Tuy nhiên, tương lai tốt đẹp chưa ở trước mặt và đây là điều mà chúng ta phải xây dựng”.

Nhận định của tổng thống Pháp được đưa ra vào thời điểm không khí xã hội tại các nước Nam Âu đang có chiều hướng căng thẳng hơn. 

“Nam Âu: Chính sách thắt lưng buộc bụng đã giết tôi” là hàng tít đăng trên trang nhất Libération. Tờ báo dành các trang đầu cho các phóng sự mô tả tình hình tại chỗ tại ba nước đang khủng hoảng trầm trọng và ghi nhận “Người Hy Lạp tuyên bố tổng bãi công, người Bồ Đào Nha nổi dậy, còn người Tây Ban Nha không còn chịu đựng hơn được nữa”. Bài xã luận Libération thừa nhận Châu Âu có phần bớt khủng hoảng hơn, nhưng cũng muốn đối chiếu các tuyên bố lạc quan của Tổng thống Hollande với những cảm nhận và suy nghĩ của cư dân các quốc gia Nam Âu đang đứng trước nhiều thử thách khắc nghiệt.

Tờ Le Figaro không chia sẻ thái độ lạc quan của tổng thống Pháp. Ngược lại, báo này còn  báo động về hàng loạt bất đồng giữa lãnh đạo Pháp và Đức, hai quốc gia trụ cột của Châu Âu với hàng tít trên trang nhất : “Châu Âu: Ông Hollande bất đồng với bà Merkel”.

Bất đồng giữa tổng thống Pháp và thủ tướng Đức đặc biệt xoay quanh vấn đề kiểm soát các ngân hàng. Về chủ đề này, Libération có bài “Paris và Berlin không có cùng lịch trình hành động”. Cụ thể là Đức không đồng ý với việc Ủy ban châu Âu giao việc quản lý 6.000 ngân hàng của các nước trong Khu vực đồng euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Theo Libération, lập trường của Đức là gia tăng sự kiểm soát của Khu vực đồng euro đối với ngân sách các quốc gia thành viên, chứ không phải là gia tăng sự kiểm soát đối với các ngân hàng.

Cũng liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh châu Âu ở Brussel, tờ báo kinh tế Les Echos đăng bài “Hội nghị thượng đỉnh phác ra một châu Âu hai tốc độ”. Les Echos ghi nhận, kể từ rất lâu, đây là lần đầu tiên một hội nghị thượng đỉnh của châu Âu không bị áp lực của thị trường tài chính. Các quốc gia lâm vào khủng hoảng nợ công nặng nề như Hy Lạp, Tây Ban Nha không còn là chủ đề chính như trong các hội nghị trước đó. Hội nghị tương đối bình yên này là một dịp để các nước châu Âu suy xét về một triển vọng hội nhập về mặt kinh tế và tiền tệ quyết liệt hơn và khẩn trương hơn.

Theo Les Echos, căn cứ trên các thông tin về dự thảo báo cáo của bốn vị chủ tịch châu Âu (Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Khu vực đồng euro) về tương lai của Liên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu, hiện có chủ trương thành lập một quĩ riêng của Khu vực đồng euro. Mặc dù số tiền và cung cách hoạt động của quĩ này còn chưa rõ, nhưng Les Echos nhấn mạnh “một ngân sách chung của Khu vực đồng euro” đang thành hình.

  • Minh Châu (theo báo chí Pháp) datviet

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.