feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Với 473 phiếu thuận, 97 phiếu chống và 13 phiếu trắng, Quốc hội Đức ngày 19/7 đã thông qua gói cứu trợ trị giá 100 tỷ euro (122 tỷ USD) nhằm cứu hệ thống ngân hàng đang rơi vào khủng hoảng của Tây Ban Nha.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào thời điểm khá đặc biệt (Quốc hội Đức đang trong thời gian nghỉ Hè) càng chứng tỏ sự cấp bách của gói cứu trợ đối với Tây Ban Nha, khi hệ thống ngân hàng nước này đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ, đẩy nền kinh tế lớn thứ tư trong Khu vực đồng euro (Eurozone) rơi vào tình trạng phá sản.

Phát biểu tại cuộc thảo luận của quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble khẳng định sự trợ giúp của châu Âu, đặc biệt đóng góp của Đức giúp Tây Ban Nha vực dậy khu vực ngân hàng yếu kém, chính là góp phần làm ổn định thị trường tài chính của toàn Eurozone.

Thông qua quyết định của Đức, Tây Ban Nha hy vọng sẽ nhận được khoản trợ giúp đầu tiên trị giá 30 tỷ euro vào cuối tháng này.

Đổi lại, Madrid cũng nhất trí thực hiện một loại cam kết cải cách dưới sự giám sát của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đảm bảo tiến trình này diễn ra hiệu quả.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào tháng Sáu, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí cho phép Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) trị giá 500 tỷ euro, được thành lập để thay thế Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF) có thể bơm tiền trực tiếp cho các ngân hàng thiếu vốn trong Eurozone.

Tuy nhiên cơ chế này chỉ có hiệu lực khi EU thành lập được cơ quan giám sát chung, có thể là cơ quan trực thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Từ nay đến khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha vẫn phải chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ đáo hạn.

Trong khi đó, tối 19/7, hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha đã tuần hành phản đối các biện pháp khắc khổ mới nhất của chính phủ, tiếp sau các cuộc biểu tình kéo dài hơn một tuần qua trên khắp nước này.

Người biểu tình đã xuống đường ở các đô thị trên khắp Tây Ban Nha, tụ tập đông đảo trên các con phố chính ở Madrid và Barcelona, mang theo cờ và những biểu ngữ có dán hình "chiếc kéo" tượng trưng cho các biện pháp cắt giảm chi tiêu.

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin các nghiệp đoàn đã tổ chức hơn 80 cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

Theo phóng viên AFP có mặt tại hiện trường, sau cuộc biểu tình của hàng trăm nghìn người tại quảng trường Puerta del Sol ở trung tâm thủ đô Madrid vào đêm hôm trước, cảnh sát chống bạo động đã phải dùng đạn cao su và dùi cui để giải tán các đám đông người biểu tình.

Làn sóng phản đối trên diễn ra sau khi Quốc hội Tây Ban Nha thông qua gói cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, giúp mang lại 65 tỷ euro (80 tỷ USD) từ nay đến cuối năm 2014 nhằm đưa thâm hụt ngân sách nhà nước xuống mức trần 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo quy định của EU, đồng thời tránh một gói cứu trợ chính thức của châu Âu, khiến khó khăn thêm chồng chất trong bối cảnh kinh tế nước này suy thoái nghiêm trọng./.

  • (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.