feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong ngày họp đầu tiên Hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu (EU) diễn ra trong các ngày 2-3/3 ở Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo tổ chức này đã tái bầu ông Herman Van Rompuy làm Chủ tịch thường trực EU nhiệm kỳ 30 tháng thứ hai, đồng thời chỉ định ông làm Chủ tịch Khu vực đồng euro (Eurozone).

Trên trang mạng Twitter, ông Rompuy cam kết sẽ phụng sự EU tại thời điểm có tính chất quyết định hiện nay và cảm ơn Hội đồng châu Âu đã mời ông chủ trì các cuộc họp cấp cao của Khu vực đồng euro.

Hội nghị cũng đã loại bỏ gần như toàn bộ những trở ngại cuối cùng liên quan gói cứu trợ thứ hai dành cho Hy Lạp.

Chủ tịch Rompuy khẳng định EU chưa hoàn toàn thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng nợ công, nhưng đã đạt bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại "căn bệnh" nguy hiểm này. Ông nhấn mạnh khủng hoảng chưa chấm dứt, EU vẫn phải cảnh giác, nhưng tất cả những gì tổ chức này đã làm đang mang lại kết quả.

Phần thứ nhất trong gói cứu trợ thứ hai dành cho Hy Lạp liên quan việc các nhà đầu tư tư nhân đồng ý xóa 107 tỷ euro nợ công cho Hy Lạp, đã được thương thảo trong nhiều tháng qua. Phần thứ hai trị giá 130 tỷ euro sẽ được thông qua ngay sau khi Athens đạt thỏa thuận với các nhà đầu tư tư nhân về xóa nợ công.

Giới chức Hy Lạp còn một tuần để đàm phán với chủ nợ tư nhân, trước khi diễn ra hội nghị trực tuyến của EU vào ngày 9/3 tới.

Nợ công của Hy Lạp hiện lên tới 350 tỷ euro (466 tỷ USD), tương đương 160% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Nếu không được cứu trợ kịp thời, việc Hy Lạp vỡ nợ có thể gây hiệu ứng "đôminô" vỡ nợ công trong toàn EU và đe dọa nền kinh tế thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao EU, Eurozone quyết định đẩy nhanh kế hoạch thiết lập "bức tường lửa," phối hợp quỹ cứu trợ ngắn hạn mang tên Quỹ Ổn định tài chính châu Âu (EFSF) và quỹ cứu trợ dài hạn mang tên Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM), như một nỗ lực nhằm khôi phục lòng tin của thị trường.

Chủ tịch Rompuy cho biết các nhà lãnh đạo Eurozone cam kết đánh giá lại tính thích hợp của việc thiết lập "bức tường lửa" vào cuối tháng 3/2012 và sẽ giao cho các bộ trưởng tài chính khu vực tiến hành việc làm này.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy nhanh việc đóng góp cho ngân quỹ của ESM. Lúc đầu, các nước EU dự định đóng góp hàng năm trong 5 năm, mỗi đợt 80 tỷ euro (106 tỷ USD), nhưng ông Rompuy tiết lộ sẽ có 2 đợt đóng góp được thực hiện trong năm nay.

Eurozone dự định "kích hoạt" ESM vào tháng 7 tới để thay thế EFSF trị giá 440 tỷ euro, nhưng chỉ còn 250 tỷ do phải cứu trợ vỡ nợ cho Bồ Đào Nha, Ireland và Hy Lạp.

Do diễn biến phức tạp của cuộc khủng hoảng nợ công và sức ép từ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20), EU có kế hoạch lập "bức tường lửa" nhằm tạo ra một nguồn quỹ lớn hơn lên tới 750 tỷ euro để đối phó với cuộc khủng hoảng này.

Các bộ trưởng tài chính Eurozone cũng đã cho phép EFSF thực hiện cơ chế tăng cường hoạt động thế chấp trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu nhằm giúp Hy Lạp tiếp tục sử dụng trái phiếu chính phủ như vật thế chấp trong các hoạt động liên quan chính sách tiền tệ của khu vực này.

Trước đó, ngày 28/2 vừa qua, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định tạm ngừng sử dụng trái phiếu chính phủ của Hy Lạp như vật thế chấp sau khi Cơ quan xếp hạng tín nhiệm tín dụng Sandard & Poor hạ xếp hạng tín dụng dài hạn và ngắn hạn của Hy Lạp xuống mức "vỡ nợ một phần."

Tuy nhiên ECB khẳng định những ngân hàng bị tác động bởi quyết định này có thể vay tiền từ các ngân hàng trung ương quốc gia./.

  • (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.