feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Trước thời điểm dỡ bỏ rào cản lao động toàn EU vào 1.5.2011, Cộng hoà Séc đang phải đối mặt với sự đe dọa bỏ đi của các bác sỹ.  Một phần tư trong số 16 000 bác sỹ trong nước đã xin thôi việc vào cuối năm, và họ muốn làm việc ở nước ngoài, nước đầu tiên được chọn là Đức. Hầu hết các bệnh viện ở Đức đều hài lòng với lực lượng bác sỹ mới, nhiều nơi cho biết họ sẵn sàng mở cửa để tuyển dụng thêm.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tính hình trên nhưng nguyên nhân chính do tiền lương thấp và làm việc tăng giờ. Một giờ làm việc tại các bệnh viện của Séc, mỗi bác sỹ được trả từ 4 đến 8 Euro. Một bác sỹ chuyên khoa phải thường xuyên làm việc hơn 16 giờ một ngày, cũng chỉ nhận được khoản lương 1000 Euro một tháng, đã trừ thuế và bảo hiểm xã hội. Họ đòi 2800 Euro/tháng, chưa kể giờ làm thêm và trực ban.
 
Hiệp hội Y khoa Tiểu bang Sachsen tuyên bố mở cửa đón nhận lực lượng bác sỹ đến từ Séc. Trung tâm tim mạch Leipzig hiện có 3 bác sỹ và một y tá người Séc làm việc. Bà Peggy Thiele, cán bộ Trung tâm cho biết „Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm nhiều bác sỹ, nguồn gốc họ không quan trọng, chúng tôi chỉ cần chất lượng“.
Ông Heiko Leske, phát ngôn viên Uni – Klinikum Leipzig, nơi chưa hề có 1 bác sỹ Tiệp nào làm việc, cho biết „Chúng tôi chưa thiếu bác sỹ tới mức phải tập trung tìm kiếm bác sỹ nước ngoài. Đã có nhiều đơn xin việc từ nước ngoài, nhưng hoàn toàn không phải vì tiền mà muốn bồi dưỡng tay nghề. Chúng tôi cũng muốn nhận  bác sỹ nước ngoài, bởi chúng tôi có đơn đặt hàng khoa học, và đánh giá cao trao đổi chuyên môn“.

Bà Andrea Minke, thuộc bệnh viện St. Georg Leipzig nói “Trong bệnh viện chúng tôi hiện nay đã có một bác sỹ người Slovakai đang làm việc. Hiện tại chúng tôi chưa cần thêm bác sỹ.“

Tại hội chợ việc làm, ông Roswitha Wiedemann, phát ngôn viên của bệnh viện phía Nam Bavaria Ostallgäu-Kaufbeuren nói: "Chúng tôi có một bác sỹ trẻ người Séc tại khoa gây mê và rất hài lòng. Đây là một trong những lý do tại sao chúng tôi đến Praha tham gia hội chợ, hiện nay chúng tôi vẫn còn bảy chỗ làm việc trống dành cho họ. Ngoài ra họ được đào tạo tốt".

Tham gia hội chợ việc làm tổ chức tháng trước tại Praha có hơn 30 bệnh viện từ Đức và Áo, thu hút tới 5000 bác sĩ trẻ Séc tới tìm cơ hội, tới mức mẫu in sẵn đăng ký xin việc phân phát không đủ.  Petr Novotny là bác sỹ phẫu thuật, vợ ông, Eva bác sỹ gây mê, từng thực tập ở Đức, hai trong số những người muốn sang Đức. Cả hai đều 30 tuổi, chưa có con, nói "Chúng tôi không bị ràng buộc gì ở đây. Chúng tôi chỉ muốn đi. Tôi cố gắng làm thêm rất nhiều giờ nhưng tổng cộng lại chỉ khoảng 1200 Euro. Petr thậm chí còn ít hơn, đến nay vẫn chưa thực hiện 1 ca phẫu thuật nào, vì sếp không muốn bác sỹ trẻ vượt qua họ. Chúng tôi không có khả năng mua một căn hộ riêng, mặc dù mức lương đó đã là cao ở Tiệp".

Làn sóng nhập cư bác sỹ đã bắt đầu từ 3 năm trước, khi các bệnh viện vùng Đông Đức quảng cáo tuyển dụng trên tạp chí y khoa Tiệp, do nhiều bác sỹ Đông Đức chuyển sang Tây Đức làm việc để có thu nhập cao hơn làm bệnh viện phiá Đông thiếu hụt bác sỹ trầm trọng. Bác sỹ Tiệp từng bước lấp chỗ trống thiếu hụt đó. Tới lượt các bệnh viện Tiệp lại thiếu hụt bác sỹ. Họ lại phải dang cánh tay ra đón các bác sỹ từ Slowakei sang. Đến lượt Slovakei gặp khốn không tìm đủ bác sỹ, phải mời bác sỹ từ Ucraina tới. Cứ thế giữa các quốc gia cận kề hình thành một làn sóng di chuyển bác sỹ, vốn luôn thiếu thốn do thời gian đào tạo dài, tốn kém.

Nguy cơ thiếu hụt bác sỹ bệnh viện ở Tiệp cực kỳ khủng khiếp, trong số 16.000 bác sỹ bệnh viện, có tới 7000 đã hủy hợp đồng vào dịp cuối năm, tức gần 1 nửa. Có vùng như Iglau, mất tới 80%. Rất có thể ngành y tế Tiệp sẽ bị phá sản, muộn nhất vào 1.3.2011, khi quyết định hủy hợp đồng có hiệu lực.

Hà Anh (tổng hợp)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.