feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Tâm lý bi quan về nền kinh tế châu Âu từ sau cuộc khủng hoảng nợ đang nhường chỗ cho hy vọng về một viễn cảnh sáng sủa hơn.

Đầu tháng 8.2010, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục để kích thích tăng trưởng kinh tế. ECB cũng dự đoán, bức tranh kinh tế châu Âu trong quý III/2010 sẽ sáng sủa hơn nhờ nhu cầu đối với các sản phẩm công nghiệp tăng trở lại, niềm tin hồi phục và tỉ lệ thất nghiệp tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang giảm.

Tháng 7 vừa qua, chỉ số niềm tin về triển vọng của khu vực đồng euro đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Trong khi đó, chi phí bảo hiểm nhằm phòng ngừa nguy cơ vỡ nợ của các quốc gia đã ở mức thấp trong 2 tháng qua, chi phí lãi vay của các chính phủ thì giảm xuống.

Đối với những người bi quan về nền kinh tế, những thay đổi gần đây của khu vực đồng euro là đáng kinh ngạc. Karel Lannoo, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách châu Âu (CEPS) có trụ sở tại Brussels, nhận định: “Tôi rất ngạc nhiên khi chứng kiến khu vực euro đã nhanh chóng đi vào ổn định”.

Rõ ràng, những nỗ lực như gói cứu trợ 1.000 tỉ USD cho các quốc gia gặp khó khăn tài chính, chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ nhiều nước và kết quả thanh tra 91 ngân hàng châu Âu đã góp phần củng cố niềm tin của thị trường. Và điều thuyết phục hơn hết là những dấu hiệu khởi sắc của các nền kinh tế trong khu vực.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, các đơn đặt hàng công nghiệp đã tăng 3,2% vào tháng 6, gấp 2 lần con số dự báo trước đó. Theo Văn phòng Thống kê Đức, nhập khẩu tháng 6 đã tăng 1,9% so với tháng trước, trong khi xuất khẩu tăng 3,8%.

Thuỵ Điển cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng mạnh. 80% doanh nghiệp lớn nhất Thuỵ Điển đều công bố lãi trong quý II, vượt qua dự đoán của giới phân tích.

Các nhà xuất khẩu Thuỵ Điển, dẫn đầu là AB Volvo, Alfa Laval AB, SKF AB và Svenska Cellulosa AB, vốn tạo ra 50% sản lượng kinh tế của nước này, đang trên đà hồi phục nhờ vào nhu cầu tăng mạnh ở thị trường Mỹ Latinh và châu Á. Chỉ số lực mua của doanh nghiệp Thuỵ Điển đã tăng cao kỷ lục trong tháng 7. Điều này đồng nghĩa đà tăng trưởng kinh tế 3,7% trong quý II có thể sẽ tiếp tục trong quý III.

Trong khi đó, tại Ý, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã đạt 0,4% trong quý II. Theo Văn phòng Thống kê Ý Istat, sản xuất công nghiệp trong tháng 6 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực xuất khẩu Ý được dự kiến sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới nhờ sự phục hồi tại Đức, một trong những thị trường xuất khẩu lớn của quốc gia này.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng nền kinh tế Tây Ban Nha có vẻ bấp bênh hơn, ước tính đạt 0,2% trong quý II. Nguyên nhân là các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng chỉ mang tính tạm thời (Chính phủ Tây Ban Nha dự kiến rút dần các gói kích cầu). Và khi các yếu tố này chấm dứt sẽ kéo sức mua tiêu dùng đi xuống.

Những điều trên chưa đủ để khẳng định rằng cuộc khủng hoảng tại châu Âu đã chấm dứt, nhưng có thể nói nền kinh tế khu vực này cuối cùng đã thấy ánh sáng cuối đường hầm.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.