feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Sáng 10/8 (theo giờ địa phương), cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc bầu cử Tổng thống được tiến hành theo hình thức phổ thông đầu phiếu, theo đó người dân chứ không phải Quốc hội sẽ trực tiếp bầu người đứng đầu nhà nước.

 

Thổ Nhĩ Kỳ đã mời đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Hội đồng châu Âu tới giám sát cuộc bầu cử này.

Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày 15/8 với nhiều dự báo nghiêng về khả năng Thủ tướng đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan, lãnh đạo đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, sẽ dễ dàng chiến thắng để trở thành Tổng thống thứ 12 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan đang được coi có nhiều ưu thế trước 2 đối thủ chính là ứng cử viên đảng Dân chủ Nhân dân (đại điện cho cộng đồng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ) Selahattin Demirtas và ông Ekmeleddin Ihsanoglu - ứng cử viên của hai đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội (đảng Cộng hòa nhân dân - CHP và đảng Phong trào dân tộc - MHP).

Bất chấp những tai tiếng liên quan đến một loạt cuộc điều tra tham nhũng, vẫn có 55% cử tri tuyên bố ủng hộ ông trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Erdogan cam kết tăng cường vai trò của Tổng thống, từ một chức vụ mang tính nghi thức thành một vị trí quyền lực hơn.

Nhà lãnh đạo 60 tuổi cũng khẳng định nếu đắc cử, ông sẽ sử dụng quyền lực lớn hơn của Tổng thống để thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc xây dựng đường sá và sân bay mới để phục vụ việc phát triển kinh tế đất nước.

Theo giới quan sát, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lần này dường như đã được dự báo từ trước, song yếu tố bất ngờ duy nhất trong cuộc đua này là liệu ông Erdogan có chiến thắng ngay trong vòng đầu hay không.

Trong trường hợp không có ứng viên nào giành được đa số phiếu quá bán trong vòng đầu, vòng hai cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 24/8 tới./.

TTXVN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.